เจ้าหญิงลัลลา คาดิจา แห่งโมร็อกโก

Princess of Hearts แห่งโมร็อกโก เจ้าหญิงลัลลา ผู้ปลดปล่อยนักโทษ 9 พันคน

account_circle
เจ้าหญิงลัลลา คาดิจา แห่งโมร็อกโก
เจ้าหญิงลัลลา คาดิจา แห่งโมร็อกโก

ทำความรู้จัก เจ้าหญิงลัลลา คาดิจา แห่งโมร็อกโก ผู้ได้ฉายา ‘Princess of Hearts’ การประสูติของพระองค์นั้นเป็นสาเหตุให้พระบิดา สมเด็จพระราชาธิบดีมุฮัมมัดที่ 6 แห่งโมร็อกโก พระราชทานอภัยโทษนักโทษเกือบ 9,000 คน

เจ้าหญิงลัลลา คาดิจา ทรงเป็นพระธิดาใน สมเด็จพระราชาธิบดีมุฮัมมัดที่ 6 และ เจ้าหญิงลัลลา ซัลมา แห่งโมร็อกโก ในตอนที่พระองค์ประสูติเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2550 นั้นเรียกได้ว่ามีการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่

Princess of Hearts แห่งโมร็อกโก เจ้าหญิงลัลลา ผู้ปลดปล่อยนักโทษ 9 พันคน

เจ้าหญิงลัลลา คาดิจา แห่งโมร็อกโก

สมเด็จพระราชาธิบดีมุฮัมมัดที่ 6 ทรงต้อนรับเจ้าหญิงพระองค์น้อยด้วยการยิงสลุต 21 นัด และประทานสินค้าฟุ่มเฟือยให้เป็นของขวัญกับเด็กหญิงทุกคนที่เกิดวันเดียวกับพระธิดา ขณะที่ชาวโมร็อกโกทั่วประเทศต่างออกมาแสดงความยินดี และลงนามถวายพระพรเจ้าหญิงลัลลาในสมุดอวยพรสีทองที่ถูกจัดไว้ให้ตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ

เจ้าหญิงลัลลา คาดิจา แห่งโมร็อกโก

นอกจากเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ วันประสูติของ เจ้าหญิงลัลลายังมีอีกหนึ่งเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้น เมื่อสมเด็จพระราชาธิบดีมุฮัมมัดที่ 6 ทรงพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวนักโทษเป็นจำนวน 8,836 คน และลดโทษจำคุกนักโทษอีก 24,218 คน ตามรายงานของ NBC

ทั้งนี้กระทรวงยุติธรรมของโมร็อกโก ได้เปิดเผยว่า การอภัยโทษเกิดขึ้นด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม ผู้ได้รับการอภัยโทษ ได้แก่ คนพิการ สตรีมีครรภ์ และผู้สูงอายุ

เจ้าหญิงลัลลา คาดิจา แห่งโมร็อกโก

เจ้าหญิงลัลลาทรงเติบโตท่ามกลางความรักของพระบิดา พระมารดา และพระเชษฐา (เจ้าชายมูลัย ฮะซัน มกุฎราชกุมารแห่งโมร็อกโก) ทรงเป็นที่รักของประชาชน ซึ่งพระเจ้าหญิงลัลลายังทรงได้รับฉายาว่า ‘Princess of Hearts’ จากเว็บไซต์ Morocco Jewish Times ด้วย

ด้านความสามารถของพระองค์ก็ไม่ธรรมดา เจ้าหญิงลัลลา คาดิจาทรงศึกษาอยู่ที่ Royal College สถานศึกษาอันทรงเกียรติซึ่งตั้งอยู่ในพระราชวัง ณ กรุงราบัต โดยโรงเรียนแห่งนี้เปิดขึ้นสำหรับสมาชิกราชวงศ์ สมาชิกอาวุโส และ ลูกหลานของบุคคลสำคัญเท่านั้น ซึ่ง เจ้าชายมูลัย ฮะซัน ก็ทรงศึกษาที่นี่เช่นกัน

ตามรายงานของ Morocco World News เจ้าหญิงลัลลาทรงเป็นนักเรียนที่พรั่งพร้อมไปด้วยความสามารถ ทรงตรัสได้ถึง 6 ภาษา เช่น อาหรับ ฝรั่งเศส สเปน อังกฤษ รัสเซีย และจีน ในการแสดงละครเวทีสำหรับพิธีสำเร็จการศึกษาปี 2017 ของพระองค์

แม้ว่าเจ้าหญิงลัลลาจะมีพระชนมายุเพียง 11 ชันษา แต่ก็ทรงออกปฏิบัติพระกรณียกิจต่างๆ โดยเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2018 เจ้าหญิงลัลลาได้เสด็จออกงานอย่างเป็นทางการร่วมกับร่วมกับพระบิดาและพระเชษฐา ซึ่งจัดโดยกระทรงศึกษาธิการ ว่าด้วยเรื่อง การปฏิรูปการศึกษาในโมร็อกโก

@ARoyalAgency

นับจากนั้น เมื่อมีงานสำคัญๆ เจ้าหญิงลัลลาก็มักเสด็จไปกับพระบิดา และ พระมารดาด้วยเสมอ และเมื่อปี 2019 เจ้าหญิงลัลลาในวัย 12 ชันษาได้เสด็จไปเป็นประธานเปิดพิพิธภัณฑ์สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำในสวนสัตว์ราบัต หรือ ที่รู้จักกันในนาม “สวนสัตว์เทมารา”

นอกจากนี้ เจ้าหญิงลัลลายังทรงเสด็จออกงานระดับประเทศ ทรงได้พบปะกับผู้นำระดับโลก และสมาชิกราชวงศ์อีกมากมาย โดยในปี 2017 เจ้าหญิงลัลลาทรงถ่ายภาพร่วมกับ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส “เอ็มมานูเอล มาครง” เพื่อเป็นการต้อนรับที่มาเยือนพระราชวัง

ขณะเดียวกันพระองค์ยังได้พบกับสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส เมื่อครั้งที่เสด็จเยือนโมร็อกโกในปี 2019 และในปีเดียวกัน ทรงได้พบกับพระเจ้าเฟลิเป้ที่ 6 และสมเด็จพระราชินีเลติเซียแห่งสเปน

CR: Mehdi Benkirane

ขณะที่กิจกรรมยามว่างของเจ้าหญิงลัลลาคือการได้เสด็จท่องเที่ยวทั่วโลกกับครอบครัว ซึ่งกรีซเป็นประเทศหนึ่งที่พระองค์ชื่นชอบมากที่สุด ตามรายงานของ Morocco World News พระมารดา เจ้าหญิงลัลลา ซัลมา ทรงโปรดปรานประเทศกรีซ และมักพาลูกๆ ของพระองค์ไปเที่ยวในช่วงวันหยุดเป็นประจำ และทรงเช่าเรือยอทช์สุดหรูที่ชื่อว่า Serenity โดยมีค่าใช้จ่ายประมาณ 4 ล้านเหรียญสหรัฐ (138 ล้านบาท) ต่อสัปดาห์


ที่มา : www.scmp.com

ภาพ : Instagram/@princesse_lalla_khadija

พระองค์เจ้านโรดม พงสุริยา แห่งกัมพูชา เจ้าหญิงผู้งดงาม ที่รักของชาวเน็ตจีน

ลิซ่า BLACKPINK รุ่นจิ๋ว เจ้าหญิงเจนน่า ดาวเด่นแห่งกัมพูชา พูดไทยชัดแจ๋ว

Praew Recommend

keyboard_arrow_up