มงกุฎของย่า “Girls of Great Britain & Ireland tiara” งดงามแต่แสนเศร้า

account_circle

เป็นที่ทราบกันดีว่า ควีนเอลิซาเบธที่ 2 นั้นทรงมีเครื่องถนิมพิมพาภรณ์อันล้ำค่าอย่างมากมาย ที่สืบทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม มงกุฎของย่า “Girls of Great Britain & Ireland tiara” เห็นจะเป็นมงกุฎที่มีความหมายที่สุด และทรงโปรดปรานที่สุด เพราะเป็นเทียร่าที่ทรงได้เป็นของขวัญเนื่องในพระราชพิธีอภิเษกสมรสกับ เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ ในปี 1947

มงกุฏของย่า

มงกุฏของเสด็จย่า

มงกุฎประดับเพชรน้ำงามองค์นี้ Lady Eva Greville คณะกรรมาธิการหญิงจากเกรทบริเทน และไอร์แลนด์ ร่วมกันระดมทุนเพื่อจัดซื้อถวายเป็นของขวัญเนื่องในพระราชพิธีอภิเษกสมรสแด่ สมเด็จพระราชินีนาถแมรี่ ในปี 1893

แต่เดิมนั้น พระมงกุฎองค์นี้เคยมีไข่มุกทรงหยดน้ำห้อย ประดับอยู่ ก่อนที่ไข่มุกดังกล่าว จะถูกนำไปประดับในมงกุฎ ‘CAMBRIDGE LOVER’S KNOT’ แทน แต่ภายหลังได้ถูกกลับมารวมกันอีกครั้งในปี 1960

แต่แม้จะงดงามเพียงใด Girls of Great Britain & Ireland tiara องค์นี้ก็มีประวัติอันแสนเศร้า และน่าประทับใจที่คละเคล้าปนกันไป

หกสัปดาห์ภายหลังการหมั้นหมายของ เจ้าหญิงแมรี และ เจ้าชายอัลเบิร์ต วิกเตอร์ ดยุกแห่งคลาเรนซ์ รัชทายาทแห่งราชบัลลังก์อังกฤษ เจ้าชายอัลเบิร์ตก็ได้ทรงสิ้นพระชนม์ด้วยไข้หวัดใหญ่ ซึ่งแพร่ระบาดทั่วประเทศอังกฤษในช่วงฤดูหนาวช่วงปี พ.ศ. 2434 – 2435

แม้เจ้าหญิงแมรีจะต้องเจอกับเรื่องเศร้า และเคยผ่านหมั้นหมายมาก่อนแล้ว แต่สมเด็จพระราชินีนาถก็ยังคงโปรดเจ้าหญิงแมรีในฐานะผู้ได้รับเลือกอันเหมาะสมที่จะอภิเษกสมรสกับพระมหากษัตริย์ในอนาคต ซึ่งก็คือเจ้าชายจอร์จ ดยุกแห่งยอร์ก พระอนุชาในเจ้าชายอัลเบิร์ต

การอภิเษกสมรสของทั้งสองพระองค์นับเป็นความสำเร็จอย่างยิ่ง เจ้าหญิงแมรีและเจ้าชายจอร์จทรงครองรักกันอย่างลึกซึ้งได้ในเวลาไม่นาน ซึ่งเจ้าชายจอร์จเองก็ไม่เคยนอกใจ หรือมีพระสนมเลย (เป็นระดับของความซื่อสัตย์ที่ไม่ธรรมดาในยุคนั้น) และยังทรงเขียนพระราชหัตถเลขาถึงเจ้าหญิงแมรีเกือบจะทุกวัน

ตามที่กล่าวไปข้างต้นว่า Lady Eva Greville คณะกรรมาธิการหญิงจากเกรทบริเทน และไอร์แลนด์ ได้ร่วมกันระดมทุนจัดซื้อเทียร่าจาก Garrard ในปี 1893 เพื่อถวายเป็นของขวัญเนื่องในพระราชพิธีอภิเษกสมรส การระดมทุนครั้งนี้ของพวกเขาประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เพราะเงินที่ได้มานั้นนอกจากจะจัดซื้อเทียร่าได้แล้ว เงินส่วนเกินที่เหลือยังถูกส่งไปยังกองทุนเพื่อช่วยเหลือหญิงม่ายและบุตรของลูกเรือที่เสียชีวิตจากภัยพิบัติ HMS Victoria ซึ่งเสียชีวิตไปมากกว่า 350 คน

ปัจจุบันมงกุฎนี้ตกทอดมาสู่ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็นเทียร่าที่พระองค์ทรงโปรดมากที่สุด เพราะได้รับเป็นของขวัญจากพระอัยยิกา (ย่า) เนื่องในพระราชพิธีอภิเษกสมรส ในปี 1947 ทั้งนี้มีรายงานด้วยว่า พระองค์ทรงเรียกเทียร่าองค์นี้ว่า “มงกุฎของย่า” และยังพระองค์ยังเลือกสวมในพระบรมฉายาลักษณ์ ซึ่งปรากฏบนเหรียญกษาปณ์ และธนบัตรของอังกฤษ รวมถึงพระองค์มักทรงเลือกสวมเทียร่าองค์นี้บ่อยครั้งในงานสำคัญๆ อีกด้วย


ที่มา : express.co.uk, wikipedia

เปิดคลังสมบัติ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เครื่องถนิมพิมพาภรณ์ งามจากรุ่นสู่รุ่น

ที่มาไม่ได้สวยงาม ‘เทียร่า Belgian Sapphire’ ของควีนเอลิซาเบธ เคยมีเรื่องอื้อฉาว

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up