ความสำคัญวันกิติยากร พระกรณียกิจแรกหลังโควิด-19 ดีขึ้น ในเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา

ความสำคัญวันกิติยากร พระกรณียกิจแรกหลังโควิด-19 ดีขึ้น ในเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา

Alternative Textaccount_circle
ความสำคัญวันกิติยากร พระกรณียกิจแรกหลังโควิด-19 ดีขึ้น ในเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา
ความสำคัญวันกิติยากร พระกรณียกิจแรกหลังโควิด-19 ดีขึ้น ในเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา

เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจแรกหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยดีขึ้น เนื่องในวันกิติยากร

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2563 สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เสด็จแทนพระองค์ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ ไปทรงวางพุ่มดอกไม้ถวายสักการะพระอนุสาวรีย์พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ากิติยากรวรลักษณ์ กรมพระจันทบุรีนฤนาถ เนื่องในวันกิติยากร ณ กระทรวงพาณิชย์ จังหวัดนนทบุรี

พระกรณียกิจนี้ นับเป็นพระกรณียกิจแรกในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยดีขึ้น

ทั้งนี้เพราะ ‘วันกิติยากร’ ถือเป็นวันสำคัญของราชสกุลกิติยากร ราชสกุลในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ เพื่อระลึกถึงพระเกียรติคุณของต้นราชสกุลกิติยากร ‘พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ากิติยากรวรลักษณ์ กรมพระจันทบุรีนฤนาท’ พระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 กับเจ้าจอมมารดาอ่วม ซึ่งประสูติเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2417 ดังนั้นจึงถือเอาวันที่ 8 มิถุนายนของทุกปีเป็นวันกิติยากร

ความสำคัญวันกิติยากร พระกรณียกิจแรกหลังโควิด-19 ดีขึ้น ใน เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา
พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ากิติยากรวรลักษณ์ กรมพระจันทบุรีนฤนาท

พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ากิติยากรวรลักษณ์ กรมพระจันทบุรีนฤนาท ทรงมีพระปรีชาสามารถด้านการคลังและการเศรษฐกิจ โดยในสมัยรัชกาลที่ 5 ทรงดำรงตำแหน่งเป็นเสนาธิการกระทรวงพระคลังมหาสมบัติ ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 6 ทรงดำรงตำแหน่งเสนาบดีกระทรวงพาณิชย์ เป็นพระองค์แรก

อีกทั้งทรงนำวิชาความรู้มาพัฒนาประเทศชาติ ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ราชการแผ่นดินและประชาชนมากมาย เช่น ทรงดำเนินการเปิดคลังออมสิน เพื่อให้ราษฎรได้นำเงินมาฝากให้ปลอดภัยจากโจรภัยและอัคคีภัย รวมถึงส่งเสริมการออมทรัพย์ ทรงจัดตั้งกรมพาณิชย์และสถิติพยากรณ์ ทรงจัดตั้งสหกรณ์ ทรงจัดให้สุราและฝิ่นเป็นสิ่งผูกขาดของรัฐ เพื่อจะได้ดำเนินไปตามทางที่จะเลิก คือมิให้ราษฎรสูบฝิ่นในอนาคต นอกจากนี้ ทรงร่างกฎหมายวางระเบียบวิธีการศุลกากร และทรงแก้ไขปรับปรุงภาษีสรรพากรให้เหมาะสมกับยุคสมัย


ข้อมูลและภาพ : thainews.prd.go.th, bangkokbiznews.com, th.wikipedia.org

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

10 พระสไตล์ตรึงใจ ฉลองพระองค์-ฉลองพระบาทเข้ากัน ในสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ

‘พระองค์หริภา’ ทรงเผยประวัติ ‘คุณ Tomcat’ แมวทรงเลี้ยงตัวแรก ในวันกอดแมวสากล

เผยลุค ‘เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี’ ขณะทรงคุมเข้มเปิดช็อป SIRIVANNAVARI คลายล็อกดาวน์

Praew Recommend

keyboard_arrow_up