เจ้าหญิงโซเฟีย

สวีเดนชื่นมื่น เจ้าหญิงโซเฟีย ทรงครรภ์ทายาทคนที่ 3 ผู้ซึ่งไม่มีพระยศโดยกำเนิด

account_circle
เจ้าหญิงโซเฟีย
เจ้าหญิงโซเฟีย

เจ้าฟ้าชายคาร์ล ฟิลิปแห่งสวีเดน และเจ้าหญิงโซเฟีย พระชายา ทรงเผยข่าวอันน่ายินดียิ่งว่าตอนนี้ เจ้าหญิงโซเฟียกำลังทรงครรภ์ทายาทคนที่ 3 ซึ่งจะเป็นสมาชิกคนแรกที่ไม่มีพระยศโดยกำเนิด

การนี้ เจ้าฟ้าชายคาร์ล ฟิลิปแห่งสวีเดน และเจ้าหญิงโซเฟีย ได้กล่าวในแถลงการณ์ของราชสำนักสวีเดนว่า “เรามีความสุขและตื่นเต้น รอคอยที่จะต้อนรับลูกคนที่สามของเราซึ่งเป็นพี่น้องของเจ้าชายอเล็กซานเดอร์ และ เจ้าชายกาเบรียลมาเป็นสมาชิกคนใหม่ของครอบครัว” นอกจากนี้เจ้าหญิงโซเฟียยังทรงกล่าวเพิ่มอีกด้วย “ทรงรู้สึกสบายดี” และคาดว่าทารกจะมาถึงในช่วงปลายเดือนมีนาคมหรือต้นเดือนเมษายน พ.ศ. 2564

เจ้าหญิงโซเฟีย

อย่างไรก็ดี ทั้งสองพระองค์ยังไม่ทรงตรัสว่า สมาชิกคนใหม่ที่จะเกิดในช่วงฤดูใบไม้ผลินั้นเป็น หญิง หรือ ชาย แต่ทารกน้อยคนนี้จะเป็นพระราชนัดดา คนแรกของสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟที่ถือกำเนิดโดยไม่มีพระเกียรติยศในราชวงศ์สวีเดน

เฉกเช่นเดียวกับ พระราชนัดดาทั้ง 5 พระองค์ที่ปัจจุบันเลิกใช้คำนำหน้าพระเกียรติยศที่ Royal Highness ซึ่งการประกาศถอดพระยศนั้น สำนักพระราชวังของสวีเดน ได้ออกแถลงการณ์เรื่องนี้เมื่อช่วงปลายปีที่แล้วว่า สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า ด้วยทรงคำนึงถึงสมาชิกพระบรมวงศานุวงศ์ที่จะได้ประกอบพระราชกิจของพระราชวงศ์ในอนาคต จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ตัดพระโอรสของเจ้าฟ้าชายคาร์ล ฟิลิป ได้แก่ เจ้าชายอเล็กซานเดอร์ และเจ้าชายกาเบรียล รวมทั้งพระโอรสและพระธิดาในเจ้าฟ้าหญิงมาดเดอลีน ได้แก่ เจ้าหญิงเลโอนอร์ เจ้าชายนิโคลัส และเจ้าหญิงอาเดรียนน์ ออกจากการเป็นสมาชิกพระบรมวงศ์ และเลิกใช้คำนำหน้าพระเกียรติยศที่ Royal Highness จากนี้ไป เนื่องจากมีโอกาสน้อยที่จะประกอบพระกรณียกิจในฐานะพระราชวงศ์ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม พระราชนัดดาทั้ง 5 พระองค์ ยังคงเป็นสมาชิกแห่งพระราชวงศ์ และสามารถดำรงพระยศเจ้าชายและเจ้าหญิง รวมทั้งพระยศดยุคและดัชเชสที่ได้รับพระราชทานเมื่อแรกประสูติต่อไป และยังคงอยู่ในลำดับสืบราชสันตติวงศ์ ทั้งนี้ จะไม่มีการสืบพระยศราชวงศ์ไปถึงพระทายาทรุ่นต่อไป หากเจ้าชายอเล็กซานเดอร์ เจ้าชายกาเบรียล และเจ้าชายนิโคลัส มีพระทายาทในอนาคต ซึ่งพระราชนัดดาทุกพระองค์ที่กล่าวมานี้ สามารถดำรงพระองค์อย่างอิสระในอนาคต ไม่ว่าจะการประกอบกิจการงานหรือธุรกิจ ซึ่งหมายถึงจะไม่ได้รับการถวายเงินรายปีจากรัฐบาลอีก

ทั้งนี้ เจ้าฟ้าชายคาร์ล ฟิลิป และเจ้าหญิงโซเฟีย มีพระดำรัสลงในอินสตาแกรมว่า “เราเห็นว่าเป็นการดีที่อเล็กซานเดอร์ และกาเบรียลจะได้มีทางเลือกในชีวิตมากขึ้น” ด้านเจ้าฟ้าหญิงมาดเดอลีน มีพระดำรัสลงในอินสตาแกรมส่วนพระองค์ว่า “มีการวางแผนเรื่องนี้มานานแล้ว ข้าพเจ้าและคริสคิดว่าเป็นโอกาสอันดีต่อลูกๆของเราที่จะได้ดำรงชีวิตอย่างอิสระในอนาคต”


ที่มา : Town & Country US, Royal World Thailand

ใช้ชีวิตอย่างอิสระ! ราชวงศ์สวีเดน ถอดเจ้าหญิง-เจ้าชาย จากสมาชิกพระบรมวงศ์

จากแอร์โฮสเตสสู่ “สมเด็จพระราชินีซิลเวียแห่งสวีเดน” ผู้สง่างาม

ไทย-สวีเดนแน่นแฟ้น ควีนซิลเวีย ทรงใช้กระเป๋าถมทอง งานศิลปหัตถกรรมไทย

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up