สาวเก่ง

4 สาวเก่ง นำทีม ปรางค์-อภินรา แชร์แรงบันดาลใจ อยากให้สังคมดีขึ้นต้องเริ่มพัฒนาที่เรา

สาวเก่ง
สาวเก่ง

“หากเราอยากสร้างสังคมที่ดีขึ้น เราต้องพัฒนาคนในสังคมให้มีศักยภาพเสียก่อน” คำพูดจากปาก สาวเก่ง อรพรรณ ภารพบ Creative Director ผู้มีส่วนสร้างคอมมูนิตี้เพื่อการเรียนรู้ควบคู่การใช้ชีวิตชื่อว่า Iconic Women Alliance (IWA)

อรพรรณ ภารพบ ผู้อำนวยการสร้างและกำกับ IWA

ในโลกนี้ถ้าถามถึงจำนวนของสาวๆ ก็นับว่ามีครึ่งหนึ่งของประชากรโลกเลย ซึ่งต้องยอมรับว่าในยุคสมัยใหม่ ผู้หญิงสวยและเก่ง รู้จักบริหารเวลาในการทำงานและการใช้ชีวิตควบคู่ไปด้วยกันได้ดีก็มีจำนวนไม่น้อย ไม่ว่าสาวๆ จะมาแวดวงใดหรืออาชีพใด เช่น พิธีกร นักธุรกิจ ก็ล้วนแล้วแต่มีศักยภาพในตัวเอง แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องเผชิญกับแรงกดดันและความคาดหวังจากคนรอบตัวด้วย ฉะนั้นการที่สาวๆ ได้มารวมกัน แลกเปลี่ยนความคิด แชร์ประสบการณ์เหมือนเพื่อนคุยกับเพื่อน จึงเป็นทางออกหรือตัวเลือกหนึ่งที่จะช่วยรีแลกซ์และได้แรงบันดาลใจดีๆ กลับไป

เหมือนดัง 4 สาวเก่ง ด้านล่างนี้ที่ได้มารวมตัวกัน แชร์ไอเดีย พูดคุยแลกเปลี่ยนชีวิตให้กันที่ IWA ซึ่งแต่ละคนนั้นก็ต่างล้วนประสบความสำเร็จไปในแนวทางของตัวเอง รวมถึงชีวิตครอบครัวก็ไม่ละความสำคัญ ไม่รอช้าไปฟังความคิด แรงบันดาลใจดีๆ และวิธีการทำงานของเธอไปพร้อมๆ กันเลย…

ปรางค์-อภินรา ศรีกาญจนา
: เจ้าของโปรเจ็กต์ U Drink I Drink

เผยว่า การจะประสบความสำเร็จทั้งในเรื่องการงาน ชีวิตส่วนตัว ต้องมีธรรมาภิบาล รวมถึงความยุติธรรมให้ทั้งตัวเองและผู้ร่วมงาน พร้อมกล่าวถึงข้อดีของการมีคอมมิวนิตี้สำหรับผู้หญิงยุคใหม่ที่จะช่วยส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพให้ผู้หญิงมากยิ่งขึ้น

“ทุกวันนี้ประเทศไทยมีซีอีโอ หรือผู้บริหารผู้หญิงมากกว่าผู้ชายด้วยซ้ำ แต่ประเทศของเราไม่เคยนำสิ่งนี้มาเป็นจุดแข็งเลย หลายๆ คนพอเรียนจบจากต่างประเทศ ก็ทำงานต่อต่างประเทศเลย ไม่มีใครคิดกลับมาทำงานที่ประเทศไทย เพราะคิดว่าการที่เราเป็นผู้หญิง คงไม่มีโอกาสในประเทศของเรา ซึ่งข้อดีของคอมมิวนิตี้ในรูปแบบนี้คือ การที่มีผู้คนที่มีใจอยากจะมาร่วมกันแบ่งปันประสบการณ์ต่างๆ รวมทั้งมาสนับสนุนซึ่งกันและกัน ทำให้ผู้หญิงไทยได้มีพื้นที่ในการมารวมตัวร่วมให้พลังกันมากขึ้น สำหรับรูปแบบกิจกรรมของคอมมิวนิตี้ที่สนใจมากที่สุดคือ คลาสสอนทักษะใหม่ เพราะต้องการเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ในสิ่งที่ต้องการรู้ เพื่อจะได้ช่วยมาเติมเต็มสิ่งที่เป็นจุดอ่อนของตัวเอง”

จอย-ณัฐรดา เลขะธนชลที
: อดีตที่ปรึกษามือดีในแวดวงการศึกษา และผู้ก่อตั้งธุรกิจด้านการศึกษา EdWINGS 

สำหรับตัวเองการมีเป้าหมายในการมีชีวิต อยู่เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนในชีวิต เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ชีวิตประสบความสำเร็จ “ที่สำคัญคือ การหาจุดสมดุลในการใช้ชีวิตของเราให้ได้ และสร้างระบบที่เรียกว่า Support system คือคนรอบตัวเรา ที่เราจะแบ่งปันความสุขและความทุกข์ด้วย เขาคือใคร ดังนั้นปัจจัยในการประสบความสำเร็จของตัวเอง น่าจะเป็นเรื่องที่เรารู้ตัว การที่เราเป็นส่วนหนึ่งกับสิ่งแวดล้อม การที่เรามีคอมมิวนิตี้ของเราที่ดี และเข้าใจตัวเอง ประกอบกับตัวเองเป็นคนชอบพูดคุย แลกเปลี่ยนทัศนคติกับคนอื่น ซึ่งอาจจะนำไปสู่การลงมือทำ การได้เปิดรับ ได้เข้าใจ ได้แบ่งปันมุมมองในแต่ละด้านของสังคม และรวมตัวกันไปทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ทั้งกับตัวเอง และสังคมต่อไปด้วย

“นอกจากนี้ความที่ตัวเองเป็นคนเชื่อในการมีคอมมิวนิตี้ และเน็ตเวิร์ก โดยส่วนตัวแล้ว อยากเห็นผู้หญิงรวมตัวกันเป็นคอมมิวนิตี้ที่แข็งแรง และสนับสนุนกัน เพราะหากเรารวมแรงกันมากพอ หรือแชร์ Passion กันมากพอ และจับกลุ่มกันได้แข็งแรง ก็จะสร้างความเคลื่อนไหวให้กับสังคมในหลายส่วน ซึ่งความพิเศษที่เห็นในIWA คือ ผู้หญิงที่มีมุมมองต่อสังคมในหลาย ๆ ด้าน และมีความหลากหลายสูงมาก ดังนั้นการมีกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้หญิงทุกคนได้เปล่งประกาย ได้ภาคภูมิใจ ได้เห็นมุมที่ขัดเกลาแล้วของตัวเอง น่าจะเป็นแรงขับเคลื่อนที่ดีให้ผู้หญิงมีพลังในการทำดี ๆ กันต่อไป”

ชาตยา สุพรรณพงศ์
: CEO บาร์บีคิวพลาซ่าและไก่ทอดฮ๊อตสตาร์

บอกถึงการนำพาชีวิตให้ไปสู่ความสำเร็จในทุกด้าน โดยมีปัจจัยสำคัญคือ ต้องค้นหาความหมายของตัวเองให้พบ “ถ้าเราค้นหาความหมายในชีวิตเราเจอแล้ว เราก็จะมีพลัง มีความสุข สนุกในการที่เราจะทำอะไรต่างๆ ใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่ เมื่อมีความสุขกับตัวเราแล้ว มันก็จะกระจายและส่งต่อไปยังคนรอบข้างและครอบครัว ซึ่งจะส่งผลไปถึงเรื่องงานด้วย เพราะทุกวันในชีวิตเราต้องทำกิจกรรมต่างๆ มากมาย มีสิ่งที่เราเลือกทำและไม่เลือกทำ ถ้าเราเจอความหมายของชีวิตแล้ว สิ่งที่เราเลือกทำจะเริ่มเป็นจิ๊กซอว์ที่ต่อลงตัว และค่อยๆ หาจิ๊กซอว์ที่มาประกอบเป็นภาพรวมของชีวิต

“สำหรับตัวเองมองว่าการเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น จึงชอบเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ ตลอด และจะมีอะไรที่ดีไปกว่าการได้เรียนรู้จากคนที่หลากหลาก เพราะชีวิตมีความหลากหลาย และมีเรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจมากมาย การที่ได้มาพบกันและได้เรียนรู้เรื่องราวต่างๆ ตลอดเวลา จึงเป็นข้อดีของการมีคอมมิวนิตี้แบบนี้ที่เราจะได้เรียนรู้จากคนที่หลากหลายมาก และเป็นสังคมแห่งการแบ่งปันอย่างแท้จริง เพราะการแบ่งปัน ยิ่งให้ ยิ่งได้รับ รวมทั้งข้อมูลที่ได้รับก็เข้มข้นขึ้น จากการที่มีคนมาร่วมแบ่งปันกันเยอะๆ เหมือนเทประสบการณ์ของแต่ละคนมาไว้ตรงกลาง ก็จะทำให้แต่ละคนได้รับแง่มุมต่างๆ กลับไปเยอะมาก ในทางกลับกันถ้าเราฝันที่จะมีสังคมที่ดี แต่ถ้าเราไม่ลงมือทำหรือไม่ลุกขึ้นมาร่วมแบ่งปันสิ่งดีๆ เหล่านั้น ก็คงไม่สามารถเกิดขึ้นมาจริงได้”

เปิ้ล-จริยดี สเปนเซอร์
: พิธีกร

ภรรยาคนสวยของ เจ สเปนเซอร์ เปิดเผยว่า การจะประสบความสำเร็จในชีวิตได้นั้น ปัจจัยสำคัญที่สุดคือ ต้องรักในสิ่งที่ทำ จึงจะทำสิ่งนั้นได้ดีที่สุด ทั้งหน้าที่การงาน และชีวิตครอบครัว “เป็นคนที่ชัดเจนกับความรู้สึกของตัวเอง เพราะแต่ละคนต่างมีเป้าหมายในชีวิตต่างกันออกไป สำหรับตัวเองการได้ทำในสิ่งที่รัก ผลตอบกลับก็คือความสุขนั่นเอง ถ้างานดี ความรักภายในครอบครัวก็ดีไปด้วย ถ้าครอบครัวดีก็ส่งเสริมให้งานดีไปด้วย เป็นสองปัจจัยที่คู่กัน”

“สำหรับตัวเองมองข้อดีของคอมมิวนิตี้ในรูปแบบนี้ เหมือนเป็นการบำบัดอย่างหนึ่ง เป็นการรวมตัวของผู้หญิงที่มีแรงขับเคลื่อนในตัวเอง ทั้งในเรื่องธุรกิจ และเรื่องใดๆ ก็ตาม บางทีการทำอะไรเยอะๆ เราก็เหนื่อย แล้วผู้หญิงเป็นเพศที่มีความอดทนสูง แต่พอได้มาพบกลุ่มเพื่อน ได้แลกเปลี่ยนไอเดียซึ่งกันและกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการงาน หรือส่วนตัว ถ้าเรากล้าที่จะแลกเปลี่ยนมุมมองกัน ทำให้ได้รับความรู้เพิ่มเติม และได้เพิ่มรอยหยักให้สมองของตัวเอง ถือเป็นการได้มาแลกเปลี่ยน แบ่งปันประสบการณ์ร่วมกัน แล้วถ้าเคมีตรงกัน ก็อาจจะพัฒนาไปถึงการทำธุรกิจร่วมกันในอนาคตก็เป็นได้ รวมทั้งได้พบปะเพื่อนใหม่ๆ ที่เราคงไม่ได้เจอในแวดวงเดิมๆ ซึ่งน่าจะมีมุมมองแปลกใหม่มาช่วยพัฒนาศักยภาพซึ่งกันและกันได้ไปในตัวอีกด้วย”

 


เรียบเรียงโดย: Gingyawee_แพรวดอทคอม
ภาพ: งานคอมมูนิตี้ Iconic Women Alliance, http://teachforthailand.org/TH/news-detail.php?id=36, IG @p_apinara @plespencer

Praew Recommend

keyboard_arrow_up