นานายา มาฮูทา

นานายา มาฮูทา รัฐมนตรีหญิงชาวเมารีคนแรกของประเทศนิวซีแลนด์

Alternative Textaccount_circle
นานายา มาฮูทา
นานายา มาฮูทา

เรียกว่าเป็นรัฐสภาที่มีความหลากหลายมากที่สุดในโลกเลยทีเดียว สำหรับทีมงานของ จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงคนเก่งแห่งนิวซีแลนด์ โดยหลังจากที่ก่อนหน้านี้ “แกรนต์ โรเบิร์ตสัน” รองนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยตัวตนว่าเขาเป็นเกย์ ล่าสุดได้มีการเปิดตัว นานายา มาฮูทา เป็นรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของนิวซีแลนด์ ซึ่งที่ทำให้ผู้คนฮือฮามากๆ ก็คือการที่เธอมีรอยสักอยู่บนปลายคางนั่นเอง

สำหรับรอยสักของ “มาฮูทา” นั้นเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของชนเผ่าเมารี โดยผู้หญิงจะสักที่ปลายคาง และผู้ชายจะสักทั่วทั้งใบหน้า ซึ่งสัญลักษณ์ที่ดูน่าสนใจบนใบหน้าและร่างกายนี้ยังสามารถบอกเล่าเรื่องราวและตำนานของครอบครัว ประวัติศาสตร์และสถานะทางสังคมของพวกเขาได้อย่างน่าทึ่งอีกด้วย

สำหรับ “มาฮูทา” เข้าสู่รัฐสภาของนิวซีแลนด์ครั้งแรกในปี 1996 เธอมีผลงานก่อนหน้านี้มากมาย รวมถึงรวมถึงเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการปกครองท้องถิ่นและการพัฒนาเมารี โดยในปี 2016 เธอมีส่วนร่วมในการออกแบบรอยสักแบบมะกะ (Moko) นักรบชาวเมารีและยังเป็นผู้หญิงคนแรกที่สวมชุดพื้นเมืองโมกะคาเอในรัฐสภาด้วย

นานายา มาฮูทา

อย่างไรก็ตาม “มาฮูทา” ยังได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อครั้งเดินทางไปเยี่ยมชมสถาบันศิลปะและหัตถกรรมที่ Te Puia ว่า “เวทีที่พบกับผู้คนนานาชาติในครั้งแรก พวกเขามักจะพูดถึงหน้าตาและเสียงของฉันเสมอ ซึ่งเธอก็ตอบกลับไปว่าหน้าตาของนิวซีแลนด์เป็นชนพื้นเมือง เรามีประวัติมายาวนาน และการสวมชุดพื้นเมืองที่ฉันสวมใส่นั้น แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมของเราที่มีที่มาที่ไป อีกทั้งยังทำให้คนได้รู้ว่าชาวเมารีไม่ได้ถูกจำกัดขอบเขต พวกเราสามารถทำได้ทุกสิ่ง ไม่ได้แตกต่างจากคนทั่วไปเลย”

นานายา มาฮูทา รัฐมนตรีหญิงชาวเมารีคนแรกของประเทศนิวซีแลนด์

 Nanaia Mahuta  Nanaia Mahuta


ภาพข้อมูลจาก : CNN ,teaomaori, leelawadeeholiday

สามารถติดตามอ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่

นายกหรือนางแบบ? ซานนา มาริน ถูกวิจารณ์การแต่งตัว หลังถ่ายภาพลงนิตยสาร

8 ผู้นำหญิงระดับโลก ชายหน้าไหนก็พ่าย เมื่อเจอความแข็งแกร่งของพวกเธอ

นายกนิวซีแลนด์ ชวนสามีไปคาเฟ่ ถูกร้านปฏิเสธ โต๊ะเต็ม ต้องรักษาระยะห่าง

Praew Recommend

keyboard_arrow_up