เจ้าหญิงเกรซ

เจ้าหญิงเกรซ ทิ้งชีวิตฮอลลีวู้ด ยอมจ่ายเงินล้านเป็นค่าสินสอดให้ ราชวงศ์โมนาโก

account_circle
เจ้าหญิงเกรซ
เจ้าหญิงเกรซ

คุณๆ คงเคยได้ยิน หรือ ได้อ่านเส้นทางความรักของ เจ้าหญิงเกรซ หรือ เกรซ เคลลี่ ดาราฮอลลีวู้ดชื่อดังที่ชีวิตเปลี่ยนกลายมาเป็น เจ้าหญิงแห่งโมนาโก กันมาบ้างแล้ว

แต่รู้หรือไม่ว่าหนึ่งสิ่งที่ทำให้ เกรซ เคลลี่ กลายมาเป็นสมาชิกราชวงศ์โมนาโกได้อย่างสมบูรณ์แบบคือ เธอต้องจ่ายเงินค่าสินสอดในการเสกสมรสกับ เจ้าชายเรนิเยร์ที่ 3 แห่งโมนาโก

เจ้าหญิงเกรซ แห่งโมนาโก

เกรซ เคลลี่ ได้ละทิ้งชีวิตอันเย้ายวนใจในวงการฮอลลีวู้ด เพื่อมาเป็นเจ้าหญิงแห่งโมนาโก โดยในเดือนเมษายน พ.ศ. 2499 เธอได้เข้าพิธีเสกสมรสกับ เจ้าชายเรนิเยร์ที่ 3 แห่งโมนาโก ในขณะเดียวกันเธอก็ต้องจ่ายเงินจำนวนมหาศาลเพื่อแลกกับความรัก และ เกียรติยศ เช่นกัน

เจ้าหญิงเกรซ แห่งโมนาโก

ย้อนกลับไปในช่วงที่ เกรซ เคลลี่ ตัดสินใจที่จะแต่งงานกับ เจ้าชายเรนิเยร์ที่ 3 แห่งโมนาโก เธอจัดได้ว่าเป็นนักแสดงหญิงที่ได้รับค่าตัวสูงสุดในตอนนั้น ซึ่งมีการคาดว่าเธอจะกวาดรายได้โดยประมาณ $1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วง 5 ปี หากเธอยังอยู่ในวงการฮอลลีวู้ด เมื่อเทียบกับค่าเงินปัจจุบันแล้วเป็นจำนวนเงินถึง 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เจ้าหญิงเกรซ แห่งโมนาโก

นอกจากนี้ในปี 2499 ซึ่งเป็นปีที่ เกรซ เคลลี่ ตัดสินใจแต่งงานกับ เจ้าชายเรนิเยร์ที่ 3 แห่งโมนาโก เธอยังได้รับรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากบทบาทของเธอใน “The Country Girl” (1954)

แต่เพื่อที่จะได้แต่งงานกับคนที่เธอรัก เกรซ เคลลี่ ยอมเสียสละมากกว่าแค่อาชีพของเธอ แต่ยังรวมถึงเงินจำนวนมหาศาลที่เธอจะได้รับ อีกทั้งเธอยังต้องยอมเสียเงินเก็บ และเงินมรดกที่เธอได้จากครอบครัวอีกด้วย

ทั้งนี้ เจมม่า ก็อดฟรีย์ ผู้เชี่ยวชาญ และ ผู้มีส่วนร่วมในสารคดี Grace Kelly: The Missing Millions กล่าวว่า การจ่ายค่าสินสอดของเกรซให้กับ House of Grimaldi นั้น เป็นประเพณีเก่าแก่ของราชวงศ์โมนาโก

เจมม่าได้ให้สัมภาษณ์กับ Express.co.uk ว่า “การจ่ายค่าสินสอดของเกรซนั้นเป็นเรื่องที่น่าตกใจ โดยเฉพาะเงื่อนไขที่ว่า เธอจะต้องจ่ายเงิยเป็นจำนวน $2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเมื่อเทียบกับปัจจุบันแล้วเป็นจำนวนเงินที่สูงถึง $20 ล้านดอลลาร์

โดยเงินที่ เกรซ เคลลี่จ่ายไปนั้นมาจากเงินเก็บของเธอ และอีกครึ่งเป็นเงินมรดก เจมม่ากล่าวต่อไปว่า “จริงๆแล้วเมื่อคุณคิดถึงสิ่งที่เธอเสียสละ ไม่เพียงแค่เธอก็ยอมทิ้งเงินเก็บ แต่เกรซยังทิ้งความสามารถในการหารายได้อีกด้วย”

มีรายงานว่า เกรซ เคลลี่ ถูกกำหนดให้รับมรดก 1 ล้านดอลลาร์ จากการเสียชีวิตของพ่อและแม่ของเธอ โดยพี่น้องทั้งสามคนของเกรซก็ได้รับเงินจำนวนเท่าๆ กัน อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่า เกรซจะถูกบังคับให้รับเงินมรดกก่อนกำหนด

ทั้งนี้ จอห์น แบรนดอน แจ็ค เคลลี พ่อของเจ้าหญิงเกรซเคยกล่าวกับผู้สื่อข่าวไว้ว่า “ลูกสาวของผมไม่ควรจ่ายเงินให้ผู้ชายคนใดในการแต่งงาน” แต่เพื่อความสุข พ่อก็พร้อมมอบเงินให้กับคนในราชวงศ์

ในช่วงที่เจ้าหญิงเกรซ สิ้นพระชนม์นั้นมีการเปิดเผยว่า พระองค์ทรงมีเงินจำนวนเพียง $10,000 ดอลลาสหรัฐ และ และเป็นเจ้าของกระท่อมที่พังทลายในไอร์แลนด์เท่านั้น ขณะเดียวกันเจมม่ายังได้กล่าวต่อไปอีกว่า “เจ้าหญิงเกรซเป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมเพราะสิ่งที่เกิดขึ้นกับพระองค์เป็นเรื่องที่หนักมาก”

เพราะไม่เพียงแต่พระองค์ไม่สามารถทำงานได้อีกต่อไปแล้ว คุณจะเห็นได้ว่าในการสัมภาษณ์ที่ เจ้าหญิงเกรซทรงถูกถามว่า ‘ตอนนี้อาชีพของคุณมีความหมายอย่างไร’ พระองค์ก็ทรงตอบว่า ‘มันขึ้นอยู่กับเจ้าชายแล้ว’ นั่นก็หมายถึงความสามารถในการหารายของเจ้าหญิงเกรซนั้นถูกขีดไว้อย่างสิ้นเชิง

หลายคนอาจไม่เคยรู้ว่า เจ้าหญิงเกรซยอมทิ้งความมั่งคั่ง ความสะดวกสบายแบบลูกคุณหนู เพื่อออกมาทำงานที่พระองค์รักอย่างการเป็นนักแสดง พระองค์ทำงานอย่างหนัก และยังเป็นที่รู้จักในฐานะ นักแสดงที่ทำงานหนักมากในตลอดหลายปีที่ผ่านมา แต่สุดท้ายเงินเก็บของพระองค์ก็ถูกนำไปใช้เป็นค่าสินสอดให้กับราชวงศ์ในการแต่งงานกับ เจ้าชายเรนิเยร์ที่ 3 แห่งโมนาโก


ที่มา : www.express.co.uk, www.insider.com

ย้อนตำนานซินเดอเรลล่ายุค 50s จากดาราฮอลลีวู้ด สู่ ‘เจ้าหญิงเกรซแห่งโมนาโก’

Praew Recommend

keyboard_arrow_up