ซีรีส์เกาหลี

เปิดโพย 7 หนังและ ซีรีส์เกาหลี ที่การันตีรางวัลใหญ่ไม่ควรพลาด

Alternative Textaccount_circle
ซีรีส์เกาหลี
ซีรีส์เกาหลี

อุตสาหกรรมบันเทิงของเกาหลีใต้เติบโตอย่างก้าวกระโดดในทศวรรษที่ผ่านมา ส่งให้กระแสฮันรยูหรือ K-Wave กลายเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง สร้างปรากฏการณ์ระดับโลก พาบรรดาผู้สร้างและนักแสดงชาวเกาหลีไปเยือนเวทีรางวัลระดับนานาชาติ เพื่อบุกเบิกพื้นที่ใหม่ๆ ให้กับภาพยนตร์ และ ซีรีส์เกาหลี อีกนับไม่ถ้วน วันนี้เราเลือกเฟ้นคอนเทนต์เกาหลีที่การันตีโดยเวทีรางวัลทั้งระดับประเทศและระดับโลกมาแล้ว รับรองไม่ผิดหวัง!

สควิดเกม เล่นลุ้นตาย (Squid Game) กวาด 6 รางวัลใหญ่บนเวที Emmy Awards ครั้งที่ 74 จากการเสนอชื่อเข้าชิงทั้งหมด 14 รางวัล

ไม่พูดถึงคงไม่ได้ กับซีรีส์ระดับปรากฏการณ์อย่าง สควิดเกม เล่นลุ้นตาย (Squid Game) ซีรีส์โดย Netflix ที่ประสบความสำเร็จในระดับโลก และยังคงสร้างปรากฏการณ์อย่างต่อเนื่องในปีนี้ ทั้งรางวัล Grand Prize สาขาโทรทัศน์จากเวทีใหญ่ของเกาหลีใต้อย่าง Baeksang Arts Awards 2022 หรือเวทีระดับโลกอย่างลูกโลกทองคำ หรือ Golden Globe Award 2022 ที่มอบรางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม สาขาโทรทัศน์ ให้กับนักแสดงโอยองซูวัย 77 ปี เจ้าของบทหมายเลข 001 สร้างเสียงฮือฮาและจารึกหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ให้กับทั้งตัวนักแสดงและวงการบันเทิงเกาหลีใต้ และล่าสุดกวาดอีก 6 รางวัลใหญ่บนเวที Emmy Awards ครั้งที่ 74 ไปครอง จากการเสนอชื่อเข้าชิงทั้งหมดมากถึง 14 รางวัล โดยซีรีส์ สควิดเกม เล่นลุ้นตาย (Squid Game) เล่าถึงผู้เข้าแข่งขัน 456 ชีวิตที่ประสบปัญหาทางการเงินและได้ตอบรับคำเชิญสุดประหลาดเพื่อเข้าร่วมแข่งขันเกมเด็กเล่นปริศนา ด้วยความหวังว่าจะคว้าทั้งชัยชนะและเงินรางวัลมหาศาล ทว่าราคาของความพ่ายแพ้นั้นต้องจ่ายด้วยชีวิต และเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมานี้ผู้กำกับฮวังดงฮยอกก็ได้ประกาศยืนยันสร้างซีซั่นที่ 2 ต่อเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แฟนๆ ซีรีส์ตั้งตารอกันได้เลย

สวีทโฮม (Sweet Home) รางวัลเทคนิคดีเด่น แจ้งเกิดนักแสดงดาวรุ่ง

Sweet Home

ด้านซีรีส์แนวสัตว์ประหลาดอย่าง สวีทโฮม (Sweet Home) ที่สร้างความฮือฮาตั้งแต่เริ่มสตรีมเมื่อปี 2020 ด้วยงานภาพสัตว์ประหลาดแสนสะพรึงและการเล่าเรื่องอย่างชาญฉลาด ซึ่งนับว่าได้สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับภาพยนตร์-ซีรีส์แนวสัตว์ประหลาดของเกาหลีใต้ ตัวซีรีส์เล่าถึงชาฮยอนซู (รับบทโดย ซงคัง) หนุ่มรักสันโดษวัย 18 ปีที่เบื่อหน่ายการมีชีวิต ย้ายเข้ามาอยู่ในอพาร์ตเมนต์เก่าแห่งหนึ่งที่ชื่อว่ากรีนโฮม หลังเกิดโศกนาฏกรรมที่ทำให้เขาสูญเสียครอบครัว ด้วยความรู้สึกสิ้นหวังต่อตัวเอง เขาจึงตัดสินใจว่าทางเลือกเดียวของเขาคือการจบชีวิตตนเอง เขากำหนดวันฆ่าตัวตายไว้ช่วงปลายเดือนและเข้านอน เพื่อที่จะตื่นมาพบกับโลกที่เต็มไปด้วยความสิ้นหวัง และมีสัตว์ประหลาดเคลื่อนไหวได้จำนวนมากที่กำลังจะฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มนุษยชาติ ซีรีส์โดย Netflix เรื่อง สวีทโฮม (Sweet Home) ได้รับคำวิจารณ์เชิงบวกอย่างล้นหลามทั้งจากผู้ชมและสื่อนานาประเทศ ทั้งยังเข้าชิงรางวัลระดับนานาชาติจำนวนมาก รวมถึงคว้ารางวัลด้านเทคนิคดีเด่น (Technical Achievement Award) จากงาน Asia Contents Awards 2021 นอกจากนี้ยังแจ้งเกิดให้ โกมินชี ที่ได้รับรางวัลนักแสดงหน้าใหม่หญิงยอดเยี่ยม (Best Newcomer-Actress Award) และ ซงคัง ที่คว้ารางวัลยอดเยี่ยม (Excellence Award) จากงานนี้ด้วยเช่นกัน โดยล่าสุด Netflix ก็ได้ประกาศไปต่ออีก 2 ซีซั่นรวด เพื่อบอกเล่าเรื่องราวที่ยังดำเนินต่อไปของเหล่าผู้รอดชีวิตจากอพาร์ตเมนต์กรีนโฮม รอติดตามชมฉากใหม่ๆ และรายละเอียดงานภาพสุดประณีตกันได้เลย

D.P. หน่วยล่าทหารหนีทัพ (D.P.) การันตีด้วยรางวัลซีรีส์ยอดเยี่ยมจากสองเวทีใหญ่ของเกาหลี

อีกหนึ่งซีรีส์ขับเคลื่อนสังคมที่สร้างแรงกระเพื่อมครั้งใหญ่อย่าง D.P. หน่วยล่าทหารหนีทัพ (D.P.) เล่าถึงนายทหารอันจุนโฮ (จองแฮอิน) และฮันโฮยอล (คูคโยฮวาน) สมาชิกหน่วย D.P. ซึ่งมีหน้าที่ตามล่าทหารหนีทัพ โดยพวกเขาต้องพบเจอกับเรื่องราวมากมายระหว่างออกปฏิบัติภารกิจติดตามและไล่ล่าเพื่อนทหารที่ละทิ้งหน้าที่ ซีรีส์ D.P. หน่วยล่าทหารหนีทัพ (D.P.) ครองใจทั้งผู้ชมและนักวิจารณ์จำนวนมาก ด้วยความไม่เกรงกลัวที่จะถ่ายทอดประเด็นสังคมอย่างตรงไปตรงมา ส่งให้ซีรีส์โดย Netflix เรื่องนี้คว้ารางวัลใหญ่อย่างซีรีส์ยอดเยี่ยม (Best Drama) จากสองเวทีใหญ่ของเกาหลีใต้อย่าง Baeksang Arts Awards 2022 และ Blue Dragon Series Awards 2022 โดย D.P. หน่วยล่าทหารหนีทัพ (D.P.) จะกลับมาพร้อมกับเรื่องสุดตราตรึงใจอีกครั้งในซีซั่นที่ 2 เร็วๆ นี้อีกแน่นอน

หญิงเหล็กศาลเยาวชน (Juvenile Justice) รางวัลบทซีรีส์ยอดเยี่ยมจากเวที Baeksang Arts Awards 2022

Juvenile Justice

หญิงเหล็กศาลเยาวชน (Juvenile Justice) ที่ถือว่ากระแสแรงติดท็อปชาร์ตเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เพราะตัวเรื่องราวจากปลายปากกาของนักเขียนบทคิมมินซอกนั้นเต็มไปด้วยเนื้อหาที่เข้มข้น โดยนำเสนอผ่านมุมมองของ ชิมอึนซอก (รับบทโดย คิมฮเยซู) ผู้พิพากษาพันธุ์ดุซึ่งต้องควบคุมอคติของตนต่อเหล่าผู้ต้องหาเยาวชน โดยยึดมั่นในกระบวนการยุติธรรมอย่างหนักแน่นในช่วงเวลาที่เธอต้องพิจารณาคดีความบนบัลลังก์แห่งศาลเยาวชน ความลงตัวของทั้งตัวนักแสดงและตัวบท จึงส่งผลให้ หญิงเหล็กศาลเยาวชน (Juvenile Justice) ได้รับรางวัลสาขาบทซีรีส์ยอดเยี่ยมและถูกเสนอชื่อเข้าชิงในสาขาอื่นๆ บนเวที Baeksang Arts Awards 2022 นอกจากนี้ ยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงในงานประกาศรางวัล Blue Dragon Series Awards และงาน APAN Star Awards ในปีนี้อีกด้วย ที่น่าสนใจกว่านั้นคือ ซีรีส์นี้กำลังอยู่ในระหว่างการตัดสินรางวัล Asian Academy Creative Awards ในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม และนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมด้วย แฟนๆ เตรียมลุ้นกันหน้าจอได้เลย

The Call: สายตรงต่ออดีต (The Call) รางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจาก 3 เวทีใหญ่

Juvenile Justice

มาต่อกันที่ภาพยนตร์แนวจิตหลุดสุดระทึกจนลืมหายใจใน The Call: สายตรงต่ออดีต (The Call) ที่ได้รับเสียงฮือฮาอย่างมากจากบทบาทการแสดงระดับขึ้นหิ้งของนักแสดงสาวดาวรุ่ง จอนจงซอ พร้อมการันตีด้วยรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจาก 3 เวทีใหญ่ ได้แก่ เวที Baeksang Arts Award 2021 (สาขาภาพยนตร์) และเวที Buil Film Awards ครั้งที่ 30 ในปีเดียวกัน รวมถึงจากเวที Director’s Cut Awards มาในปี 2022 ด้วยนั่นเอง โดยเรื่องราวสุดซับซ้อนนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อมีโทรศัพท์ปริศนาจากเมื่อ 20 ปีก่อนโทรเข้ามาหาหญิงสาวที่อยู่ในโลกยุคปัจจุบัน ซึ่งเผอิญมาอาศัยอยู่ในบ้านหลังเดียวกันกับฆาตกรต่อเนื่อง การเปลี่ยนแปลงชะตาชีวิตและอดีตของเธอนั้นจึงกลายเป็นสิ่งเดิมพัน The Call: สายตรงต่ออดีต (The Call) จึงกลายเป็นภาพยนตร์แนวทริลเลอร์สั่นประสาทที่ผสมผสานความเป็นแฟนตาซี ให้ทวีความรู้สึกขวัญผวา รับรองได้เลยว่าคนดูต้องลุ้นระทึกไปตามๆ กันอย่างแน่นอน

มือเพลิง (Burning) ชิงรางวัลปาล์มทองคำ (Palme d’Or) ปี 2017 และเดินสายกวาดรางวัลระดับนานาชาติ

Burning

กลับมากี่ครั้งก็ไม่เคยแผ่วกับกระแส มือเพลิง (Burning) ภาพยนตร์ที่ยืนหนึ่งในเรื่องศิลปะการกำกับของ อีชางดง ผู้กำกับมือทองผู้ถ่ายทอดเรื่องราวรักสามเส้าเคล้าน้ำตาของชายหนุ่มผู้ใฝ่ฝันอยากเป็นนักเขียน และกำลังไปรับเพื่อนสมัยมัธยมปลายที่เพิ่งเดินทางกลับจากแอฟริกาที่สนามบิน แต่กลับต้องผิดหวังเมื่อเขาพบเธออยู่กับผู้ชายอีกคนเสียแล้ว และเมื่อได้ผสมผสานเข้ากับการแสดงสุดเหนือชั้นของ 3 นักแสดงคุณภาพอย่าง ยูอาอิน จอนจงซอ และสตีเฟน ยอน มือเพลิง (Burning) ก็สามารถกวางรางวัลมาได้หลายเวที เช่น รางวัลขวัญใจนักวิจารณ์ FIPRESCI จากสมาพันธ์นักวิจารณ์ภาพยนตร์นานาชาติในปี 2018 รางวัลสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจาก Cine21 Movie Award 2018, American Film Awards 2019 และ Australian Film Critics Association Awards 2020 ทั้งยังเคยได้รับคัดเลือกเข้าชิงรางวัลปาล์มทองคำ (Palme d’Or) ของเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ในปี 2018 ด้วย นอกจากนี้ ยังมีถ้วยรางวัลอื่นๆ ที่ขนทัพมาการันตีได้ว่า คุณผู้ชมจะไม่ผิดหวังกับภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างแน่นอน

โอคจา (Okja) ภาพยนตร์อบอุ่นประทับใจโดย “บงจุนโฮ” ที่คว้ารางวัลจากเวทีระดับนานาชาติมาก่อน ชนชั้นปรสิต (Parasite)

ซีรีส์เกาหลี

ปิดด้วยภาพยนตร์แสนอบอุ่นเรื่อง โอคจา (Okja) ที่ทุ่มทุนสร้างเจ้าหมูยักษ์ ตัวเอกของเรื่อง จนออกมาน่ารักน่ากอดชวนให้ใจบาง พร้อมพาไปสำรวจความสัมพันธ์ของซูเปอร์หมูยักษ์ใหญ่ใจดีและเด็กหญิง ซึ่งตกอยู่ท่ามกลางความขัดแย้งของนักต่อสู้เพื่อสิทธิสัตว์ ความโลภขององค์กรใหญ่ และจริยธรรมทางวิทยาศาสตร์ และด้วยพล็อตเรื่องสุดน่าประทับใจที่สอดแทรกการวิพากษ์สังคมในหลายมิตินี้จึงทำให้ โอคจา (Okja) ผลงานจากผู้กำกับบงจุนโฮ ได้รับคำชมและรางวัลจากกองเวทีประกาศรางวัลนานาชาติอย่างล้นหลาม เช่น รางวัลสาขาภาพยนตร์สารคดี จากเวที Environmental Media Awards และ International Online Cinema Awards (INOCA) ในปี 2017 ทั้งยังเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์สายเลือดโสมขาวที่มีโอกาสได้เข้าชิงรางวัลปาล์มทองคำ (Palme d’Or) ในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ในปี 2017 เช่นกัน

Praew Recommend

keyboard_arrow_up