เจ้าชายฮิซาฮิโตะ ทรงใช้ชีวิตปกติ หลังถูกมือมีดปองร้ายที่โรงเรียน

account_circle

เจ้าชายฮิซาฮิโตะ รัชทายาทลำดับที่ 2 แห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น ทรงใช้ชีวิตปกติ หลังเจอมือมีดปองร้าย โดยคนร้ายวางมีด 2 เล่มใต้โต๊ะนักเรียน

เรียกได้ว่าเป็นเหตุการณ์ระทึกขวัญที่เกิดขึ้นกับราชวงศ์ญี่ปุ่น เมื่อเจ้าชายฮิซาฮิโตะ พระโอรสของ เจ้าชายฟูมิฮิโตะ มกุฎราชกุมารแห่งญี่ปุ่น และยังเป็นรัชทายาทลำดับที่ 2  แห่งบัลลังก์เบญจมาศ ถูกนายคาโอรุ ฮาเซกาวะ ชายชาวญี่ปุ่นวัย 65 ปี หมายเอาชีวิต

เจ้าชายฮิซาโตะ

โดยเมื่อไม่นานมานี้ชายคนดังกล่าวได้ลอบเข้าไปโรงเรียนมัธยมสาธิตมหาวิทยาลัยโอฉะโนะมิซุ ณ กรุงโตเกียว ที่เจ้าชายฮิซาฮิโตะ ทรงศึกษาอยู่ โดยเขาได้เข้าวางมีดจำนวน 2 เล่มโดยการติดสก็อตเทปใต้โต๊ะของเจ้าชายฮิซาฮิโตะและโต๊ะข้างกัน ซึ่งขณะเกิดเหตุพระองค์และพระสหายไม่อยู่ในห้องเรียน จึงไม่ได้รับอันตราย

ภายหลังจากเหตุการณ์ระทึกขวัญนี้ ไม่นานตำรวจก็สามารถจับกุมตัวนาย นายคาโอรุ ฮาเซกาวะ โดยหลักฐานทั้งหมดได้จากกล้องวงจรปิดในโรงเรียน ทั้งนี้มีรายงานว่านายคาโอรุ หมายจะเอาชีวิตเจ้าชายน้อย โดยเขาตั้งใจจะแทงเจ้าชายฮิซาฮิโตะจริง แต่เกิดเปลี่ยนใจ ไปเป็นการวางมีดไว้เพื่อเป็นข่มขู่แทน ทั้งนี้นายคาโอรุได้วิจารณ์ถึงระบบการขึ้นครองราชย์ของราชวงศ์ญี่ปุ่น โดยเขาไม่พอใจ ที่เจ้านายฝ่ายชายเท่านั้นถึงมีสิทธิในราชบัลลังก์

เจ้าชายฮิซาโตะ

ภายหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังได้ออกมาเผยว่า เจ้าชายฮิซาฮิโตะ ไม่ได้ทรงตกพระทัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พระองค์แค่เพียงประหลาดพระทัยเท่านั้น การนี้พระองค์ยังรู้สึกผ่อนคลายขณะที่ประทับอยู่ในวังกับพระบิดา และพระมารดา รวมถึงพระองค์ทรงไม่ได้หวาดกลัวหากต้องกลับไปศึกษาต่อ

ด้านเจ้าชายฟุมิฮิโตะและเจ้าหญิงคิโกะ พระบิดาและพระมารดา ทรงกังวลพระทัยกับเหตุการณ์นี้ โดยเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อนักเรียนและผู้ปกครองที่ศึกษาอยู่ที่นี่

เจ้าชายฮิซาฮิโตะทรงรับประกาศนียบัตร หลังจากสำเร็จการศึกษาระดับประถม
เจ้าชายฮิซาโตะ
เจ้าชายน้อยฮิซาฮิโตะเสด็จไปโรงเรียนวันแรก ทรงเข้าเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษา

ทั้งนี้เจ้าชายฮิซาฮิโตะ  ทรงสำเร็จการศึกษา ระดับชั้นประถม เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา โดยพระองค์ทรงเข้ารับประกาศนียบัตร พร้อมฉายพระรูปร่วมกับพระบิดา และพระมารดา ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2562 พระองค์ทรงเข้าศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยม โดยเป็นการเปิดเทอมวันแรก ซึ่งชายฟุมิฮิโตะและเจ้าหญิงคิโกะ ก็ยังเสด็จไปส่งพระโอรสด้วยพระองค์เองอีกด้วย

พระบรมวงศานุวงศ์ ฉายพระรูปร่วมกัน
เจ้าชายฮิซาฮิโตะ ฉายรูปร่วมกับ พระเชษฐภคินี เจ้าหญิงเจ้าหญิงคาโกะ และ เจ้าหญิงมาโกะ

สำหรับพระประวัติของเจ้าชายฮิซาฮิโตะ แห่งอากิชิโนะ นั้นพระองค์ทรงประสูติเมื่อวันที่  6 กันยายน พ.ศ. 2549 เป็นพระโอรสองค์เดียวของ ชายฟุมิฮิโตะและเจ้าหญิงคิโกะ และยังเป็นพระราชนัดดาชาย พระองค์เดียวของ สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ กับ สมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ โดยเจ้าชายน้อยทรงมีพระเชษฐภคินีสองพระองค์คือ เจ้าหญิงเจ้าหญิงคาโกะ และ เจ้าหญิงมาโกะ

ปัจจุบัน เจ้าชายฮิซาฮิโตะนับว่าเป็นรัชทายาทในพระราชวงศ์ญี่ปุ่นเพียงพระองค์เดียวที่เป็นชาย นับตั้งแต่การประสูติของพระบิดาของพระองค์เมื่อ 41 ปีก่อน ซึ่งปัจจุบันพระองค์ทรงเป็นรัชทายาทที่มีสิทธิในบัลลังก์เบญจมาศในลำดับที่ 2 ต่อจากพระบิดาของพระองค์

อย่างไรก็ตามมีการถกเถียงในหมู่ชาวญี่ปุ่นว่า เจ้าหญิงไอโกะ ซึ่งเป็นรัชทายาทองค์เดียว ของจักรพรรดินารุฮิโตะ ควรจะมีสิทธิได้ขึ้นครองราชย์ ถึงแม้ว่าจะเป็นเจ้านายหญิงก็ตาม โดยมีการสำรวจจากประชาชนชาวญี่ปุ่นถึงร้อยละ 80% สนับสนุนให้รัชทายาทหญิงมีสิทธิในบัลลังก์เฉกเช่นเดียวกับรัชทายาทชาย และต้องการให้รัฐบาลแก้ไขกฏมณเฑียรบาลในการสืบราชสันตติวงศ์


ข้อมูล : www.dailymail.co.uk, https://www.washingtonpost.com, www.posttoday.com

ภาพ : Getty Image

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up