ละครดี

8 ความจริงของ ละครดี แฝงแง่คิดสะท้อนสังคม ข้ามสีทันดร ควรค่าแก่การชม

Alternative Textaccount_circle
ละครดี
ละครดี

ห้ามพลาดก่อนชม! รวม 8 ความจริงของ ข้ามสีทันดร ละครดี แฝงแง่คิดสะท้อนสังคม ควรค่าแก่การติดตาม

ละครดี

1. ละครให้ข้อคิด : “ข้ามสีทันดร” เป็นนวนิยายที่ได้รับรางวัลหนังสือดีเด่นในปี พ.ศ. 2540 ที่มีเรื่องราวสะท้อนปัญหาครอบครัวที่เป็นอุทาหรณ์ให้สังคมได้ตระหนักถึงโทษพิษภัยของยาเสพติด โดยผู้แต่ง “สุกัญญา ชลศึกษ์” หรือ “กฤษณา อโศกสิน” ได้เปรียบเทียบความยากของการเลิกยาเสพติดเหมือนการข้าม นทีสีทันดร ซึ่งการเดินทางต้องข้ามทะเลและภูเขาไปเรื่อยๆ 7 ครั้ง โดยน้ำในมหานทีสีทันดรที่ว่าไม่มีสิ่งใดลอยอยู่ได้ด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความยากลำบากเป็นอย่างมาก

2. รีเมคครั้งแรกในรอบ 20 ปี : ละคร “ข้ามสีทันดร”  นับเป็นผลงานที่โด่งดังมากๆ และยังทำให้นักแสดงหลายคนได้รับรางวัลจากเวทีใหญ่อย่างเช่น รางวัลโทรทัศน์ทองคำ และ รางวัลเมขลา จากวันนั้นจนวันนี้เป็นเวลานานถึง 20 ปี แล้ว แต่ก็ยังมีแฟนละครที่รอคอยจะได้ชมละครเรื่องนี้อีกครั้ง

3. มอบบทประพันธ์ให้ “คุณแดง” เป็นผู้จัดเพียงท่านเดียว : เรื่องนี้เคยจัดทำเป็นละครโทรทัศน์มาแล้ว 1 ครั้งโดย “คุณแดง-สุรางค์ เปรมปรีดิ์” และในเวอร์ชั่นนี้ “คุณแดง” ก็ได้เป็นผู้จัดอีกครั้ง เนื่องจากเจ้าของบทประพันธ์ “คุณกฤษณา อโศกสิน” ไว้วางใจมอบบทประพันธ์ “ข้ามสีทันดร” ให้กับผู้จัดละครท่านนี้เพียงคนเดียวเท่านั้น

4.การพลิกคาแรคเตอร์ของ “โป๊ป” : สำหรับเรื่องนี้เรียกได้ว่าเป็นการพลิกคาแรคเตอร์ครั้งใหญ่ของพระเอกคนนี้ เพราะต้องแสดงเป็นคนติดยาเสพติดทำให้ “โป๊ป”ภาพลักษณ์ของเขาเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง จากปกติมักใส่สูทผูกไทด์มาดคุณชาย แต่ในเรื่องนี้ต้องทำตัวให้โทรมที่สุด นับเป็นลุคที่แฟนคลับตื่นตาตื่นใจกันมากเลยทีเดียว

ละครดี

5. ละครที่ร้องไห้เยอะสุดในชีวิต “โป๊ป” : หากคุณเคยเสียน้ำตาให้กับ “โป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ” จากบท คุณชายปวรรุจ , คุณพิสุทธิ์ นี่ก็เป็นอีกเรื่องที่คุณอาจจะต้องหลั่งน้ำตาไปพร้อมๆ กับเขา เพราะก่อนหน้านี้ “โป๊ป” เคยพูดถึงการแสดงในเรื่องนี้ไว้ว่า “เป็นละครที่ร้องไห้เยอะมาก อ่านบทแล้วไม่คิดเหมือนกันว่าจะต้องร้องไห้ได้เยอะขนาดนี้” ซึ่งจากนี้ 2 นักแสดงรุ่นใหญ่ “ต่าย-เพ็ญพักตร์ ศิริกุล” และ “ตู่-นพพล โกมารชุน” ได้พูดถึงการแสดงอารมณ์ของ “โป๊ป” ไว้อย่างน่าสนใจว่า “เขาเป็นนักแสดงชายที่ดราม่าเก่งที่สุดเท่าที่เคยเล่นด้วยกันมา แถมอารมณ์ความรู้สึกที่ส่งมันมาจากข้างในไม่ใช่ความรู้สึกปลอมๆ อีกด้วย”

ละครดี

6. วิธีการศึกษาตัวละครอย่างลึกซึ้งในแบบของ “โป๊ป” : นักแสดงหลายคนบอกว่า การแสดงอะไรก็ตามที่เรามีประสบการณ์มักจะทำให้เราถ่ายทอดออกมาได้อย่างลึกซึ้ง แต่กับบางกรณีเราก็ไม่สามารถทำได้ เช่นบท “เที่ยงวัน” หนุ่มผู้เคยผ่านการติดยาที่ “โป๊ป” ได้รับ!

เป็นที่ทราบดีว่า “โป๊ป” ไม่ชอบดื่มเหล้าและสูบบุหรี่ แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคในการรับบทนี้โดย “โป๊ป” อธิบายว่าในชีวิตเขาเจอคนมาทุกรูปแบบ เรียกว่าโชคดีก็ได้ที่มีเพื่อนหลายๆ แบบ ทั้งเกเรไปจนถึงเด็กเรียน ทำให้มีโอกาสได้เห็นพฤติกรรมของคนหลายๆ แบบ และได้นำมาใช้ในเรื่องนี้ นอกจากนี้ยังมีโอกาสได้ศึกษาชีวิตของผู้ที่ติดยาเสพติด รวมถึงได้ดูวีดิโอที่เขาบำบัดจริงๆ เวลาที่เขาพูดอาการเป็นยังไง? แววตาเขาเป็นแบบไหน? ศึกษาเยอะมาก แม้แต่การขยับมือหรือการนั่งของเขา เรียกว่าละเอียดทุกมุมจริงๆ

ละครดี

7. ทัพนักแสดงมากฝีมือ : “ข้ามสีทันดร” เป็นละครที่สะท้อนปัญหาครอบครัว ดังนั้นภายในเรื่องจึงมีครอบครัวแบบให้เราได้เห็นเป็นตัวอย่าง ซึ่งแต่ละบ้านก็จะมีความเข้มข้นที่แตกต่างกัน ทำให้เรื่องนี้มีนักแสดงมากฝีมือไว้อย่างคับคั่ง อาทิ ตู่-นพพล โกมารชุน, ต่าย-เพ็ญพักตร์ ศิริกุล, อู๋-ธนากร โปษยานนท์, เฟรช-อริศรา วงษ์ชาลี ฯลฯ

ละครดี

8. รุ่นเล็กฝีมือดี : นอกจากนักแสดงรุ่นใหญ่แล้ว นักแสดงรุ่นเล็กแต่ละคนก็เรียกได้ว่าฝีมือจัดจ้านมาก ไม่ว่าจะเป็น นางเอก ชิปปี้-ศิรินทร์ ปรีดียานนท์, พีช-พชร จิราธิวัฒน์ ,พริม-พริมา พันธุ์เจริญ รวมถึงนักแสดงรุ่นกลาง อ้วน-รังสิต ศิรนานนท์ ที่ครั้งนี้พลิกคาแรคเตอร์กลับมารับบทเป็นคนดีอีกด้วย

ละครดี

สำหรับละครเรื่อง “ข้ามสีทันดร” มีกำหนดออกอากาศวันพุธและพฤหัสบดี เริ่มตอนแรกวันที่ 21 มิถุนายน 2661 เวลา 20.20 น. ช่อง 3


 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up