พระราชพิธีพระบรมศพ

ใครบ้างที่จะได้รับเชิญมาร่วม พระราชพิธีพระบรมศพ ควีนเอลิซาเบธที่ 2

account_circle
พระราชพิธีพระบรมศพ
พระราชพิธีพระบรมศพ

พระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร จะเกิดขึ้นในวันจันทร์ที่ 19 กันยายน 2022 โดยงานนี้จะมีบุคคลสำคัญระดับโลกราวๆ 500 คนที่จะเดินทางมายัง ลอนดอน ประเทศอังกฤษ เพื่อมาร่วมพิธีสำคัญนี้ เรียกได้ว่าเป็นการร่วมมือทั้งทางด้านการฑูต และความมั่นคงครั้งใหญ่

สำหรับ พระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร จะเกิดขึ้นที่ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ซึ่งเป็นโบสต์สำคัญทางประวัติศาสตร์ ซึ่งจุคนได้ประมาณ 2,000 คน โดยจะมีการถ่ายทอดสดในเวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านทางสำนักพระราชวังได้ส่งคำเชิญไปยังประมุขนานาประเทศที่สหราชอาณาจักรมีความสัมพันธ์ทางการฑูต โดยจะมีประมุขของรัฐ และ ผู้นำประเทศที่จะเดินทางมาร่วมพระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

ใครบ้างที่จะได้รับเชิญมาร่วม พระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

สมาชิกราชวงศ์อังกฤษ

อันจะประกอบไปด้วย พระราชโอรส และ พระราชธิดาทั้ง 4 พระองค์ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3, เจ้าชายแอนดรูว์ เอิร์ลแห่งอินเวอร์เนส, เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งโฟฟาร์ และ เจ้าหญิงแอนน์ พระวรราชกุมารี รวมถึงพระชายา และ พระสวามี ของทั้ง 4 พระองค์ สมเด็จพระราชินีคามิลลา, โซฟี เคาน์เตสแห่งเวสเซกซ์, เซอร์ ทิโมธี ลอเรนซ์, ซาราห์ ดัชเชสแห่งยอร์ก

ขณะที่ยังมีเหล่าพระราชนัดดา เจ้าชายวิลเลียม, เจ้าชายแฮร์รี่, ปีเตอร์ ฟิลลิปส์, ซารา ทินดัลล์, เจ้าหญิงเบียทริซ, เจ้าหญิงยูจีนี, เลดี้หลุยส์ วินด์เซอร์ และ เจมส์ ไวเคานต์เซเวิร์น รวมไปถึง แคทเธอรีน เจ้าหญิงแห่งเวลส์ และเมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ก็จะมาร่วมพิธีนี้ด้วย เช่นเดียวกัน

ราชวงศ์ต่างประเทศ

ไม่เพียงแค่สมาชิกราชวงศ์อังกฤษที่จะเข้าร่วมพิธีสำคัญนี้ พระมหากษัตริย์จากทั่วโลกก็จะทรงเดินทางมายังลอนดอน เพื่อแสดงความเคารพต่อ พระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 อาทิ สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปและสมเด็จพระราชินีเลติเซียของสเปน, อดีตกษัตริย์และราชินีฮวนคาร์ลอส และ เจ้าหญิงโซเฟีย

รวมไปถึง สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลิม-อเล็กซานเดอร์แห่งเนเธอร์แลนด์ และ สมเด็จพระราชินีแม็กซิมา, สมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 แห่งนอร์เวย์, ควีนซอนย่าแห่งนอร์เวย์, เจ้าชายอาลแบร์ที่ 2 เจ้าผู้ครองโมนาโก, เจ้าหญิงชาร์ลีนแห่งโมนาโก, จักรพรรดิญี่ปุ่นนารุฮิโตะและจักรพรรดินีมาซาโกะ นอกจากนี้ยังมีสมาชิกราชวงศ์อื่นๆ ของยุโรปที่จะเข้าร่วมด้วย เช่น สวีเดน เดนมาร์ก เบลเยียม และกรีซ

ผู้นำโลก

เมื่อครั้งที่ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีพระชนม์ชีพ พระองค์ทรงมีพระราชปฏิสันถารกับเหล่าผู้นำระดับโลกตลอด 70 ปีแห่งการครองราชย์ ซึ่งเมื่อพระองค์ทรงสวรรคต นานาประเทศจึงโศกเศร้าต่อการจากไปของพระองค์ ทั้งนี้ผู้นำประเทศต่างๆ ของโลกจึงได้รับเชิญให้มาร่วมพระราชพิธีนี้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น

นิโคลา สเตอร์เจียน รัฐมนตรีคนแรกของสกอตแลนด์ และไมเคิล มาร์ติน นายกรัฐมนตรีไอริช, ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และ ภริยา สตรีหมายเลขหนึ่งจิล ไบเดนม, ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอมมานูเอล มาครง, ประธานาธิบดีเยอรมัน ฟรังค์-วัลเทอร์ ชไตน์ไมเออร์, ประธานาธิบดีอิตาลี แซร์โจ มัตตาเรลลา และ ประธานาธิบดีฟินแลนด์ เซาลี นีนิสเตอ

นอกจากนี้ยังคาดว่า มีผู้นำระดับโลกคนอื่นๆ ที่เข้าร่วมด้วย อาทิ จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ รวมถึงแอนโธนี อัลบานีส และ จัสติน ทรูโด รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียและแคนาดา เดวิด เฮอร์ลีย์ ผู้ว่าการรัฐออสเตรเลีย, ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ยุน ซอกยอล และ ประธานาธิบดี ฌาอีร์ โบลโซนารู ของบราซิล ฯลฯ

บุคคลธรรมดา

ไม่เพียงแค่สมาชิกราชวงศ์ต่างประเทศ ผู้นำระดับโลก แต่ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ยังทรงงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ซึ่งพวกเขาก็จะได้รับเชิญมาร่วมงานนี้ด้วยเช่นกัน อาทิ

ผู้ถือ Victoria Cross หรือ George Cross กว่า 200 คน ซึ่งโฆษกของนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า “บุคคลเหล่านี้มาจากทั่วสหราชอาณาจักร พวกเขาได้ช่วยเหลือประชาชนในด้านต่าง ๆ รวมถึงการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของ Covid-19 ไม่ว่าจะเป็นอาสาสมัครในชุมชน พนักงานการกุศล และผู้ที่ทำงานด้านการดูแลสุขภาพ การศึกษา และภาครัฐ”

ผู้ที่ไม่ได้เข้าร่วมงานนี้

สำหรับผู้นำประเทศที่ไม่ได้เข้าร่วมงานนี้ อันเนื่องจาก บรรดาประเทศเหล่านี้ไม่ได้มีความพันธ์ทางการฑูตกับสหราชอาณาจักร เช่น รัสเซีย เบลารุส เมียนมาร์ เวเนซุเอลา และซีเรีย


ที่มา : www.telegraph.co.uk

Praew Recommend

keyboard_arrow_up