อัพเดตล่าสุด! เผยทำเนียบผู้นำประเทศ เงินเดือนประจำตำแหน่งเยอะที่สุดในโลก

เป็นถึงระดับผู้นำประเทศ ไม่ว่าจะประมุขสูงสุดในฐานะประธานาธิบดี หรือหัวหน้าฝ่ายบริหารประเทศในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เขาก็มีเงินเดือนประจำตำแหน่งที่ได้รับเช่นเดียวกัน ซึ่งจำนวนเงินนั้น แต่ละประเทศก็ไม่ได้เท่ากันเป๊ะๆหรอก

ข่าวเรื่องการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯคนล่าสุดยังมีประเด็นให้ติดตามกันเรื่อยๆ ล่าสุดมิสเตอร์ทรัมป์ ท่านผู้นำคนใหม่ของสหรัฐฯ ก็ออกมาประกาศชัดว่าเข้ารับตำแหน่งเมื่อไหร่ เรื่องเงินเดือนประจำตำแหน่งที่จะต้องได้อยู่ราวๆ 400,000 เหรียญสหรัฐต่อปี ก็ขอปฏิเสธ ไม่เอา เพราะหน้าที่นี้เขามาเพื่อต้องการทำให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง ตามสโลแกน Make America Great Again! ซึ่งจะทำได้หรือไม่ คงต้องรอดู ส่วนเรื่องเงินเดือนก็อย่างที่บอก คือ ท่านทรัมป์ไม่ขอรับจำนวนนี้ แต่ถ้าต้องทำตามกฎหมายจริงๆ ก็ขอแค่ 1 เหรียญสหรัฐเท่านั้น

donald-trump

เห็นตัวเลขของเงินเดือนระดับผู้นำประเทศแบบนี้แล้ว คนไทยเราเองก็ได้แต่อึ้ง เพราะพอคิดเป็นเงินบาทมันไม่น้อยเลย แต่จริงๆแล้วยังมีอีกหลายประเทศที่เงินเดือนของผู้นำเยอะกว่าที่มิสเตอร์ทรัมป์จะได้ซะอีกนะ อย่างผู้นำของประเทศที่เราลิสต์มา ซึ่งเป็นข้อมูลอัพเดตล่าสุดที่ถูกเปิดเผยโดยเว็บไซต์ www.news.com.au เมื่อต้นปีนั้น เห็นตัวเลขเงินเดือนแล้วอย่าอิจฉาก็แล้วกัน

ลี เซียนลุง (Lee Hsien Loong) นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ซึ่งเป็นบุตรชายของอดีตนายกรัฐมนตรี ลี กวนยู เขาเรียนจบจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ สาขาคณิตศาสตร์ และปริญญาโทในสาขารัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา โดยก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำของประเทศเมื่อปี พ.ศ. 2547

sin1

ลี เซียนลุง ฉายแววความฉลาดมาตั้งแต่ยังเล็ก โดยสามารถพูดภาษาอังกฤษ ภาษามาเลย์ ภาษาจีนแมนดาริน และภาษารัสเซียได้ในขณะที่มีอายุเพียง 10 ปี พอจบชั้นมัธยมก็ได้รับทุนจากรัฐบาลไปเรียนที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์  ประเทศอังกฤษ ในสาขาคณิตศาสตร์ และจบปริญญาตรีด้วยเกียรตินิยมอันดับ 1 หลังจากนั้นเขาก็ไปเรียนต่อปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา ในสาขารัฐประศาสนศาสตร์ เส้นทางการเมืองของเขาเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2527 ในฐานะของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  ก่อนจะมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์คนปัจจุบัน และได้รับเงินเดือนอยู่ที่ 2.32 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี

cy_leung_2013

เหลียง ชุนหยิง (Leung Chun-ying) ผู้บริหารสูงสุด เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ซึ่งในอดีตเขาเป็นประธานกรรมการอิสระของคณะผู้บริหารฮ่องกง เงินเดือนที่ได้รับอยู่ที่ประมาณ 760,000 เหรียญสหรัฐต่อปี

johann_schneider-ammann_2011

โยฮันน์ ชไนเดอร์ อัมมันน์ (Johann N. Schneider-Ammann) ประธานาธิบดีประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เขาเป็นนักธุรกิจมาก่อนที่จะเข้าสู่วงการการเมืองเต็มตัว เขาเรียนจบทางด้านวิศวกรรมไฟฟ้าที่มหาวิทยาลัยในเมืองซูริก และจบปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งปัจจุบันเขาคือผู้นำสูงสุดของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้รับเงินเดือนอยู่ที่ประมาณ 606,000 เหรียญสหรัฐต่อปี

us2

บารัก โอบามา (Barack Obama) ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ซึ่งตอนนี้อยู่ในช่วงรักษาการชั่วคราว เนื่องจากหมดวาระของการทำหน้าที่นี้ครบ 4 ปีแล้ว เขาเป็นหนึ่งในประธานาธิบดีของสหรัฐฯที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยมายาวนานถึง 2 สมัย รวมการดำรงตำแหน่งนานถึง 8 ปี ซึ่งที่ผ่านมาเงินเดือนที่เขาได้รับอยู่ที่ประมาณ 527,000 เหรียญสหรัฐต่อปี

australia1

 luxemberg

ซาเวียร์ เบทเทล (Xavier Bettel) นายกรัฐมนตรีประเทศลักเซมเบิร์ก เขาเป็นทั้งนักการเมืองและนักกฏหมายที่มีชื่อเสียงของประเทศ อีกทั้งยังมีเรื่องเซอร์ไพร้ส์สุดๆ ที่ทำเอาชาวลักเซมเบิร์กและทั่วโลกถึงกับช็อก ก็คือเรื่องชีวิตส่วนตัวของเขาที่ออกมาเปิดเผยแบบไม่มีอิดออดว่าตัวเองอยู่ในกลุ่มรักร่วมเพศ ซึ่งถือว่าเป็นผู้นำคนแรกของประเทศและของโลกด้วยที่กล้าเปิดเผยเรื่องนี้ ส่วนเรื่องเงินเดือนที่เขาได้รับจากการดำรงตำหน่งอยู่ที่ประมาณ 336,000 เหรียญสหรัฐต่อปี

prime-minister-of-canada-4

จัสติน ทรูโด (Justin Trudeau) นายกรัฐมนตรีหนุ่มรูปหล่อจากแคนาดาที่ฮ็อตที่สุดในเวลานี้ เขาเคยเป็นนักแสดงมาก่อนที่จะเข้าสู่วงการการเมืองเต็มตัว และขึ้นมาดำรงตำแหน่งหัวหน้ารัฐบาลแคนาดา แต่ถึงจะหล่อแค่ไหน สาวๆก็คงได้แต่มองซะแล้ว เพราะท่านนายกหนุ่มคนนี้มีครอบครัว แถมภรรยาก็สวยซะด้วย และเงินเดือนนายกรัฐมนตรีแคนาดาที่เขาได้นั้นอยู่ที่ประมาณ 333,000 เหรียญสหรัฐต่อปี

germany

อังเกลา แมร์เคิล (Angela Merkel) นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของเยอรมนี ซึ่งได้รับตำแหน่งเมื่อปี พ.ศ.2548 เธอเรียนจบด้านฟิสิกส์ที่มหาวิทยาลัยไลป์ซิก จากนั้นเข้าทำงานที่สถาบันวิทยาศาสตร์เยอรมนี แต่ด้วยความสนใจในด้านการเมือง จึงลาออกและเดินมาในเส้นทางนี้เต็มตัว จนกลายเป็นผู้นำแห่งทัพอินทรีเหล็ก ซึ่งทางรัฐบาลให้เงินเดือนเธออยู่ที่ 322,000 เหรียญสหรัฐต่อปี

charles_michel_politician

ชาร์ลส์ ไมเคิล (Charles Michel) นายกรัฐมนตรีวัย 40 ปีของเบลเยียมที่ยังหนุ่มแน่นที่สุดตั้งแต่เคยมีมา  เขาเริ่มเข้าสู่วงการการเมืองตั้งแต่อายุ 16 ปี เรียนจบด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยอัมสเตอร์ดัม เงินเดือนประจำตำแหน่งที่เขาจะได้จากทางรัฐบาลอยู่ที่ประมาณ 315,000 เหรียญสหรัฐต่อปี

ข้อมูล : www.news.com.au

ภาพ:Wikipedia,IG@leehsienloong,@barakobama,@turnbullmalcolm,@xavierbettel,@bundeskanzlerin

Praew Recommend

keyboard_arrow_up