งดงาม เหนือกาลเวลา! เปิดกรุนาฬิกา คาร์เทียร์ วินเทจ แรร์ไอเท็มในตำนาน

account_circle

แพรวพาชมของสะสมอันเป็นตำนานของ มร.แฮรี่ เฟน ผู้ที่ถูกขนานนามว่า เป็นผู้รอบรู้เรื่อง จิวเวลรี่-นาฬิกา คาร์เทียร์ ดีที่สุด

มร.แฮรี่ เฟน ขึ้นชื่อว่าเป็นนักสะสมระดับโลกผู้ที่ได้รับขนานนามว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน “คาร์เทียร์” แบรนด์เครื่องประดับชั้นสูงที่มีตำนานยาวนานกว่า 170 ปี สัญชาติฝรั่งเศสอย่างลึกซึ้ง ซึ่ง นิกกี้ วอน บูเรน จากโลตัส อาร์ต เดอร์ วีฟว์ และ มร.แฮรี่ เฟน มีรสนิยมที่เหมือนกันคือ หลงใหลในงานฝีมือชั้นเยี่ยมที่ออกแบบอย่างวิจิตรมีจินตนาการสร้างสรรค์และความละเมียดละไมในศาสตร์แห่งศิลป์

คาร์เทียร์เป็นแบรนด์เครื่องประดับระดับตำนานชื่อก้องโลก และได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดทำเครื่องประดับให้แก่ราชสำนักต่างๆ ในยุโรป หลายประเทศ จนได้รับฉายาว่าเป็น “ผู้ผลิตเครื่องประดับให้ราชา และเป็นราชาแห่งเครื่องประดับ” ประกอบกับดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ ดูสง่า สวยงามเหนือกาลเวลา

คาร์เทียร์ยังเป็นผู้นำในวงการนาฬิกาข้อมือสำหรับสุภาพบุรุษ แทนการใช้นาฬิกาพกอย่างสมัยก่อน ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ. 1907 (พ.ศ. 2450) แต่นาฬิการุ่น Tank ที่ออกแบบในปี ค.ศ.1919 (พ.ศ. 2462) ยังถือว่าเป็นสุดยอดของความมีรสนิยมสำหรับสุภาพบุรุษจนถึงปัจจุบันและในปีค.ศ.1967 (พ.ศ. 2510) คาร์เทียร์ได้ผลิตนาฬิกาข้อมือรุ่น Crash ออกมาซึ่งเป็นนาฬิกาข้อมือที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกในปัจจุบันเลยก็ว่าได้

ทั้งนี้เครื่องประดับและนาฬิกาวินเทจ สำหรับผู้หญิงและผู้ชายของคาร์เทียร์ที่นำมาจัดแสดงนั้นถูกผลิตขึ้นระหว่างปี ค.ศ.1910-1991 (พ.ศ. 2454-2518) ซึ่งถือเป็นชิ้นงานจากยุคทองของคาร์เทียร์ที่เหล่านักสะสมทั่วโลกถวิลหาอยากครอบครองและหายากยิ่งนัก อีกทั้งยังคุ้มค่าในด้านการลงทุน เนื่องจากชิ้นงานหายากหลายๆ ชิ้นของคาร์เทียร์นั้นซื้อขายกันในราคาหลายล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว นับว่าคาร์เทียร์วินเทจนั้นควรค่าแก่การสะสม เพื่อการลงทุนเพราะมูลค่าเพิ่มขึ้นตลอดเวลา

มร.แฮรี่ เฟน เป็นที่ยอมรับทั่วโลกว่าเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญเรื่องนาฬิกาและเครื่องประดับวินเทจของคาร์เทียร์ที่หาตัวเทียบได้ยาก เขาได้ทำการศึกษาหาข้อมูลมากว่า 40 ปี ทำให้มีความรู้ ความเข้าใจลึกซึ้งเกี่ยวกับชิ้นงานเครื่องประดับหัตถศิลป์เลอค่าเหล่านี้ที่ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความงดงามและประณีตมากว่าหนึ่งศตวรรษ

ในช่วงเวลาที่ มร.แฮรี่ เฟน เริ่มสนใจในงานของคาร์เทียร์นั้น ยังไม่ค่อยมีใครให้ความสนใจผลงานของคาร์เทียร์มากนักจนกระทั่ง เมื่อปี ค.ศ.1978 (พ.ศ. 2521) เกิดการประมูลทรัพย์สินของนักสะสมชาวนิวยอร์ก นามว่า มร.โรเบิร์ต กรีน และต่อมาในปี ค.ศ. 1981 (พ.ศ. 2524) บริษัทคาร์เทียร์เองได้จัดนิทรรศการผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน จาก 2 เหตุการณ์นี้ทำให้เกิดกระแสความตื่นตัวในหมู่นักสะสมในผลิตภัณฑ์วินเทจของคาร์เทียร์ขึ้นมาอย่างจริงจัง จนในปัจจุบันกระแสความสนใจและการแข่งขันดุเดือดอย่างมาก

เริ่มต้นกันที่นาฬิกาวินเทจสำหรับผู้หญิง Cartier Square Onyx and Diamond Lady’s Wristwatch – รุ่น “Nain Jaune” ซึ่งตั้งตามชื่อเกมกระดานของฝรั่งเศส 

โดยรุ่นที่นำมาจัดแสดงผลิตขึ้นในปี ค.ศ.1913-1914 (พ.ศ. 2456-2457) โดดเด่นด้วยหน้าปัดสีเงินล้อมเพชร ประมาณ 0.8 กะรัต ตัดกับมุมที่ประดับด้วยโอนิคส์ (Onyx) เข็มทรงเบรเกต์ (Breguet) สีน้ำเงิน และตัวเลขโรมันสีดำ จุดแสดงเวลานาทีเป็นรูปรางรถไฟ เม็ดมะยมทำด้วยไพลิน สายผ้าสีดำ

Cartier Tortue นาฬิกาคาร์เทียร์รุ่น “ตอร์ตู” ในภาษาฝรั่งเศสแปลว่า เต่า โดยคาร์เทียร์ได้เปิดตัวนาฬิกาที่มีดีไซน์วงรีในปี ค.ศ.1912(พ.ศ. 2455) และกลายเป็นรุ่นยอดนิยมตลอดกาลรุ่นหนึ่งของแบรนด์ Cartier Platinum and Diamond ‘Tortue’ ผลิตในช่วง ค.ศ. 1919-1920 (พ.ศ. 2462-2463) หรือมีอายุราว 101 ปี ตัวเรือนสีโรสโกลด์ประดับด้วยเพชรเจียระไนทรงโรสคัท (Rose Cut Diamond) น้ำหนัก 3 กะรัต เข็มทรงเบรเกต์ (Breguet) สีน้ำเงิน และตัวเลขโรมันสีดำ สายผ้าสีดำ สวยสง่าแบบเฟมินีน

Cartier A Square Diamond Set Lady’s Evening Wristwatch เรือนนี้มีอายุราว109 ปี ผลิตในปี ค.ศ.1911-1912 (พ.ศ. 2454 – 2455) เป็นนาฬิกาทรงสี่เหลี่ยมล้อมเพชรรุ่นแรกๆ ดีไซน์บาง 6 มิลลิเมตร สะท้อนความสง่างามของผู้หญิง ตัวเรือนทองคำขาว ประดับเพชรทรงโรสคัท (Rose Cut Diamond) 3.2 กะรัต หน้าปัดสีเงิน ตัดกับตัวเลขโรมันสีดำ เข็มทรงเบรเกต์ (Breguet) สีน้ำเงิน และจุดแสดงเวลานาทีเป็นรูปรางรถไฟ

A Platinum, Diamond and Onyx Lady’s Wristwatchนาฬิกาคาร์เทียร์เรือนนี้ผลิตขึ้นเมื่อ ค.ศ.1919 (พ. ศ.2462) หรือ 101 ปีก่อน ซึ่งหากย้อนกลับไปในช่วงต้นปี ค.ศ.1910 (พ.ศ. 2453) คาร์เทียร์แบรนด์ที่ไม่ได้วิ่งตามแฟชั่น แต่ถือคติ ห้ามลอกเลียนแบบจงสร้างสรรค์ ได้นำสีดำและสีขาวมาใช้ ซึ่งเป็นรูปแบบของศิลปะแนวอาร์ตเดโค   (Art Deco) ซึ่งเป็นศิลปะที่หลุดพ้นจากความเป็น Classic เข้าสู่ยุคเริ่มต้นของ Modernism เริ่มในช่วงปี ค.ศ. 1925-1939 (พ.ศ. 2468 – 2482) เป็นศิลปะที่เน้นการใช้เส้นโค้ง เส้นตรงเรียบง่ายแต่ดูแข็งแรง โดดเด่นในลักษณะที่เป็นรูปทรงเรขาคณิต สะท้อนความหรูหราและสง่างาม

โดยนาฬิกาเรือนนี้มีหน้าปัดสีเงิน ตัวเลขโรมันสีดำ เข็มทรงเบรเกต์ (Breguet) สีน้ำเงิน และจุดแสดงเวลานาทีเป็นรูปรางรถไฟ ตัวเรือนทองคำขาวล้อมเพชร น้ำหนักโดยประมาณ 2.5 กะรัต และโอนิคส์ (Onyx) หรือ นิลดำ สายผ้าสีดำ

Cartier Round Platinum and Diamond Wristwatch คาร์เทียร์ ผู้ปฏิวัติวงการนาฬิกาด้วยการคิดค้นนาฬิกาข้อมือ โดยในปี ค.ศ.1907 (พ.ศ. 2450) คาร์เทียร์เริ่มสร้างนาฬิกาข้อมืออย่างจริงจังและเป็นสิ่งที่ชนชั้นสูงในสมัยนั้นต่างถวิลหาอยากครอบครอง โดยนาฬิกาเรือนที่นำมาแสดงนี้ผลิตขึ้นในปี ค.ศ. 1919 (พ. ศ. 2462) เด่นด้วยดีไซน์ทรงกลม เป็นดีไซน์ที่หาได้ยากของคาร์เทียร์ หน้าปัดสีเงิน ล้อมเพชรประมาณ 3 กะรัต ตัวเลขโรมันสีดำ เข็มทรง Breguet สีน้ำเงิน และจุดแสดงเวลานาทีเป็นรูปรางรถไฟอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์

Cartier Antique Diamond Lady’s Cocktail Watchนาฬิกาเรือนนี้ผลิตเมื่อ93 ปีก่อน ในปี ค.ศ. 1927 (พ.ศ. 2470) ตัวเรือนทองคำขาว หน้าปัดทรงสีเหลี่ยมล้อมเพชร ตัวเลขอารบิก และเข็มทรง Èpée หรือ ทรงดาบ และจุดแสดงเวลานาทีเป็นรูปรางรถไฟเพิ่มความโดดเด่นให้กับตัวเรือนด้วยสายนาฬิกาดีไซน์แบบสายเชือกสีดำ

สำหรับใครที่หลงใหล Cartier Tank สุดยอดดีไซน์คลาสสิกจนกลายเป็นตำนานของคาร์เทียร์ต้องไม่พลาดยลโฉม

Cartier Antique Tank Normale Diamond set cocktail ซึ่งมีอายุกว่า 98 ปี ผลิตขึ้นในปี ค.ศ.1922 (พ.ศ.2465)  โดย Cartier Tank เปิดตัวครั้งแรกในปี ค.ศ. 1917 (พ.ศ. 2460) นาฬิกาเรือนที่นำมาโชว์นี้เป็นรุ่นที่สวยงามโดดเด่นด้วยเพชรเจียระไนทรงโรสคัท 2.50 กะรัต หน้าปัดสีเงิน ตัวเลขโรมัน เข็มแบบ Breguet สีน้ำเงิน และจุดแสดงเวลานาทีเป็นรูปรางรถไฟ

Cartier Tank Normaleเรือนนี้ผลิตในปี ค.ศ.1929(พ.ศ. 2472) หรือ 91 ปีก่อน เป็นดีไซน์ที่อยู่เหนือกาลเวลาคงความคลาสสิกจนถึงปัจจุบัน หน้าปัดสีเงิน ตัวเลขโรมัน เข็มแบบ Breguet สีน้ำเงิน และจุดแสดงเวลานาทีเป็นรูปรางรถไฟ เข้ากันได้อย่างลงตัวกับสายหนังสีน้ำตาล ตัวเรือนหนา 5.5 มิลลิเมตร

Cartier Tank Cintrée – Curvedผลงานที่โดดเด่นที่สุดของแบรนด์ เรือนนี้ผลิตขึ้นในปี ค.ศ.1967(พ.ศ.2510) ตัวเรือนบางและการดีไซน์ที่ให้โค้งตามข้อมือของผู้สวมใส่ หน้าปัดคงความคลาสสิกด้วยเลขโรมันโลโก้คาร์เทียร์ เข็มนาฬิกาทรงดาบสีน้ำเงิน (Épée) เม็ดมะยมทำด้วยไพลิน และสายหนัง

นาฬิการุ่น ‘Crash’ นับเป็นผลงานที่ดึงดูดทุกสายตากับตัวเรือนที่บิดเบี้ยว แต่งดงาม ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากจินตนาการของ มร.ฌอง-ฌาคส์ คาร์ทิเยร์ ที่ว่าหากนาฬิกา รุ่น Tank เกิดอุบัติเหตุรถชนจะมีรูปร่างอย่างไร

Cartier, An 18ct Gold and Diamond ‘Crash’ Wristwatch ผลิตขึ้นในช่วง ค.ศ.1991  (พ.ศ.2534)  ตัวเรือนทองคำขาว ประดับเพชร 4 – 4.30 กะรัต หน้าปัดสีขาวนวลตัดกับตัวเลขโรมันสีดำ สลักคำว่า Cartier ที่   IIV เข็มนาฬิกาทรงดาบสีน้ำเงิน (Épée) สายผ้าสีน้ำเงิน


ก่อนซื้อต้องรู้! วิธีสังเกต CARTIER LOVE BRACELET ดูง่ายๆ ว่าแท้หรือปลอม

ทำความรู้จัก เสือแพนเตอร์ ไอคอนอันโดดเด่นของ คาร์เทียร์

น่ารักอีกแล้ว! Cartier “juste un clou” ของขวัญครบรอบขอแต่งงาน บูบี วารีนิธิ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up