Leio ไลโอโคตรแย้ยักษ์

อย่าเพิ่งตัดสิน! หนังซีจีสัตว์ประหลาดฝีมือคนไทย ไม่แพ้อินเตอร์ ‘Leio ไลโอโคตรแย้ยักษ์’

account_circle
Leio ไลโอโคตรแย้ยักษ์
Leio ไลโอโคตรแย้ยักษ์

นับเป็นการเขย่าวงการบันเทิงครั้งใหญ่เมื่อ ‘Leio ไลโอโคตรแย้ยักษ์’ ได้นำกระแสหนังซีจีสัตว์ประหลาดบุกเบิกวงการภาพยนตร์ไทย ด้วยโปรดักชั่นสุดอลังการจากฝีมือผู้กำกับมากประสบการณ์ รวมถึงการโคจรมาพบกันของสองนักแสดงนำผู้เป็นศิลปินตัวท็อปแห่งยุค 2000 เป็นครั้งแรก ระหว่าง กอล์ฟ-พิชญะ นิธิไพศาลกุล และฟาง-ธนันต์ธรญ์ นีระสิงห์

โดยในเรื่องนี้ฟางรับบท ฝน อินฟลูเอนเซอร์ที่กลับบ้านเกิดมาตั้งแคมเปญขุดน้ำบาดาลคว้ารางวัลเงินล้าน จนได้พบกับ เก้า ที่รับบทโดยกอล์ฟ เพื่อนสมัยเด็กที่ปัจจุบันกลายนักร้องฮิปฮอปตกอับที่หวังเงินรางวัลไปต่อชีวิต แต่เรื่องราวไม่ราบรื่นอย่างคิดไว้ เพราะลึกลงไปใต้ดินมีบางสิ่งพร้อมออกอาละวาด ‘Leio ไลโอโคตรแย้ยักษ์’ รับชมได้ในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้

อย่าเพิ่งตัดสิน! หนังซีจีสัตว์ประหลาดฝีมือคนไทย ไม่แพ้อินเตอร์ ‘Leio ไลโอโคตรแย้ยักษ์’

ทราบมาว่าทั้งคู่ร่วมงานกันเป็นครั้งแรก ก่อนหน้านี้เคยรู้จักกันมาก่อนบ้างไหมคะ

ฟาง “รู้จักในฐานะ กอล์ฟ-ไมค์ ค่ะ แต่ยังไม่เคยคุยกัน ดีใจเหมือนกันที่ได้มีโอกาสทำงานด้วยกัน ตอนแรกคิดว่า พี่กอลฟ์นิ่งๆ เพราะเจอกันครั้งแรกก็เก๊กขรึม ไม่คิดว่าจะดีดขนาดนี้ เขาพลังงานเยอะจนฟางตามไม่ทัน”

กอล์ฟท้วงทันที “ไม่ได้เก๊กนะ แต่ตอนเช้าผมง่วง บ่ายสองเป็นต้นไปถึงจะตื่น สำหรับฟาง ผมรู้จักเขาในฐานะ เฟย์ ฟาง แก้ว เกิร์ลกรุ๊ปสุดฮ็อต (ยิ้ม) พอได้มาร่วมงานกันแล้วเขาสลัดความเป็นคุณหนูอย่างที่ใครหลายคนคิดไปเลย เขาอดทนมาก มีอยู่ฉากนึงที่เขาต้องโดนน้ำเมือกๆเหนียวๆ ถ้าเราโดนคงหงุดหงิด แต่เขาสามารถอยู่อย่างนั้นอยู่ได้ทั้งวัน”

เล่าถึงบทบาทที่ได้รับให้ฟังหน่อยค่ะ

กอล์ฟ “เป็นบทที่ใกล้ตัวเพราะเป็นนักร้อง แต่ไกลตัวเพราะเป็นแนวฮิปฮอป ในเรื่องผมโดนผู้จัดการแกล้งจนเป็นข่าวไม่ดี ทำให้โดนพักงาน จึงย้ายกลับไปบ้านเกิดและได้พบเจอเรื่องราวบางอย่างที่นั่น จนได้เข้าร่วมแข่งขุดน้ำบาดาลเพื่อคว้ารางวัลเงินล้านไปทำเพลง กติกาก็คือใครเจอน้ำก่อนชนะ”

“สำหรับฟาง เขาเป็นรักในวัยเยาว์ ซึ่งคาแรคเตอร์ของเก้า เขาไม่พูดความรู้สึกตรงๆ ทำให้เสียโอกาสไปตั้งแต่เด็ก ตรงนี้ต่างจากกอล์ฟที่ไม่ใช่คนปากแข็ง แต่ที่เหมือนกันคือเรื่องความมุ่งมั่น ชอบอะไรก็ลุยเลย อย่างเก้าเขาออกจากบ้านเกิดตัวเองไปตามความฝันถึงกรุงเทพฯ จนได้เป็นนักร้อง”

ฟาง “ส่วนฟางรับบทเป็นฝน เราเป็นอินฟูเลนเซอร์สาว ที่รู้จักกับพี่กอล์ฟตั้งแต่เด็กๆ พอฝนกลับมาอยู่ที่นี่ก็คิดแคมเปญแจกเงินล้านให้คนแข่งกันค้นหาน้ำบาดาล เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวทั้งหมด”

เล่าถึงที่มาของชื่อ Leio ให้ฟังหน่อย

ฟาง “คำว่า Leio มาจากชื่อทางวิทยาศาสตร์ของแย้ที่เป็นเหมือนสัตว์สัญลักษณ์ของภาคอีสาน อาจจะล้อว่าโดยปกติแย้ถูกกระทำ คนจับปิ้งกิน แต่ในเรื่องนี้ แย้กลายเป็นสัตว์ประหลาดที่ตามล่าเราบ้าง ซึ่งทีมงานตั้งใจทำฉากแย้ให้สวยมาก กลายเป็นว่า แย้เท่ที่สุดในเรื่อง (หัวเราะ) อย่างซีจีก็ถ่ายในแสงตอนกลางวัน ปกติหนังหลายเรื่อง มักจะใช้ความมืดช่วยให้เนียน นับถือใจทีมงานที่บ้าบิ่นมากๆ  ทำให้ฟางมีไฟในการทำงานไปด้วย”

ความยากในหนังเรื่องนี้คืออะไรคะ

ฟาง “เรื่องยากของฟางคือการเล่นกับซีจีค่ะ เราต้องไปศึกษาการถ่ายหนังของต่างประเทศ เพราะว่าของไทยมีน้อยมาก ขณะเดียวกันก็ไม่ได้ถ่ายตามลำดับเรื่องราวของเนื้อเรื่อง ต้องจินตนาการสลับไปมาถึงระดับความกลัวของตัวเอง หรือเวลาที่เข้าฉากคู่กับพี่กอล์ฟก็ต้องใช้จินตนาการสูง เพราะในชีวิตจริงเรามีความกลัวไม่เท่ากัน เช่น พี่กอล์ฟอาจจะกลัวไม่มากเท่าฟาง”

“อีกอย่างที่ยากคือนิสัยตัวละคร เรื่องนี้ต่างกับฟางมาก ชีวิตจริงฟางเป็นแนวประหยัดพลังงาน ไม่ค่อยออกแรงขนาดนี้  (หัวเราะ) บางครั้งถึงจะใจสู้แต่ร่างกายไม่ไหว จนเกิดอุบัติเหตุเล็กน้อยอยู่บ้าง อย่างบางฉากอินจัด กระโดดจนเลยเบาะทำให้หัวกระแทก ร้องไห้เลยก็มี”

กอล์ฟ “ฉากแอ็กชั่นไม่ยากสำหรับกอล์ฟ เพราะไม่ได้ต้องจำท่าต่อสู้เป๊ะๆ ที่ยากจริงๆ คือการถ่ายเพิ่ม มีฉากนึงที่โดนหางแย้ตบแล้วกระแทกพื้น กอล์ฟรู้สึกว่าตัวเองทำท่าเท่มาก แต่ปรากฏว่าเรายกขาขึ้นมาแล้วกล้องจับตรงเป้าพอดี (หัวเราะ) ต้องถ่ายซ่อมใหม่ ท่าทางก็เปลี่ยน ต้องกระโดดเอาหลังกระแทกกระโปรงรถ ซึ่งก่อนหน้าวันที่จะถ่ายฉากนี้ กอล์ฟไปเล่นบาสจนปวดหลัง โชคดีครับที่ถ่ายแค่สองเทคก็ผ่าน”

มีคำวิจารณ์ออกมามากตั้งแต่หนังยังไม่ฉาย เพราะเป็นซีจีเรื่องแรกๆ ของไทยด้วย มีความเห็นอย่างไรกันบ้างคะ

กอล์ฟ “มีคนวิจารณ์จากตัวอย่างหนัง ที่เห็นเราวิ่งหนีสัตว์ประหลาดแต่หน้าดูไม่เปื้อนเท่าไหร่ แต่เรื่องจริงคือเราลุยกันมาก  เพราะบทที่จะต้องเลอะ เราก็เลอะกันจริงๆ ทุกครั้งที่ถ่ายต้องอาบน้ำ บวกกับเรื่องนี้เป็นหนังครอบครัวที่มีทั้งความสนุก แอ็กชั่น ซีจี มีแง่คิด อย่างเก้าเขามีปมวัยเด็กที่ปู่ไม่รัก การกลับมาบ้านเกิดครั้งนี้ เขาต้องกลับมาเผชิญหน้ากับปมของตัวเอง ผมอยากให้ผู้ชมลองดูกันก่อนด้วยการไม่ตั้งแง่ เดินออกมาได้ความรู้สึกอย่างไรก็ค่อยว่ากัน  

“อย่างเรื่องของซีจี ผมเชื่อในงานซีจีของพี่เต้ย (ชาลิต ไกรเลิศมงคล) มาก เขามีประสบการณ์ด้านละครและซีรีส์ที่ได้รับคำชื่นชมเช่นเรื่อง นาคี พอมาทำหนัง เขาก็ตั้งใจมาก เพราะอยากให้ไทยมีซีจีที่ดี เป็นเหตุผลนึงเลยที่กอล์ฟตอบรับมาแสดงเรื่องนี้ เพราะได้ช่วยผลักดันหนังซีจีในประเทศไทยให้คนรู้จักมากขึ้น”

ฟาง “สำหรับฟาง รู้ว่าหลายคน คงกังวลว่า ในเมืองไทยไม่เคยทำหนังซีจีขนาดนี้มาก่อน เราก็ไม่รู้ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไรเหมือนกัน ยอมรับว่าครั้งแรกก็เข้าไปทำงานด้วยความไม่แน่ใจ แต่พอได้คุยกับทีมงาน เขาทำให้เชื่อว่านี่เป็นโปรเจกต์ที่ดี ทุกคนมีแพสชั่น ทำให้เราเต็มที่ไปด้วย จนตอนนี้ก็ไม่ได้กังวลเรื่องคำวิจารณ์ใดๆ ขณะเดียวกันรู้สึกว่างานนี้เป็นความท้าทายในสายอาชีพ เพราะไม่เคยเล่นแอ็กชั่นและถ่ายด้วยซีจีทั้งเรื่องขนาดนี้ ฟางอยากให้หนังเรื่องนี้ เป็นจุดเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ ในวงการภาพยนตร์ ถ้าไม่มีใครก้าวแรก จะไม่มีก้าวต่อไป”

มีบทหนังหรือละครที่อยากเล่นอีกไหมคะ

กอล์ฟ “ตอนนี้อยากพักงานละคร พักแนวดราม่าไว้ก่อน เพราะเคยเล่นอยู่เรื่องนึง ร้องไห้จนน้ำหมดตัว ตอนนี้ผมอยากเล่นหนังมากกว่า อย่างแอ็กชั่นหรือหนังซีจี ส่วนที่อยากฝากให้แฟนๆ ติดตามตอนนี้คือ ช่องยูทูบ GOLF PICHAYA และผลงานเพลง ‘ We don’t Stop’ ครับ”

ฟาง “สำหรับฟาง อยากเล่นบทไหนก็ได้ จะใกล้เคียงกับตัวเราหรือต่างก็ได้นะ สำหรับผลงานตอนนี้ขอฝากเพลงใหม่ ‘ถ้าเธอรู้ว่าฉันเหงา’ จากค่าย SPICY DISC นอกจากนี้ยังมีรายการยูทูบ Sister System และ TGIF ค่ะ”

ฝากติดตามพวกเราด้วยนะคะ


เรื่อง รัตนม์ฐลิน ทรงประสิทธิ์
ภาพ วรสันต์ ทวีวรรธนะ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up