ใช้ชีวิตอย่างอิสระ! ราชวงศ์สวีเดน ถอดเจ้าหญิง-เจ้าชาย จากสมาชิกพระบรมวงศ์

account_circle

นับได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ ราชวงศ์สวีเดน การนี้สำนักพระราชวังได้ออกแถลงการณ์เรื่อง การประกาศถอดพระราชนัดดาของ สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ ทั้ง 5 พระองค์ จากการเป็นสมาชิกพระบรมวงศ์ และเลิกใช้คำนำหน้าพระเกียรติยศที่ Royal Highness โดยให้เหตุผลดังต่อไปนี้

ราชวงศ์สวีเดน

ซึ่งทางเพจ Royal World Thailand ได้ออกมาเผยว่า สำนักพระราชวังของสวีเดน ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า ด้วยทรงคำนึงถึงสมาชิกพระบรมวงศานุวงศ์ที่จะได้ประกอบพระราชกิจของพระราชวงศ์ในอนาคต จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ตัดพระโอรสของเจ้าฟ้าชายคาร์ล ฟิลิป ได้แก่ เจ้าชายอเล็กซานเดอร์ และเจ้าชายกาเบรียล รวมทั้งพระโอรสและพระธิดาในเจ้าฟ้าหญิงมาดเดอลีน ได้แก่ เจ้าหญิงเลโอนอร์ เจ้าชายนิโคลัส และเจ้าหญิงอาเดรียนน์ ออกจากการเป็นสมาชิกพระบรมวงศ์ และเลิกใช้คำนำหน้าพระเกียรติยศที่ Royal Highness จากนี้ไป เนื่องจากมีโอกาสน้อยที่จะประกอบพระกรณียกิจในฐานะพระราชวงศ์ในอนาคต

ราชวงศ์สวีเดน
เจ้าชายอเล็กซานเดอร์
ราชวงศ์สวีเดน
เจ้าชายกาเบรียล
ราชวงศ์สวีเดน
เจ้าหญิงเลโอนอร์ เจ้าชายนิโคลัส และเจ้าหญิงอาเดรียนน์

อย่างไรก็ตาม พระราชนัดดาทั้ง 5 พระองค์ ยังคงเป็นสมาชิกแห่งพระราชวงศ์ และสามารถดำรงพระยศเจ้าชายและเจ้าหญิง รวมทั้งพระยศดยุคและดัชเชสที่ได้รับพระราชทานเมื่อแรกประสูติต่อไป และยังคงอยู่ในลำดับสืบราชสันตติวงศ์ ทั้งนี้ จะไม่มีการสืบพระยศราชวงศ์ไปถึงพระทายาทรุ่นต่อไป หากเจ้าชายอเล็กซานเดอร์ เจ้าชายกาเบรียล และเจ้าชายนิโคลัส มีพระทายาทในอนาคต ซึ่งพระราชนัดดาทุกพระองค์ที่กล่าวมานี้ สามารถดำรงพระองค์อย่างอิสระในอนาคต ไม่ว่าจะการประกอบกิจการงานหรือธุรกิจ ซึ่งหมายถึงจะไม่ได้รับการถวายเงินรายปีจากรัฐบาลอีก

ราชวงศ์สวีเดน

ทั้งนี้ จะมีเพียงสมเด็จพระราชาธิบดี สมเด็จพระราชินี เจ้าฟ้าหญิงมกุฎราชกุมารี และเจ้าชายดาเนียล พระสวามี เป็นพระราชวงศ์ที่ประกอบพระราชกิจหลักแก่ประเทศชาติ รวมทั้งเจ้าหญิงเอสแตลล์ หากทรงเจริญพระชันษาขึ้นในอนาคต ด้านเจ้าฟ้าชายคาร์ล ฟิลิป และเจ้าหญิงโซเฟีย พระชายา รวมทั้งเจ้าฟ้าหญิงมาดเดอลีน จะยังคงปฏิบัติพระกรณียกิจได้ตามปกติดังเดิม

โดยเจ้าฟ้าชายคาร์ล ฟิลิป และเจ้าหญิงโซเฟีย มีพระดำรัสลงในอินสตาแกรมว่า “เราเห็นว่าเป็นการดีที่อเล็กซานเดอร์ และกาเบรียลจะได้มีทางเลือกในชีวิตมากขึ้น” ด้านเจ้าฟ้าหญิงมาดเดอลีน มีพระดำรัสลงในอินสตาแกรมส่วนพระองค์ว่า “มีการวางแผนเรื่องนี้มานานแล้ว ข้าพเจ้าและคริสคิดว่าเป็นโอกาสอันดีต่อลูกๆของเราที่จะได้ดำรงชีวิตอย่างอิสระในอนาคต”


ข้อมูล : Royal World Thailand, ราชวงศ์สวีเดน

ไทย-สวีเดนแน่นแฟ้น ควีนซิลเวีย ทรงใช้กระเป๋าถมทอง งานศิลปหัตถกรรมไทย

จากแอร์โฮสเตสสู่ “สมเด็จพระราชินีซิลเวียแห่งสวีเดน” ผู้สง่างาม

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up