ดราม่าถล่ม จนถึงวันแพแตก! ถอดรหัสปรากฏการณ์วู้ดดี้ “ผมจะเปิดช่องคุย 24 ชั่วโมง”

ในช่วง9ปีที่ผ่านมา คำว่าพิธีกรระดับแถวหน้าของเมืองไทย ยังไงก็คงต้องมีชื่อของวู้ดดี้ -วุฒิธร มิลินทจินดา ติดอยู่ในอันดับต้นๆ ด้วยเสมอ

จุดเริ่มต้นของความสำเร็จในฐานะพิธีกรของวู้ดดี้ จริงๆเขาเริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยที่เป็นดีเจและวีเจ จนกระทั่งโดดมาเป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์แบบเต็มตัว เขาเป็นคนที่มีจังหวะและการใช้ภาษาได้มีเอกลักษณ์ และตั้งคำถามกับผู้สัมภาษณ์ได้โดนใจผู้ชมอยู่เสมอ และนั่นก็คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้การเป็นพิธีกรของเขาดูจะถูกจริตคนดู ซึ่งแน่นอนว่ารายการ วู้ดดี้ เกิดมาคุย ที่เขาเป็นเจ้าของรายการเองด้วย จึงโด่งดังเป็นพลุแตก และก็แทบจะทุกเทปที่ออกอากาศ ที่เขาสามารถโกยเรตติ้งในค่ำคืนนั้นจนเกิดเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ในเช้าวันรุ่งขึ้นเสมอ

จากวู้ดดี้ เกิดมาคุย ที่ออกอากาศในช่วงดึกของคืนวันอาทิตย์ ซึ่งทำรายได้จากการขายโฆษณาได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ แน่นอนว่าในช่วงเช้า สงครามรายการทอล์คเชิงเล่าข่าวก็เป็นอีกหนึ่งโอกาสที่เขาเองก็สามารถจะตัดแบ่งเค้กก้อนนี้ได้ไม่ยาก รายการตื่นมาคุยจึงเป็นอีกอาวุธของเขาที่คิดจะมาแข่งกับช่องใหญ่ๆ ที่เป็นเจ้าตลาดในเรื่องการเล่าข่าวเช้าอยู่แล้ว รวมถึงช่องทีวีดิจิทัลที่ก็ทำเช่นเดียวกัน “ตื่นมาคุย” มีพิธีกรหลักที่เป็นตัวดึงดูด ไล่มาตั้งแต่เจ้าของรายการอย่างวู้ดดี้เอง ไปจนถึงมดดำ, ตั๊ก – มยุรา, ธัญญาเรศ รามณรงค์, แจ๊ค แฟนฉัน, อ้น – ศรีพรรณ และกุ๊บกิ๊บ – สุมณทิพย์ ทุกอย่างกำลังไปได้สวย แต่ท้ายที่สุดทั้งวู้ดดี้ เกิดมาคุย และตื่นมาคุย ก็กำลังจะกลายเป็นอดีตที่ไม่มีตัวตนบนหน้าจออีกต่อไปแล้ว พร้อมๆกับกระแสข่าวดราม่ามากมายที่เขาไปมีส่วนร่วมกับการทำโปรเจ็คท์ ตั้งแต่เรื่องกระทะเจ้าปัญหา งาน S2O และล่าสุดกับการทำหน้าที่พิธีกรในงานอีเว้นต์ของห้างเปิดใหม่จากเกาหลี ที่สร้างความไม่พอใจต่อแฟนคลับอย่างมาก ทุกอย่างเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน จนต้องฉุกคิดขึ้นมานิดหนึ่งว่า หรือตอนนี้วู้ดดี้กำลังอยู่ในช่วงขาลงจริงๆ

จะใช่แบบนั้นหรือไม่ หรือเป็นเพราะเขากำลังเตรียมถ่ายทอดความเป็นวู้ดดี้สู่การทำงานในรูปแบบของออนไลน์มากขึ้นก็ตาม จึงคิดเร็ว พูดเร็ว สร้างกระแสให้กระหึ่มโซเชียลไว้ก่อน แต่นั่นมันก็ได้ผล เพราะแม้ว่าเขาจะเตรียมปิดทุกสิ่งทุกอย่างเกี่ยวกับรายการโทรทัศน์ที่เขาสร้างขึ้นมา แต่ช่องทางออนไลน์ที่เขารุกเต็มตัวในตอนนี้ก็มีทีท่าว่าจะไปได้สวย ใครอยากให้วู้ดดี้โฆษณาอะไร เม็ดเงินที่ต้องใช้ก็คงไม่น้อยแน่นอน

วู้ดดี้เคยให้สัมภาษณ์กับมิสเตอร์แพรวเมื่อต้นปี เกี่ยวกับเรื่องของการทำงานแบบออนไลน์ เขายอมรับว่ามันทำให้ชีวิตเปลี่ยนไปมาก แต่เราก็ต้องปรับตัวอยู่กับโลกใหม่ที่ไม่ใช่แค่หน้าจอโทรทัศน์และโลกของกระดาษอีกต่อไปแล้ว

“ทุกอย่างเร็วขึ้น ไวขึ้น ทําให้เราเห็นยอดคนดูกับอ่านคอมเมนต์แบบสดๆ ได้เลยว่าเขาชอบและสนุกไหม ซึ่งถ้าเป็นสมัยก่อน พอถ่ายรายการเสร็จต้องโปรโมตล่วงหน้า แล้วลุ้นว่าคนจะดูรายการในวันอาทิตย์ไหม รอเอเจนซี่ต่างๆ ทําเรตติ้งให้ว่าคนดูรายการของเราแค่ไหน เป็นแบบนี้มาตลอด 9 ปี แต่วันนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไป ผมว่าโลกในปัจจุบันของสื่อเหมือนกับธรรมะ คืออยู่กับปัจจุบัน อยู่กับการดูไลฟ์สดๆ เพราะฉะนั้นอย่าอยู่กับอดีตที่จบไปแล้ว นั่นคือเทป ไม่ต้องพูดถึงอนาคต ไม่มีใครรู้ว่ามันจะเกิดอะไร เราต้องอยู่กับ Now เดี๋ยวนี้!”

การปิดตัวลงของรายการที่กำลังจะเกิดขึ้นในสิ้นเดือนนี้ แน่นอนว่าไม่ใช่จุดจบของวู้ดดี้ พิธีกรชื่อดัง เพราะตอนนี้สิ่งที่เขาเคยพูดไว้ว่าทิศทางของเขาจะไปทางไหนก็เกิดขึ้นแล้ว และเขายังเคยเล่าอีกด้วยว่า วันหนึ่งรายการทอล์ครูปแบบที่เขาทำจะกลับมายึดพื้นที่สื่ออีกครั้ง และครั้งนี้จะยาวนานถึง 24 ชั่วโมง

“ผมจะเปิดช่องวู้ดดี้ 24 ชั่วโมง รู้ตัวว่าต้องคุยจนแก่ อายุ 80 ก็ยังคงคุยจ้อ อาจเป็นพื้นฐานความรู้สึกของผมที่จะอยู่จนแก่ตาย อีก 10 ปีถ้าแพรวถาม ก็อาจเป็นคําตอบนี้อยู่ ไม่ว่าภายนอกจะเปลี่ยนไปขนาดไหน แต่ภายในยังชัดเจน บางทีผมมองตัวเองแล้วรู้สึกว่าวู้ดดี้นี่คัลเลอร์ฟูล เร็ว ใหม่ มีพลัง สนุก กวนตีนบ้าง แต่อยู่ด้วยแล้วแฮ็ปปี้ ดังนั้นวู้ดดี้ 24 ชั่วโมงต้องประกอบไปด้วยคอนเทนต์ที่เป็นแบบนี้แหละ”
คงต้องติดตามกันต่อว่าเขาจะมีอะไรมาเซอร์ไพร้ส์ให้กับพี่น้องชาวไทยอีกบ้าง แต่เชื่อว่าการล่ำราบนหน้าจอโทรทัศน์ของเขายังไม่ใช่ตอนจบของผู้ชายที่ชื่อ “วู้ดดี้” อย่างแน่นอน
ข้อมูลกจากบทสัมภาษณ์คอลัมน์ : มิสเตอร์แพรว นิตยสารแพรว ฉบับ 900 วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2560

ภาพ : SECRET

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up