เลี้ยงส่งฉากสุดประทับใจ “พิษสวาท” ละครน้ำดีตรึงใจคน สมกระแสพิษสวาทกันทั้งเมือง

เดินทางค้นหาบทสรุปจบไปแล้วบริบูรณ์ สำหรับละครเรื่อง พิษสวาท ละครน้ำดีที่ใครหลายคนต่างยกให้เป็นละครโปรดในดวงใจ

ตั้งแต่ปล่อยตัวอย่างละครจวบจนตอนแรกของละคร พิษสวาท ได้ออกอากาศ กับฉากกระตุกอารมณ์คนดูให้พุ่งขึ้นแล้วดิ่งลงไปกับความรู้สึกสั่นสะเทือนใจต่อฉากพระอรรค (ป้อง-ณวัฒน์) ใช้ดาบฟันคอแม่อุบล (นุ่น-วรนุช) ให้กลายเป็นวิญญาณเฝ้าทรัพย์สมบัติของแผ่นดิน โดยที่ไม่ได้เอ่ยปากบอกเธอก่อน จึงกลายเป็นความแค้นจำฝังใจต่อวิญญาณแม่อุบลมานับ 249 ปี ที่คิดว่าพระอรรคหักหลังต่อความรักอันซื่อสัตย์ที่เธอมอบให้แล้วไปใช้ชีวิตอยู่กับแม่ทิพย์ (เบญ-เรวิญานันท์) น้องสาวคนสนิท ซึ่งได้นำไปสู่การไขคดีของเรื่องราวทั้งหมดที่มีเป้าหมายเพื่อต้องการทวงความยุติธรรมของแม่อุบลให้กลับคืนมา

ตลอดระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา ละครพิษสวาท ได้สร้างปรากฏการณ์ พิษสวาทกันทั้งเมือง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องชุดแต่งกาย เครื่องประดับที่ทีมงานได้คิดประดิษฐ์ขึ้นมาใหม่ ฝีมือนักแสดงทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ที่ตีบทแตก เล่นได้อินทุกๆ ฉาก ซึ่งความดีความชอบส่วนหนึ่งคงต้องมอบให้แก่เหล่าทีมงานเบื้องหลัง อย่างผู้กำกับ สันต์ ศรีแก้วหล่อ ที่ตั้งใจและใส่ใจในรายละเอียดของละครเรื่องนี้ หรือแม้แต่ทีมเขียนบทละครโทรทัศน์ที่ได้นำบทประพันธ์ของคุณทมยันตีมาเพิ่มตัวละครให้เรื่องราวเข้มข้นยิ่งขึ้น

ในหลายๆ ฉากของละครพิษสวาทที่ดำเนินเรื่องมาจนถึงบทสรุปที่ แม่อุบลรับรู้ความจริงทั้งหมดจากปากอัคนีที่ระลึกเห็นชาติอดีตจนจำความได้ทั้งหมด จึงทำให้ความแค้นในใจของแม่อุบลที่สะสมมายาวนานได้ปลดล็อคกลับมายังจุดที่มีแต่รักอันบริสุทธิ์ทำให้วิญญาณได้ขึ้นสู่สวรรค์ และอัคนีตัดสินใจบวชตลอดชีวิตที่วัดในอยุธยา หลายฉากได้สร้างความประทับใจต่อคนดูมากเช่นกัน และวันนี้แพรวจึงได้รวบรวมฉากในละครมาให้ได้ชมส่งท้ายกันอีกครั้ง

ฉากนุ่นรำไทย

mem_01

เป็นฉากที่หลายคนรอชมและประทับใจมากทีเดียว ตั้งแต่รำอยู่ท่ามกลางข้าศึกบุก ทหารรบราฆ่าฟัน มีเสียงระเบิด แต่นุ่นก็ยังคงใจสู้ไม่หนีตัวกลัวตายรำอธิษฐานต่อเพื่อให้แผ่นดินรอดปลอดภัย และได้มารำฉลองชัยต่อหน้าพระอรรค ซึ่งเป็นฉากที่ทำให้ทั้งสองได้พบหน้าและเกิดความรู้สึกสนใจกันขึ้น ซึ่งเรื่องท่ารำ ได้ครูไก่-สุรัตน์ จินดา มาออกแบบท่ารำและดนตรีให้ใหม่หมดด้วย

ฉากพระอรรคลงดาบฟันคอแม่อุบล

mem_02ถือเป็นฉากไฮไลท์ของเรื่องนี้ ซึ่งพระนาง ป้อง-ณวัฒน์ และ นุ่น-วรนุช ก็แสดงอารมณ์ออกมาทั้งทางสีหน้า สายตาได้ดีมากๆ โดยเฉพาะจังหวะที่น้ำตาร่วงจากตาของนุ่นหลังจากโดนฟันคอขาดแล้ว รับรู้ความรู้สึกได้ทั้งเสียใจ และสงสัยว่าทำไมพระอรรคถึงกับเธอแบบนี้

ฉากแม่อุบลปราบคนชั่ว

mem_04ต้องทำหน้าที่ปกป้องรักษาสมบัติของแผ่นดินจากเหล่าคนชั่ว แม้เวลาจะผ่านไปนานกี่ปี คนชั่วที่หวังหุบสมบัติของชาติมาเป็นของตนก็ไม่หมดสิ้นเสียที ซึ่งบทลงโทษหรือจุดจบของคนชั่วก็เรียกเสียงฮือฮาจากคนดูได้ดีทีเดียว และภาพก็สวยด้วย

ฉากหลอน 

mem_05ออกแบบฉากหลอนให้คนดูได้ชมคละแบบดีทีเดียว และมักจะมีเสียงครืดๆ ลากโซ่ของแม่อุบลให้แอบหลอนอยู่เสมอ ซึ่งก็มีทั้งเล่นกับเงามาโผล่มาในโรงพยาบาล หลอนให้เห็นแค่ตัวแต่ไร้หัว เล่นกับแสงสีจัดเต็มอย่างในงานกุศลที่โรงละครวังหน้า เรียกว่าประทับใจสุดๆ

ฉากความรัก
(ครอบครัว/มิตรภาพ/แผ่นดิน)

ความรักของแม่ที่มีต่อลูก /มิตรภาพระหว่างอัคนี เชษฐ์ ทิพ/ทิพที่ยอมเสียสละตนเฝ้าทรัพย์ /และภาพสุดท้ายก่อนตายของพระอรรคที่ห่วงแผ่นดิน
ความรักของแม่ที่มีต่อลูก /มิตรภาพระหว่างอัคนี เชษฐ์ ทิพ/ทิพที่ยอมเสียสละตนเฝ้าทรัพย์ /และภาพสุดท้ายก่อนตายของพระอรรคที่ห่วงแผ่นดิน
ซื่อสัตย์ จงรักภักดีต่อแผ่นดิน ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์
ซื่อสัตย์ จงรักภักดีต่อแผ่นดิน ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

ละครเรื่องนี้ไม่ได้เน้นไปแค่เรื่องความรักระหว่างพระอรรคและแม่อุบลเท่านั้น ยังมีความรักของครอบครัว อย่างแม่พระเอกที่ห่วงว่าลูกชายจะตายก็พาไปทำบุญสะเดาะเคราะห์โลงศพ หรือตะโกนร้องอย่างสุดเสียงเมื่อฝันเห็นลูกชายเดินลงน้ำจมไปต่อหน้าต่อตา ความรักในมิตรภาพที่ฟันฝ่าอุสรรคไปด้วยกันโดยส่งผ่านตัวละคร เชษฐ์ (เจษ-เจษฎ์พิพัฒ) และทิพอาภา หรือแม้กระทั่งความรัก ความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ที่มีทั้งฉากทหารตั้งสัตย์ปฏิญาณ กรีดเลือดสาบานต่อหน้าปราสาท หรือฉากพลโทอัครา (อุ้ย-เกรียงไกร) พูดถึงนโยบายที่จะดูแลบ้านเมืองในฐานะนักการเมืองที่ดี ซึ่งก็มีสัญลักษณ์ทั้งธงชาติ พระพุทธรูป พระบรมฉายาลักษณ์ของพระมหากษัตริย์ซ่อนอยู่ด้วย

ฉากวันงานรฤกอยุธยา

mem_10 เป็นอีกฉากที่จัดเต็มแสง สี เสียงแบบอลังสุดๆ เพื่อพาคนดูย้อนไปซึมซับรับรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์ของบรรพบุรุษที่ต่างสู้รบปกป้องชาติ สมบัติแผ่นดินไว้เพื่อหวังให้ลูกให้หลานที่มีที่อยู่อาศัยในวันข้างหน้า รวมถึงเป็นจำลองพาย้อนไปเหตุการณ์ที่พระอรรคฟันคอแม่อุบลด้วย ยกให้เป็นฉากพีคของเรื่องที่ทำเอาน้ำตาซึมเลยทีเดียว

ฉากทัวร์นรก บทลงโทษคนกระทำชั่ว

mem_08เป็นฉากที่หนุ่มป้องถึงกับพูดแกมแซวเลยว่า คนไทยความสามารถถึงถ้างบมี ก่อนหน้าที่แม่อุบลจะพาทัวร์นรก แต่ละตอนก็ได้แทรกบทลงโทษของคนกระทำชั่วให้เห็น จำและคิดตามมาอยู่เรื่อยๆ ซึ่งในทัวร์นรกก็ได้มีการพูดถึงลงบทโทษของคนผิดศีล 5 อย่างลักทรัพย์ ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ประพฤติในกาม เรียกว่าเสนอภาพให้เห็นแบบรายละเอียดกันไปเลย

แค้นมากแค่ไหนก็ยังเลือกปกป้องคนรักอยู่ดี 

mem_11

ใจผู้หญิง เกลียดชังแค้นต่อคนรักจนอยากเอาชีวิตมากแค่ไหน ก็ยังรักและอยากปกป้องคนรักอยู่ดี อย่างแม่อุบลคิดจะเอาชีวิตอัคนีด้วยการปิดฝาโลงศพให้หายใจไม่ออกจนหมดลมหายใจ ฉากนี้ประทับใจคนดูมากทีเดียว ด้วยเสียงดนตรีประกอบด้วย รวมถึงปกป้องจากผีสัมภเวสี ท่านยมทูต ที่คนดูถึงพูดแกมแซวว่า แค้นเขามากแค่ไหนก็ยังรักอยู่นะแม่อุบล

เฉลยความรักที่พระอรรคมีต่อแม่อุบล

mem_09

ชายชาติทหาร การแสดงออกเรื่องความรักอาจเก่งไม่เท่าการรบ จึงทำให้แม่อุบลเข้าใจผิดในตัวพระอรรคมานานสองร้อยกว่าปี ในวันตัดสินคดีเพื่อปิดข้อสรุปของเรื่องราวทั้งหมด ได้เผยมุมมองความรักของฝ่ายพระอรรคที่มีต่ออุบล ซึ่งหลังจากที่ตัดคอแม่อุบลไปแล้ว พระอรรคได้มานั่งร้องไห้เสียใจต่อแม่อุบลปานใจจะขาดที่หน้าห้องนั้น พร้อมทั้งนึกถึงเรื่องราวความรักต่างๆ ที่เขารักและสนใจแม่อุบลตั้งแต่แรกพบ มองมาลัยที่แม่อุบลมอบให้ตลอด แต่งกลอนให้แม่อุบล รวมถึงปฏิเสธพ่อของทิพที่จะมอบลูกสาวของตนให้ เพราะพระอรรคจะรักและซื่อสัตย์ต่อแม่อุบลเพียงคนเดียว เป็นฉากที่เรียกน้ำตาคนดูได้มากทีเดียว

 

นี่เป็นฉากประทับใจส่วนหนึ่งเพียงเท่านั้น แม้ละครพิษสวาทจะจบบริบูรณ์ไปแล้ว แต่ความประทับใจของคนดูต่อละครเรื่องนี้ไม่ได้จบลงไปตามแน่นอน

 

เรื่อง : Gingyawee_แพรวดอทคอม
ภาพ : IG @nuneworanuch

Praew Recommend

keyboard_arrow_up