กูตูลิเย่ร์หญิงแห่งแดนมังกร! Guo Pei ชื่อที่ต้องถูกจารึกในประวัติศาสตร์จีน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าลุคเหลืองตระการของริฮานน่าในงานพรมแดง Met Gala 2015 คือประตูเปิดทางให้โลกรู้จัก  Guo Pei หรือที่คนไทยเรียกว่า ‘กัวเป่ย’ ในฐานะกูตูลิเย่ร์หญิงวัยห้าสิบต้นแห่งแดนมังกร

แต่ถ้าผลงานถัดจากนั้นไม่วิจิตรตระการต่อเนื่อง ชื่อของเธอก็คงจะเป็นเพียงลมที่พัดผ่านเข้าสู่โลกแฟชั่นเพียงห้วงๆ หนึ่ง แล้วก็ผ่านเลยไป  ทว่า 3 ที่ผ่านมาก็พิสูจน์ได้แล้วว่าความเหลืองอร่ามของชุดที่ริฮานน่าสวมใส่ หาใช่งานฟลุค ทุกผลงานที่ก่อเกิดตามมาคือสิ่งที่การันตีว่า…

Guo Pei มีฝีมือจริงในโลกงานออกแบบเสื้อผ้า ซ้ำยังไม่ใช่ฝีมือในระดับธรรมดา แต่เข้าขั้นเป็นกูตูลิเย่ร์ระดับโลก

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยืน

กัวเป่ยจบแฟชั่นดีไซน์จาก Beijing Second Light Industry School ในกรุงปักกิ่งเมื่อปีค.ศ. 1986 ด้วยพรสวรรค์ทางแฟชั่น เพียงสามปีให้หลัง เธอก็ได้เป็นหัวหน้าแผนกดีไซเนอร์ของหนึ่งในกลุ่มบริษัทเสื้อผ้ายักษ์ใหญ่ของจีนหลังยุคปฏิรูปวัฒนธรรม ก่อนจะลาออกมาทำแบรนด์แฟชั่นของตัวเองในปีค.ศ.1997

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังนั่ง และ สถานที่ในร่ม

สไตล์การออกแบบของกัวเป่ยได้แรงบันดาลใจมาจากเสื้อผ้า เครื่องทรงตามประเพณีในราชสำนักของจีน แต่ละชิ้นในคอลเลคชั่นของเธอนั้นเว่อร์วังอลังการ ชวนให้ตื่นตะลึงสุดๆ ประกอบด้วย ผ้าไหม เฟอร์ และงานปักละเอียดยิบ ก่อนปี 2015 กัวเป่ยมีชื่อเสียงในประเทศจีนเป็นอย่างมาก เธอทำเสื้อผ้าให้เซเล็บคนดังมากมาย อาทิ แองเจล่าเบเบี้ หลี่ปิงปิง จางซิยี่ ฯลฯ

แต่ที่ทำให้เธอโด่งดังไปทั่วโลกแบบไม่ทันตั้งตัว คือ ชุดราตรีสีเหลืองนกคานารี ผลงานการออกแบบของเธอที่นักร้องดัง ริฮานนา สวมไปเดินพรมแดงในงาน Met Gala 2015 งานกาล่ายิ่งใหญ่ประจำปีของอเมริกา มีเซเล็บมากมายจากทั่วโลกมาร่วมงาน  ความเว่อร์วังของชุดราตรีที่มีเคปห่มเฟอร์คลุมไหล่ลากยาวปักประดับลวดลายสีทอง สะท้อนถึงความงดงามจากโลกตะวันออกได้อย่างอลังการนี้ ว่ากันว่าในส่วนของหางยาวนั้นถึงขนาดต้องใช้สามคนช่วยยกหางเดินตามกันเลยทีเดียว

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ guo pei rihanna dress

ความจริงชุดนี้กัวเป่ยออกแบบไว้ตั้งแต่ปี ค.ศ.2008 ใช้เวลาประดิดประดอย 50,000 ชั่วโมง หรือราวกว่า 2 ปี น้ำหนักของชุดคือ 25 กิโลกรัม ริฮานนาเข้าเน็ตหาชุดสำหรับไปงานกาล่า ซึ่งปีนั้นจัดในธีม China นักร้องชื่อดังเตะตาชุดนี้เข้า ผลงานของกัวเป่ยจึงได้ไปเฉิดฉายบนพรมแดงระดับโลก

ในภาพอาจจะมี ผู้คนกำลังนั่ง และ สถานที่ในร่ม

และนั่นทำให้ปีต่อมา(2016) กัวเป่ยได้รับเทียบเชิญจากสมาพันธ์ห้องเสื้อชั้นสูงแห่งฝรั่งเศส (Chambre Syndicale de la Haute Couture) ให้มาร่วมแสดงผลงานในสัปดาห์แฟชั่นโอต์ กูตูร์ ถือเป็นดีไซเนอร์หญิงชาวเอเชียคนแรกที่ได้รับเกียรตินี้

ในภาพอาจจะมี 4 คน

ในภาพอาจจะมี 5 คน, ผู้คนกำลังยืน และ ข้อความ

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป และ ผู้คนกำลังยืน

จากนั้นชื่อของกัวเป่ยก็ติดลมบน เธอกลายเป็นดีไซเนอร์จีนที่ขึ้นสู่แถวหน้าในโลกแฟชั่นชั้นสูง มีโชว์โอต์กูตูร์ติดต่อกันทุกปีมาถึงปัจจุบัน โดยเสียงกล่าวขวัญที่อื้ออึงที่สุดคือความเป็นเลิศในการนำศิลปะจีนมาผสมผสานกับตะวันตกได้อย่างมีพลังปังสุดๆ

ในภาพอาจจะมี 1 คน, สถานที่กลางแจ้ง

ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป และ กลางคืน

ในภาพอาจจะมี รองเท้า

เดือนเมษายน พ.ศ. 2559 กัวเป่ยได้รับยกย่องจากนิตยสารไทม์ ในฐานะ 1 ใน 100 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลของโลก โดยคอลเลกชัน Magnificent Gold ของเธอนั้นได้รับการคัดเลือกให้จัดแสดงในนิทรรศการ Costume Institute’s Spring 2558 ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโปลิทัน มหานครนิวยอร์ก และล่าสุดกับงานที่ตอกย้ำความอินเตอร์ของตัวเธอและผลงาน กับหนังสารคดี ‘Yellow Is Forbidden’ ที่บอกเล่าเรื่องราว ชีวิตครอบครัว ความฝัน ไปจนถึงเบื้องหลังแนวคิดอันมุ่งมั่นของเธอ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

ภายใต้ฝีมือกำกับของ Pietra Brettkelly ผู้กำกับหญิงเชิงสารคดีคนดัง เนื้อเรื่องจะพาเราย้อนถึงช่วงเวลาการทำงานสุดหินระหว่างสร้างสรรค์ลุคพรมแดงงาน Met Gala อันโด่งดังให้กับริฮันน่า ต่อด้วยการเจาะลึกชีวิตของเธอที่ต้องเดินทางจากกรุงปักกิ่งไปเผชิญแรงกดดันจากผู้คนรอบข้าง ความคาดหวังของชาวจีน ระยะเวลาการทำงาน เทคนิคงานช่างอันแสนซับซ้อน ซึ่งตามมาด้วยตัวเลขมหาศาลจากรายจ่ายที่ส่งผลกระทบในแผนธุรกิจ  เพื่อพิสูจน์ฝีมือในการจัดแสดงผลงานออกแบบอาภรณ์ชั้นสูงครั้งแรกในสัปดาห์แฟชั่น โอต์ กูตูร์ ที่กรุงปารีส ปี 2016 ก่อนจะจบลงด้วยบทสรุปว่าเธอคือดีไซเนอร์เอเซียที่สามารถนำศิลปะของชาติมาประยุกต์เป็นแฟชั่นชั้นสูงได้ โดยที่ยังคงความเป็นตัวตนไว้ได้อย่างงดงาม

‘Yellow Is Forbidden’ เริ่มประเดิมเปิดฉายครั้งแรกไปแล้วในเทศกาลภาพยนตร์ Tribeca Film Festival เมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมาก่อนเตรียมลงโรงให้คอหนังแฟชั่นได้ติดตามชมช่วงเดือนกรกฎาคมนี้

 

 

 

ที่มาภาพ : https://www.facebook.com/guopeiofficial/

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up