Panthère de Cartier งานหัตถศิลป์และฝีมือชั้นครู สู่สัญลักษณ์แห่ง เสือแพนเตอร์

account_circle

หัตถศิลป์และการฝีมือชั้นครูของคอลเล็คชั่นปองแตร์ เดอ คาร์เทียร์ (Panthère de Cartier) นำเสือแพนเตอร์ย่างกรายผ่านการตีความอันหลากหลาย

คาร์เทียร์ (Cartier) แบรนด์เครื่องประดับและเรือนเวลาสัญชาติฝรั่งเศสที่มีประวัติอันยาวนานกว่า 173 ปี มีสัญลักษณ์ที่อยู่คู่กับแบรนด์มาอย่างยาวนานอย่าง เสือแพนเตอร์ (Panther) เสือรูปร่างปราดเปรียว มิยอมสยบให้ใคร เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังดึงดูดที่เผยถึงบุคลิกลักษณะอันเป็นจุดเด่นเฉพาะตัว

คาร์เทียร์รังสรรค์เสือแพนเตอร์ครั้งแล้วครั้งเล่ามาอย่างยาวนาน ผ่านการตีความหลากทิศทาง ไม่ว่าจะเป็น ดีไซน์แบบนามธรรม (Abstract), แบบสมจริง (Naturalistic) และเรขาคณิต (Graphic) คอลเล็คชั่น ปองแตร์ เดอ คาร์เทียร์ จึงมีความหลากหลาย ตั้งแต่เครื่องประดับ เรือนเวลา น้ำหอม และแอคเซสซอรี่อื่นๆ อีกมากมาย ภายใต้คอลเล็คชั่นปองแตร์ เดอ คาร์เทียร์ (Panthère de Cartier)

เสือแพนเตอร์กับดีไซน์แบบนามธรรม (Abstract)

 

การตีความเสือแพนเตอร์ในดีไซน์แบบนามธรรม (Abstract) คือดีไซน์แบบดั้งเดิมของเสือแพนเตอร์ที่ปรากฏโฉม ณ เมซงคาร์เทียร์เป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1914 บนนาฬิกาประดับเพชรและโอนิกซ์เป็นลายจุดเสือแพนเตอร์

 

ดีไซน์ลายจุดที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเสือแพนเตอร์ได้กลายเป็นเอกลักษณ์ของคาร์เทียร์นับแต่นั้นเป็นต้นมา คาร์เทียร์ถ่ายทอดลักษณ์ของเสือแพนเตอร์ได้อย่างสมจริง ผ่านความลงตัวของการจัดเรียงเพชรและโอนิกซ์ ตลอดจนรูปทรง ความนูนและจำนวนของลายจุด รูปร่างของลายจุดที่เลือกใช้ช่วยสร้างรูปทรงให้กับลวดลายเสือแพนเตอร์ ในขณะที่สีที่ 3  ที่เลือกใช้จะช่วยเติมเต็มสีสันให้กบองค์ประกอบของเครื่องประดับชิ้นนั้นๆ

เสือแพนเตอร์กับดีไซน์แบบสมจริง (Naturalist)

คาร์เทียร์เฝ้าพินิจพิจารณาเสือแพนเตอร์ ไม่ว่าจะในขณะหมอบคอยจังหวะ ขณะโจนทะยานเข้าจู่โจม ขณะไล่ล่าเหยื่อ หรือในยามพักผ่อน แต่นี่ไม่ใช่การถอดแบบ ทว่าเป็นการตีความอย่างมีศิลปะชั้นเชิง ดีไซเนอร์ผู้เชี่ยวชาญจะใช้มุมมองแบบสามมิติร่างภาพตามความเป็นจริงเพื่อดูเสมือนมีชีวิตและเคลื่อนไหวอย่างสมจริง จากนั้นจึงแต่งแต้มลักษณะตามธรรมชาติของเสือแพนเตอร์

การออกแบบเช่นนี้ เพื่อเน้นคาแร็คเตอร์ของเสือแพนเตอร์ด้วยเทคนิคต่างๆ ตั้งแต่การกำหนดโครงสร้าง การเน้นให้เสือแพนเตอร์โดดเด่นเมื่อประดับอยู่บนชิ้นงาน หรือการเลือกใช้อัญมณีขนาดใหญ่ แต่จะต้องคำนึงถึงลักษณะการใช้งานของเครื่องประดับแต่ละแบบอีกด้วย เสือแพนเตอร์จะต้องกลมกลืนกับดีไซน์โดยรวม ไม่ว่าจะเป็น กำไลข้อมือ สร้อยคอ แหวน หรือต่างหู

คาร์เทียร์ถ่ายทอดกายวิภาคของเสือแพนเตอร์ได้อย่างสมจริง ผ่านมัดกล้ามเนื้อ รูปพรรณสัณฐาน ขนาดและท่าทาง เพื่อสร้างสรรค์ดีไซน์อันหนักแน่นในแบบประติมากรรม พลังของเสือแพนเตอร์ถูกเน้นให้โดดเด่นขึ้นจากการศึกษากายวิภาคของเสือแพนเตอร์

คาร์เทียร์มุ่งค้นหาบุคลิกที่แท้จริงของเสือแพนเตอร์ อันได้แก่ ความดุดันและสัญชาตญาณดิบ ดีไซน์นี้ถ่ายทอดเอกลักษณ์ของเสือแพนเตอร์ได้อย่างดีเยี่ยม ผ่านจินตนาการอันงดงามของที่สามารถสวมใส่ได้ทั้งชายและหญิง

เสือแพนเตอร์กับดีไซน์แบบเรขาคณิต (Graphic)

รูปทรงเรขาคณิตเป็นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งในการออกแบบของคาร์เทียร์ เมื่อนำมาร่วมกับเสือแพนเตอร์ จึงเผยให้เห็นรูปร่างอันหนักแนนในแบบกราฟิก ขั้นตอนการรังสรรค์เผยโครงสร้างของเสือแพนเตอร์ ผ่านมุมมองอันร่วมสมัยที่ลดทอนรายละเอียดเฉกเช่นเดียวกับสิ่งที่สถาปนิกทำ ซึ่งคำนึงถึงฟังก์ชั่นการใช้งาน หลักสรีรศาสตร์และการสวมใส่อย่างสบายเช่นกัน

จากการตีความทั้งสามแบบ ทั้งใน นามธรรม (Abstract), แบบสมจริง (Naturalistic), และเรขาคณิต (Graphic) ความท้าทายที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ คือการทำให้เสือแพนเตอร์ดูเสมือนมีชีวิตและเคลื่อนไหวอย่างสมจริง ซึ่งต้องอาศัยการดีไซน์ที่สร้างสรรค์ประกอบกับหัตถศิลป์ฝีมือชั้นครู

ภูมิปัญญาของปองแตร์ เดอ คาร์เทียร์ หรือ Savior-Faire คือการรวมตัวกันของความคิดสร้างสรรค์และทักษะเฉพาะทางเข้ากับขั้นตอนการลงมือทำจริง เกิดเป็นเครื่องประดับอันสมบูรณ์แบบ ทุกการตัดสินใจในการออกแบบ ไปจนถึงการฝังอัญมณีด้วยเทคนิคต่างๆ เกิดขึ้นจากจุดมุ่งหมายเพียงหนึ่งเดียวคือการสื่อสารจิตวิญญาณแห่งเสือออกมาผ่านชิ้นงาน

ความต้องการของคาร์เทียร์ ไม่ใช่การเลียนแบบธรรมชาติ แต่เป็นการยกย่อง เชิดชูธรรมชาติ ทำให้เสือแพนเตอร์ นอกจากจะดูราวกับมีชีวิตจริงๆ แล้วยังมีคาแร็คเตอร์เฉพาะตัวอีกด้วย ความมีชีวิตชีวาของเสือแพนเตอร์ในผลงานของคาร์เทียร์ เกิดขึ้นจากการทำงานร่วมกันตลอดกระบวนการทำงานของฝ่ายออกแบบและเหล่าช่างฝีมือ ทั้งสองฝ่ายจะแลกเปลี่ยนความคิด และทักษะการทำงานกันอยู่เสมอ เพื่อทำให้เสือแพนเตอร์บนชิ้นงานมีท่วงท่าที่สง่างาม สมจริง ทำให้ตัวงานดูดีในทุกมุมมอง  ปฏิสัมพันธ์ที่ดำรงอยู่เช่นนี้คือกุญแจสำคัญแห่งพลังสร้างสรรค์อันเป็นนิรันดร์ของเสือแพนเตอร์

ดื่มด่ำเรื่องราวอันเป็นตำนานของคาร์เทียร์และความสง่าอย่างเสือแพนเตอร์ พร้อมยลโฉมคอลเล็คชั่น ปองแตร์ เดอ คาร์เทียร์ (Panthère de Cartier) ที่รังสรรค์จากไอคอนที่อยู่คู่กับคาร์เทียร์มาอย่างยาวนานด้วยตาท่านเอง ในนิทรรศการ  Into The Wild ณ บูติกคาร์เทียร์ ชั้น M ศูนย์การค้าไอคอนสยาม Into the Wild ณ บูติกคาร์เทียร์ ชั้น M ศูนย์การค้าไอคอนสยาม บุคคลทั่วไปที่สนใจสามารถเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่เวลา11.00 – 19.00 น. ตั้งแต่วันที่ 14 – 22 พฤศจิกายน 2563


ทำความรู้จัก เสือแพนเตอร์ ไอคอนอันโดดเด่นของ คาร์เทียร์

งดงาม เหนือกาลเวลา! เปิดกรุนาฬิกา คาร์เทียร์ วินเทจ แรร์ไอเท็มในตำนาน

เปิดกรุ เครื่องประดับ Cartier วินเทจ ของสะสมสุดล้ำค่า ไอเท็มหายากในตำนาน

Praew Recommend

keyboard_arrow_up