จัดพิมพ์เพียง 3 ล้านดวง ตราไปรษณียากรที่ระลึก พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานพระราชานุญาตให้ บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด จัดสร้างตราไปรษณียากรที่ระลึก พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ออกเผยแพร่ในวันที่ 4 พฤษภาคม 2562 ตามแบบที่ทูลเกล้าฯ ถวาย

โดยแบบตราไปรษณียากรได้เชิญพระฉายาลักษณ์พระราชทาน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในฉลองพระองค์เครื่องแบบทหารบกเต็มยศ เป็นแบบตราไปรษณียากร ประกอบอักษรพระปรมาภิไธย ว.ป.ร. และภาพพระบรมมหาราชวัง ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับเมื่อครั้งการจัดสร้างตราไปรษณียากรที่ระลึก พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เมื่อปีพุทธศักราช 2493

ตราไปรษณียากรกำหนดเป็นชนิดราคา 10 บาท จัดพิมพ์จำนวน 3,000,000 ดวง และเพื่อให้ตราไปรษณียากรดังกล่าว มีความสวยงามสมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสอันสำคัญนี้ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้จัดพิมพ์บนกระดาษเคลือบฟอยล์เงินกระจกเป็นครั้งแรก โดยจัดพิมพ์เทคนิคพิเศษ 5 สี คือ ฟ้า เหลือง แดง ดำ และขาว ซึ่งช่วยทำให้ภาพตราไปรษณียากรชุดนี้ มีความสวยงามและแวววาว พร้อมทั้งเพิ่มความพิเศษด้วยการพิมพ์สีเหลืองทองและปั๊มดุนนูน 3 จุด ได้แก่ อักษรพระปรมาภิไธย ว.ป.ร. คำว่า “ประเทศไทย THAILAND” และตัวเลขบอกชนิดราคา 10 นอกจากนี้ ยังมีการดุนนูนรอบพระฉายาลักษณ์ เพื่อทำให้ดูมีมิติสวยงามยิ่งขึ้น
โดยการผลิตกระดาษสำหรับพิมพ์ตราไปรษณียากรชุดนี้ยังจัดทำขึ้นพิเศษ โดยตัวกระดาษที่ใช้ในการพิมพ์ จะได้รับการเคลือบฟอยล์เงินที่ประเทศอังกฤษ ก่อนส่งกลับมาพิมพ์ที่ประเทศฝรั่งเศส โดยสำนักพิมพ์ Cartor Security Printing พร้อมทั้งเคลือบด้วยแผ่นฟอยล์เงินชั้นหนึ่ง และเคลือบทับด้วยฟิล์มใสอีกชั้นหนึ่ง เพื่อทำให้เกิดความเงาแวววาวสดใส

อย่างไรก็ตาม การจัดสร้างตราไปรษณียากรชุดดังกล่าว ถือเป็นครั้งแรกของตราไปรษณียากรไทย ที่จัดพิมพ์ตราไปรษณียากรบนกระดาษที่มีความหนาถึง 230 กรัมต่อตารางเมตร ซึ่งตามปกติที่ผ่านมาตราไปรษณียากรของไทยส่วนใหญ่จะพิมพ์บนกระดาษที่มีความหนาระหว่าง 85 – 110 กรัมต่อตารางเมตร

Praew Recommend

keyboard_arrow_up