สักการะพระมหาเจดีย์ห้าร้อยยอด ชมโรงเรียนชาวบ้าน เก็บเห็ดสดๆ จากฟาร์ม ณ บ้านคลองหัวช้าง จ.สระบุรี

1

ถ้าหากจะให้พูดถึงสถานที่น่าปักหมุด ณ จังหวัดสระบุรี หลายๆ คนคงนึกถึงการไปสักการะรอยพระพุทธบาทซึ่งเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวสายบุญ และกินกะหรี่ปั๊บของขึ้นชื่อสำหรับนักท่องเที่ยวสายกินอย่างเรา แต่ชื่นใจไทยแลนด์วันนี้ขอเปลี่ยนโปรแกรมการท่องเที่ยวจังหวัดสระบุรีให้เป็นการท่องเที่ยวแบบวิถีชาวบ้านกันบ้าง จะสนุกสุดมันส์ขนาดไหนไปชมกันค่ะ

2

พิกัดสถานที่ชื่นใจแรกของเราในวันนี้ การเดินทางมาที่นี่เราจะใช้เส้นทางสระบุรี นครนายก มุ่งหน้าสู่อำเภอแก่งคอย และออกไปอีกประมาณ 15 กิโลเมตร ก็จะเข้าสู่ตำบลชะอม เลี้ยวซ้ายไปตามป้ายบอกทางน้ำตกโกรกอีดก ตรงไปตามทางประมาณ 4 กิโลเมตร ก็จะถึงวัดป่าสว่างบุญแล้วค่ะ

3

4

5

เริ่มต้นทริปกันที่วัดป่าสว่างบุญ ถือเป็นอีกหนึ่งวัดที่ห้ามพลาด ที่เห็นอยู่นี่คือพระเจดีย์ห้าร้อยยอด หรือชื่อเต็มๆ ว่าพระมหารัตนโลหะเจดีย์ศรีศาสนโพธิสัตว์สว่างบุญ เป็นพระมหาเจดีย์ที่มีความสวยงามเป็นอย่างมาก นอกจากองค์พระเจดีย์มีสีทองสว่างแล้วยังประกอบไปด้วยเจดีย์บริวารทั้งหมดห้าร้อยองค์ที่เรียงรายอยู่โดยรอบเจดีย์องค์ประธาน ส่วนด้านในองค์เจดีย์ประธานนั้นยังเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสาริกธาตุ ซึ่งได้อันเชิญมาจากประเทศ เนปาล อินเดีย และศรีลังกาอีกด้วย

6

7

พิกัดชื่นใจแห่งที่สอง คือชุมชนบ้านคลองหัวช้าง ที่นี่เปิดเป็นชุมชนท่องเที่ยวนอกจากนักท่องเที่ยวจะได้มาพักร่วมกับชาวบ้านแล้ว บ้านไหนที่เปิดเป็นโฮมสเตย์แต่จะมีความร่มรื่น น่าอยู่ แถมปลูกผักผลไม้เป็นอาชีพเสริมนอกเหนือจากการทำไร่ ทำนาอีกด้วย นอกจากนั้นที่นี่ยังมีจักรยานให้ปั่นกินลมชมวิว ตามวิถีสโลว์ไลฟ์อีกด้วย

8

9

10

อีกหนึ่งอาชีพสำคัญของชุมชนคือการเพาะเห็ด จากแต่ก่อนชาวบ้านนิยมเพาะเห็ดฟางเป็นหลักแต่ต่อมาประสบปัญหาเรื่องสารเคมีที่ปนเปื้อนมากับฟางข้าวจึงทำให้เห็ดฝ่อ และไม่ได้ผลผลิตเท่าที่ควร หลายๆ ครอบครัวจึงเกิดความเสียหาย ต่อมาทางศูนย์การเรียนรู้ก็ได้นำความรู้เกี่ยวกับการเพาะเห็ดขอนมาสอนชาวบ้าน ที่นี่จึงเป็นเหมือนโรงเรียนใครอยากรู้ต้องมาเรียน มาลองด้วยตัวเอง

11

12

จนปัจจุบันที่บ้านคลองหัวช้างจึงมีการทำก้อนเห็ดกันในชุมชน ซึ่งเห็ดส่วนใหญ่จะเน้นไปทางเห็ดขอนและเห็ดนางฟ้าภูฐาน นอกจากชาวบ้านในชุมชนจะมีรายได้เพิ่ม บ้านไหนที่ทำโรงเห็ดก็สามารถซื้อก้อนเห็ดได้ในราคาถูก และยังลดการปลูกพืชเชิงเดี่ยวเพิ่มรายได้เพราะทำควบคู่กันไปกับการปลูกพืชผลมผสานค่ะ

13

บ้านที่ทำโรงเพาะเห็ดส่วนใหญ่จะตื่นกันตั้งแต่ตีสาม เพื่อที่จะมาเก็บเห็ดให้พอขายเพราะพ่อค้าคนกลางจะเริ่มมารับซื้อเห็ดตั้งแต่ตีห้า ซึ่งเห็ดเหล่านี้จะถูกนำไปกระจายและขยายตามตลาดต่างๆ ในกรุงเทพ

14

15

16

หลังจากนั้นเราก็มาสูดอากาศริมคลองกับการเก็บกุ้งฝอยกันบ้าง กระบอกดักกุ้งจะถูกวางไว้ตั้งแต่ช่วงเย็นเพื่อดักกุ้งฝอย ที่คลองหัวช้าง โดยจะใส่อาหารไก่ไว้ด้านในเพื่อล่อให้กุ้งเข้ามากินซึ่งแต่ละกระบอกจะเลือกทำเลริมตลิ่ง น้ำตื้นๆ เพราะนิสัยของกุ้งนั้นจะออกหากินตอนกลางคืนบริเวณริมตลิ่งนั่นเอง

17

การได้ออกไปเก็บเห็ดและกุ้งฝอยถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมของการท่องเที่ยวชุมชน นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้เห็นการทำมาหากินของชาวบ้านแล้วเห็ดและกุ้งฝอยที่ได้มาก็จะถูกนำมาปรุงอาหารให้เราได้ทานกันอีกด้วย

18

19

หลังจากที่อิ่มท้องกันแล้วก็ถึงเวลาออกเที่ยวที่กลุ่มอนุรักษณ์ทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งเป็นศูนย์กลางในการรับซื้อพืชผลตามฤดูกาลจากชาวบ้านในชุมชน อย่างฤดูกาลนี้ก็จะมีหน่อไม้ และมะกอกป่าซึ่งจะให้ผลผลิตช่วงเดือนตุลาคมกุมภาพันธ์

20

21

อุปกรณ์สำหรับเก็บมะกอกนอกจากจะมีถุงกระสอบที่ไว้สำหรับใส่มะกอกแล้วก็จะมีไม้ที่ลักษณะคล้ายๆ ไม้ง่ามไว้สำหรับสอยช่อมะกอก และอุปกรณ์สำคัญที่ถือว่าเป็นอุปกรณ์หลักนั่นก็คือเชือกค่ะ

22

23

24

25

อีกหนึ่งสถานที่ชื่นใจของเราในชุมชนบ้านคลองหัวช้างคือกลุ่มทอผ้าเช็ดเท้าประจำชุมชน อาชีพทอพรมเช็ดเท้าถือว่าเป็นอีกหนึ่งอาชีพทางเลือกที่ทางชุมชนคลองหัวช้างนำมาใช้แก้ปัญหาความยากจน ซึ่งทางชุมชนได้นำความรู้ในเรื่องการทอพรมเช็ดเท้ามาจากชุมนใกล้เคียง จนทุกวันนี้ทุกๆ บ้านจะต้องมีกี่ทอพรมตั้งไว้เป็นส่วนหนึ่งของบ้านเลยค่ะ

26

27

28

29

วันนี้ทางทีมงานชื่นใจไทยแลนด์จึงร่วมมือกับนักออกแบบเจ้าของบริษัท Atelier Two Plus โดยการเปลี่ยนจากพรมเช็ดเท้าเดิมๆ แต่เพิ่มเติมคือใส่ลวดลงไปเพื่อให้แข็งแรงทนทานมากขึ้น แล้วนำมาทำเป็นตระกร้า และยังใช้เทคนิคการถักในการทำที่รองแก้วอีกด้วย นอกจากจะไอเดียร์เก๋ๆ แล้วยังสามารถต่อยอดให้กับชาวบ้านในชุมชนได้อย่างมากเลยทีเดียว

30

1

และนี่คือความประทับใจที่ชุมชนบ้านคลองหัวช้าง ชุมชนที่ยังคงใช้ชีวิตแบบวิถีชุมชนและตามรอยเศรษฐกิจพอเพียง แถมยังมีธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ให้เราได้ชื่นใจกันอีกด้วย ถ้าใครได้มีโอกาสไปที่จังหวัดสระบุรีก็อย่าลืมไปท่องเที่ยวที่ชุมชนบ้านคลองหัวช้าง และช่วยกันอุดหนุนพรมเช็ดเท้าของเจ้าบ้านกันนะคะ

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จากอมรินทร์ทีวี ร่วมกับโครงการพลังประชารัฐและไทยเบฟเวอเรจ
ขอบคุณภาพสวยๆ จากรายการชื่นใจไทยแลนด์ ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลา  21:30 น. ช่อง 34 อมรินทร์ทีวี

ติดต่อเยี่ยมชมชุมชน
ชุมชนบ้านคลองหัวช้าง โทร. 085-424-8843
กลุ่มอนุรักษณ์ทรัพยากรธรรมชาติ หมู่บ้านคลองหัวช้าง โทร. 087-024-8339
กลุ่มทอผ้าเช็ดเท้าบ้านคลองหัวช้าง โทร. 085-424-8843

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up