ยุ้ย อรวรรณ เสตะพันธุ

เปิดบ้านหรูสไตล์เก๋! ของเซเลบสุดชิค “ยุ้ย-อรวรรณ เสตะพันธุ”

Alternative Textaccount_circle
ยุ้ย อรวรรณ เสตะพันธุ
ยุ้ย อรวรรณ เสตะพันธุ

พรว มีโอกาสมาเปิดบ้าน “คุณยุ้ย – อรวรรณ เสตะพันธุ” สาวสวย…รวย…เก๋ เจ้าของธุรกิจที่มีงานล้นมือ ตั้งแต่เป็นเจ้าของและดีไซเนอร์แบรนด์เครื่องประดับสุดฮิตทั่วบ้านทั่วเมือง Olivia Diamonds และแบรนด์จิเวลรี่เครื่องราง Leila Amulets นอกจากนี้ยังทำธุรกิจใหม่ด้านแฟชั่นที่ตัวเองชื่นชอบ กับการเปิด Flat No.8 ร้านมัลติแบรนด์ของดีไซเนอร์ไทยที่โด่งดังในต่างประเทศ และยังเป็นเจ้าของธุรกิจสปาชื่อดัง 209 Spa and Wellness Studioในยามที่เหนื่อยจากงาน เธอมีบ้านสุดเก๋สไตล์โมเดิร์นคอนเทมโพรารีไว้เป็นที่พักชาร์จพลัง

เปิดบ้านหรูสไตล์เก๋! ของเซเลบสุดชิค “ยุ้ย-อรวรรณ เสตะพันธุ”

เรียบ…แต่เนี้ยบ

“เดิมตรงนี้เป็นที่ดินเปล่า พื้นที่ประมาณ 1 ไร่ พี่เปิ้ล (ศิโรตม์ เสตะพันธุ) สามีซื้อไว้เพื่อสร้างเรือนหอหลังนี้ โดยให้ Philippe Volpe สถาปนิกชื่อดัง ชาวสวิสมาเป็นผู้ออกแบบ ให้โจทย์ไปว่าเรียบง่ายแนวโมเดิร์นคอนเทมโพรารี ส่วนตัวยุ้ยชอบบ้านที่มีโครงสร้างเป็นตึก แล้วเน้นพื้นที่ที่สามารถใช้งานได้จริง ซึ่ง Philippe Volpe ถนัดเรื่องการออกแบบสเปซอย่างที่พี่เปิ้ลและยุ้ยชอบค่ะ ช่วงนั้นเขาบินมาดูงานการก่อสร้างจนเสร็จสมบูรณ์

“บ้านเรามีสมาชิกแค่ 4 คน คือพี่เปิ้ล ยุ้ย และลูกชายสองคน (น้องฟิน – ปรีดา และน้องออสการ์ – ปราโมทย์) จึงอยากได้สเปซที่โปร่งโล่ง เน้นให้มีพื้นที่ใช้สอย เราทำห้องนอนไว้ทั้งหมด 8 ห้อง เผื่อไว้สำหรับคุณแม่และแขกพิเศษด้วย

ยุ้ย อรวรรณ  เสตะพันธุ

“ในส่วนของอินทีเรียร์ดีไซน์ ยุ้ยออกแบบและเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์เอง ยุ้ยกับพี่เปิ้ลมีความชอบเหมือนกันคือดีไซน์เรียบ ๆ แต่มีความเนี้ยบและอยู่ได้นาน เน้นสีขาว สีเอิร์ธโทน และดำ ซึ่งเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดเป็นของแบรนด์ดังจาก อิตาลีอย่าง Flexform, Poliform และ Cassina จะเห็นว่าเราเลือกคุมโทน และดีไซน์ใกล้เคียงกัน อย่างห้องนอนทั้ง 8 ห้องก็เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์เหมือนกัน เพื่อที่จะได้ไม่หลุดคอนเซ็ปต์

ยุ้ย อรวรรณ  เสตะพันธุ

“บ้านเราไม่เน้นตามเทรนด์มากมาย เน้นความชอบเป็นหลักค่ะ ก่อนหน้านี้ ยุ้ยเคยคิดว่าจะไปอยู่บ้านกับคุณแม่ที่สร้างไว้แถวรัชดาฯ เป็นสไตล์ฝรั่งเศส นำเข้าเฟอร์นิเจอร์วินเทจมาจากฝรั่งเศสและอังกฤษ ซึ่งอาจจะไม่ได้เป็นสไตล์ที่เราชอบมากนัก พอดีมาได้พื้นที่ตรงนี้ จึงลงตัวกับที่นี่มากกว่า”

ยุ้ย อรวรรณ  เสตะพันธุ

คุณยุ้ยกระซิบว่ายังมีอีกหนึ่งเหตุผลที่อยากได้บ้านดีไซน์เรียบ

“ยุ้ยมีของเยอะค่ะ เพราะเดินทางบ่อย เวลาไปไหนก็ชอบซื้อของแต่งบ้านกลับมา อย่างภาพวาด ประติมากรรม แจกัน คือถ้าบ้านไม่เรียบก็จะดูรกมาก (หัวเราะ) ทำให้สามารถนำผลงานศิลปะมาจัดวางได้ในทุกมุม โดยไม่กวนกับอินทีเรียร์และเฟอร์นิเจอร์ในบ้านเลย”

ยุ้ย อรวรรณ  เสตะพันธุ

ทุกที่ในบ้านคือ “มุมโปรด”

ความโดดเด่นของบ้านหลังนี้คือทุกมุมเต็มไปด้วยผลงานศิลปะ ทั้งภาพวาด และสถาปัตยกรรม

“ส่วนตัวชอบสะสมผลงานศิลปะหลายแนว คอนเทมโพรารี ป็อปอาร์ต ยุ้ยไม่ได้สะสมเพื่อการลงทุน แต่ซื้อเพราะชอบ มีตั้งแต่ราคาหลักหมื่นจนถึง แพงมาก แล้วยุ้ยก็จะนำผลงานเหล่านั้นมาตกแต่งทุกมุมในบ้าน เช่น ภาพวาด ของศิลปินระดับโลกอย่าง Andy Warhol รวมทั้งผลงานของศิลปินคนโปรด อย่างพี่วุฒิ – ศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี และพี่โอ่ง – กงพัฒน์ ศักดาพิทักษ์”

ยุ้ย อรวรรณ  เสตะพันธุ

คุณยุ้ยพาขึ้นไปบนชั้นสองเพื่อเยือนมุมสุดโปรด “ห้องแต่งตัว” ซึ่งเปิดให้ แพรว ถ่ายเป็นที่แรก

“ยุ้ยชอบใช้เวลาอยู่ในห้องแต่งตัวเพื่อจัดเสื้อผ้าและแอ๊กเซสซอรี่ส์ต่าง ๆ ให้เข้าที่เข้าทางทุกวัน และถือโอกาสรื้อเสื้อผ้าและของบางชิ้นที่ซื้อมาแล้วไม่เคยใช้ หรือใส่แค่ครั้งเดียว เพื่อจัดแยกแล้วนำไปขายผ่านไอจีอีกอันของยุ้ยชื่อ IG : @upperfifth แล้วนำเงินทั้งหมดไปช่วยเหลือเด็กกำพร้าที่มูลนิธิบ้านพระพร ยุ้ย มองว่ายังมีเด็กอีกมากที่ถูกทอดทิ้งและขาดแคลน ถ้าพวกเราไม่ช่วยกันคนละนิด คนละหน่อย เขาก็จะขาดโอกาสทางการศึกษาที่ดี ไม่มีหน้าที่การงานหรือชีวิต ที่ดีในอนาคต ยุ้ยจึงชอบช่วยเหลือเด็ก ๆ ล่าสุดยุ้ยร่วมบริจาค 100,000 บาท กับนิตยสาร แพรว ในโครงการ Praew Talk 2022 ‘The Fight Club’ เพื่อมอบเป็นทุนการศึกษาให้เด็กนักเรียนและโรงเรียนที่ขาดแคลนด้วย

ยุ้ย อรวรรณ  เสตะพันธุ

”นอกจากพื้นที่วอล์คอินคลอเสตของคุณยุ้ยที่เชื่อมต่อกับห้องน้ำจนเป็น สี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดใหญ่แล้ว ยังมีดีไซน์ที่ต้องว้าวคือพื้นที่คั่นกลางระหว่าง ห้องน้ำและวอล์คอินคลอเสต มีการเปิดเป็นช่องให้แสงจากหลังคาผ่านเข้ามา แล้วจัดวางกระถางต้นตะโกบอนไซขนาดใหญ่เพื่อเติมความมีชีวิตชีวาให้กับบ้าน

ยุ้ย อรวรรณ  เสตะพันธุ

“ตอนนี้ห้องเสื้อผ้าไม่พอแล้วค่ะ ต้องลามไปไว้ห้องลูก ๆ และห้องแขก เพราะเมื่อเราอายุมากขึ้น บางอย่างที่เราชอบตอนเด็ก ยังมีคุณค่าทางใจมาก ก็อยากเก็บรักษาไว้ จนทำให้ล้นอย่างที่เห็น (หัวเราะ) ต่างกับห้องเสื้อผ้าของ พี่เปิ้ลมีอยู่แค่นั้นจริง ๆ เขาเป็นผู้ชายที่ไม่ชอบช็อปปิ้งเลย เฉพาะสูทเท่านั้นที่เป็น แบรนด์เนม นอกนั้นใส่เสื้อผ้าง่าย ๆ สบาย ๆ ประมาณ Uniqlo, Muji อย่าง ตัวยุ้ยเอง ชีวิตประจำวันก็ง่าย ๆ ใส่เสื้อยืด กางเกงวอร์ม ไม่แต่งหน้า นอกจาก ไปงานก็ต้องแต่งตัวเพื่อให้เกียรติเจ้าของงาน และเวลาไปต่างประเทศก็จะขอสวย นิดหนึ่ง เวลาถ่ายรูปกับวิวจะได้ออกมาสวย”

ยุ้ย อรวรรณ  เสตะพันธุ

“สำหรับพื้นที่ที่ใช้บ่อยที่สุดคงต้องยกให้ Living Room เพราะชอบชวน เพื่อนมาบ้าน โดยเฉพาะช่วงคริสต์มาสปาร์ตี้ จะมีเพื่อนสนิทมาสังสรรค์และ จับฉลากกันประมาณ 200 คน มุมนี้มีเฟอร์นิเจอร์ตัวโปรดที่ยุ้ยชอบมากตั้งแต่เด็ก คือ Barcelona Daybed ผลงานของ Ludwig Mies van der Rohe เขาออกแบบตั้งแต่ปี 1930 เมื่อ 92 ปีที่แล้ว แต่ยังคงดูทันสมัยจนทุกวันนี้

ยุ้ย อรวรรณ  เสตะพันธุ

“เวลาแขกหรือเพื่อนมาหาจะแปลกใจว่าที่บ้านมีเด็ก ๆ แต่ไม่มีของเล่น หรือมุมรก ๆ เลย นั่นเพราะยุ้ยจะคอยเก็บและสอนลูก ๆ ว่าเมื่อเล่นเสร็จแล้ว ต้องเก็บเข้าตู้ให้เรียบร้อย ยุ้ยโชคดีที่ลูก ๆ เป็นเด็กสอนง่าย จิตใจดี และ อ่อนโยน

”ด้วยดีไซน์ของบ้านที่เปิดรับแสงธรรมชาติในทุกมุม ทำให้ใช้ไฟน้อยมาก แต่ก็มีปัญหาเรื่องความร้อน เพราะด้วยความเป็นตึกและบานกระจกขนาดใหญ่ ทั้งหลัง คุณยุ้ยแก้ปัญหานี้ด้วยการทำสนามหญ้าไว้บนหลังคา เพื่อให้เป็นฉนวน กันความร้อนไม่ให้บ้านโดนแสงแดดโดยตรง

“เมื่อเข้ามาอยู่จริง จากที่สเปซกว้าง ๆ ก็เริ่มจะไม่พอแล้วค่ะ (หัวเราะ) เพราะข้าวของเยอะขึ้นเรื่อย ๆ ตอนนี้มีโครงการจะสร้างบ้านอีกหลังตรงบริเวณ สระว่ายน้ำ ให้เป็นตึกสามชั้นสำหรับเป็นพื้นที่ส่วนตัวของลูก ๆ ที่เริ่มโตเป็นหนุ่ม แล้ว แต่ยังอยากให้อยู่ในพื้นที่เดียวกัน ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนเลือกแบบบ้าน ซึ่งยังคงเป็นสถาปนิกคนเดิม แต่อาจจะปรับในเรื่องขนาดของห้องครัวและ วอล์คอินคลอเสตให้กว้างขึ้น”

ยุ้ย อรวรรณ  เสตะพันธุ

บ้านสวย…อยู่ที่ใจชอบ

“พอโตขึ้น เราจะรู้ว่าตัวเองชอบหรือเหมาะกับอะไร ยุ้ยจึงรับหน้าที่เป็น อินทีเรียร์ดีไซเนอร์ให้กับบ้านของตัวเอง เพราะบ้านจะสวยหรือไม่สวย บางที ไม่ได้อยู่ที่การตกแต่งด้วยข้าวของราคาแพง แค่เป็นของที่เราชอบและเห็นว่าสวย นั่นคือใช่แล้ว”  

ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 984

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up