ชมมนต์เสน่ห์ทะเลอ่าวไท ประตูสู่แดนใต้พร้อมกับลิ้มรสของดีที่ ชุมพร

1

2

ชุมพร เป็นจังหวัดที่ไม่ว่าใครได้แวะเวียนมาเป็นอันต้องหลงไหลในมนต์เสน่ห์ของทะเลอ่าวไท เต็มไปด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ อาหารอร่อยประจำท้องถิ่น และภูมิปัญญาดีๆ จากคนในชุมชน  ด้วยธรรมชาติที่งดงาม และวิถีชีวิตของคนในชุมชนจะช่วยสร้างความสุขและความชื่นใจให้กับผู้ที่ได้เข้ามาเยี่ยมเยือนอย่างแน่นอน

3

4

พิกัดการเดินทางก็ไม่ยากเลยค่ะ ให้ตั้งพิกัดไว้ที่ เกาะเตียบ ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จากรุงเทพเดินทางมาทางถนนเพชรเกษม สามแยกบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มุ่งหน้ามาทางจังหวัดชุมพรจนถึงกิโลเมตรที่ 426 เลี้ยวซ้ายที่สามแยกห้วยสัก ขับตรงมาจนเจอแยกบางเบิดให้เลี้ยวขวาแล้วขับไปประมาณ 10 กิโลเมตร ก็จะเจอวัดแก้วประเสริฐ ขับไปอีกประมาณ 8 กิโลเมตรเลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนเกาะเตียบประมาณ 5 กิโลเมตรก็จะถึงชุมชนบ้านเกาะเตียบแล้วค่ะ

5

6

ชุมชนแรกที่เราจะพาไปชื่นใจในวันนี้คือชุมชนบ้านเกาะเตียบ ซึ่งอยู่บริเวณทะเลอ่าวไทตอนกลางโดยปกติแล้วนักท่องเที่ยวจะนิยมมาเที่ยวที่เกาะพระ เพื่อกราบพระ ก่อนที่จะไปเยี่ยมเยียนศูนย์เพาะพันธุ์สัตว์น้ำ และธนาคารปูม้าบ้านเกาะเตียบ นอกจากนี้ยังมีเกาะเวียงที่เป็นแหล่งดำน้ำของนักท่องเที่ยวแถมยังเดินชมธรรมชาติบนเขาได้อีกด้วย

7

ระหว่างทางที่เรานั่งเรือเที่ยวก็จะเห็นวิถีชีวิตของชาวประมงที่เริ่มออกเรือ แถมยังได้จับปลาหมึกตัวใหญ่ๆ สดๆ แสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลที่นี่ได้เป็นอย่างดี

8

8.1

นอกจากที่นี่จะมีเรือประมงมากมายแล้ว ที่นี่ยังมีธนาคารกลางน้ำอีกด้วย ไม่ใช่ธนาคารฝากเงินนะคะ แต่เป็นธนาคารฝากปู ที่เป็นจุดวางไข่สำหรับแม่ปูที่อีกด้วย

9

จริงๆ แล้วเกาะเตียบเพี้ยนมาจากคำว่าเกาะเสียบ ซึ่งมีลักษณะเป็นแท่ง ชาวบ้านจะนับถือเกาะเตียบมาก เวลามีงานประเพณีแข่งเรือชาวบ้านจะวนรอบลูกเตียบสามรอบก่อนจะเริ่มการแข่งเรือ ซึ่งถือว่าเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใของคนในชุมชน ใครที่มีโอกาสแวะมาอย่าลืมถ่ายรูปกับเกาะเตียบกันด้วยนะ เพราะนี่คืออีกหนึ่งแลนด์มาร์คที่ไม่ควรพลาด

10

11

หลังจากนี้เราจะมุ่งหน้าไปสู่เกาะยอ ซึ่งเราจะได้เห็นการเพาะพันธุ์สัตว์ทะเลท่ามกลางวิวทะเล 360 องศา และกินปูสดๆ แบบห้อยขากลางทะเลเลย จุดนี้ทำขึ้นมาเพืออนุรักษ์สัตว์และพันธ์พืช และเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาถ่ายรูปกับธรรมชาติสวยๆ ทั้งวิวทะเล และวิวภูเขาได้อีกด้วย

12

13

14

แต่สิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวมากที่สุดในเกาะนี้คือการกินปูห้อยขา ท่ามกลางวิวทะเลแบบพาโนราม่า โต๊ะก็จะเป็นกระจกใสให้เห็นน้ำทะเล และที่ฟินที่สุดคงจะเป็นปูสดๆ ที่ถูกคัดสรรค์มาเป็นอย่างดี รวมถึงเมนูอาหารทะเลรสเด็ดได้ลิ้มรสกันอีกเพียบ

15

จากชุมชนเกาะเตียบ เลี้ยวซ้ายออกมาประมาณ 8 กิโลเมตร ก็จะเจอวัดแก้วประเสริฐ ขับตรงไปเรื่อยๆ จนเจอสามแยกบางเบิดให้เลี้ยวซ้ายและขับไปต่ออีกประมาณ 10 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายไปตามสามแยกห้วยสัก มุ่งหน้าไปตามถนนเพชรเกษม 30 กิโลเมตร ก็จะถึง ต .สลุย อ.ท่าแซะ ซึ่งเป็นพิกัดชื่นใจแห่งที่ 2 ของวันนี้ค่ะ

16

17

หลังจากที่ฟินกับอาหารทะเลสดๆ และเห็นความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลกันไปแล้วตอนนี้เรามาดูของกินบนบกกันบ้าง นั่นก็คือสวนทุเรียนของลุงเกษม ซึ่งต้นทะเรียนของลุงเกษมแต่ละต้นก็มีขนาดใหญ่ แถมลูกดกจนต้องเอาไม้ไผ่มาช่วยค้ำกิ่งเอาไว้อีกด้วย บอกเลยว่าทุเรียนที่สวนของลุงเกษมมีความกรอบนอก นุ่มใน หวาน หอม เนื้อแน่นสมกับเป็นของดีเมืองชุมพรเลยค่ะ

18

19

20

และอีกหนึ่งของดีเมืองชุมพรที่ถ้าไม่แวะมา ถือว่ามาไม่ถึงนั่นก็คือสะตอ ที่นี่มีทั้งสะตอหนังที่มีรสชาติหวานมัน สะตอข้าว และสะตอดานซึ่งมีเม็ดใหญ่ เมื่อได้เก็บสะตอเม็ดโตๆ จากสวนแล้วก็ถึงเวลาเข้าครัวเพื่อที่จะรังสรรค์เมนูปักษ์ใต้เลิศรสกันแล้วค่ะ ทั้งต้มกะทิใบเหลียง หมูผัดกะปิ กุ้งผัดสะตอ และปิดท้ายด้วยกล้วยเล็บมือนางซึ่งเป็นอีกหนึ่งของดีของชุมชนพ่อตาหินช้าง

21

22

หากใครมีโอกาสได้แวะมาเที่ยวที่ชุมชนพ่อตาหินช้าง ก็อย่าลืมแวะศาลพ่อตาหินช้างที่ตั้งโดดเด่นอยู่ริมถนนเพชรเกษม ที่ศาลนี้จะมีทั้งนักท่องเที่ยวและคนในชุมชนมาสักการะ ขอพร จุดประทัดอยู่ตลอดทั้งวัน

23

จากนั้นเรามาบุกที่สวยกล้วยเล็บมือนางที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของที่นี่ เป็นทั้งแหล่งปลูกกล้วย และแปรรูปกล้วย ที่สำคัญจนกล้วยเล็บมือนางถูกบรรจุอยู่ในคำขวัญจังหวัดชุมพรเลยทีเดียว

24

25

วิธีสังเกตกล้วยที่ถึงกำหนดตัดไปขายหรือแปรรูปก็ดูง่ายๆ เลยค่ะ คือกล้วยจะต้องมีลูกกลม ปลายเล็บต้องดำ ถึงแม้ว่ากล้วยเล็บมือนางจะมีลูกเล็กๆ เรียวๆ แต่เต็มไปด้วยสารอาหารไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นน้ำตาล กลูโคส ฟรุกโตส และซูโครส ซึ่งให้พลังงานกับนักกีฬา และผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายนั่นเอง แถมยังมีธาตุเหล็กที่ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง และมีโปรแทสเซียมสูง เกลือต่ำ ซึ่งจะไปช่วยบำรุงสมองของเราให้ดีขึ้นนั่นเอง อีกทั้งยังมีโปรตีนที่ชื่อว่า Tryptophan ที่จะช่วยให้เรานอนหลับสบาย ไม่เป็นโรคซึมเศร้า ได้อีกด้วย เห็นลูกเล็กๆ แบบนี้แต่ประโยชน์เยอะเกินตัวจริงๆ ค่ะ

26

27

หลังจากที่ไปบุกสวนกล้วยมาแล้ว ก็ถึงเวลาแปรรูปกล้วยโดยกลุ่มแม่บ้านของที่นี่ มีตั้งแต่กล้วยอบ กล้วยฉาบ กล้วยชุบแป้งทอด และกล้วยเคลือบช็อกโกแลต ซึ่งถือว่ากลุ่มแม่บ้านที่นี่ทำกันเป็นกลุ่มแรก และยังขายดีมากอีกด้วย

28

29

เบื้องหลังความอร่อยของกล้วยเล็บมือนาง นอกจากจะมาจากกล้วยสภาพดีแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างก็คือความร่วมแรงร่วมใจกันของชาวบ้านในชุมชนพ่อตาหินช้าง แถมยังมีโรงเรือนอบกล้วยประหยัดพลังงานให้ทุกครัวเรือนเข้ามาใช้กันแบบฟรีๆ อีกด้วย

30

32.1

31

32

ซึ่งวันนี้ทางทีมงานชื่นใจไทยแลนด์ก็ได้ร่วมมือกับนักออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อช่วยพัฒนาและประชาสัมพันธ์ให้สินค้าของชุมชนดังไกลไปถึงระดับประเทศ เมื่อได้ข้อสรุปแล้วทางทีมงานก็จัดทำร้านขายของฝากเคลื่อนที่ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งหน้าตา สีสัน และสะดุดตาไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะไปตั้งที่ไหนก็ต้องมีคนเห็นแน่นอน สัญลักษณ์รูปช้างและลวดลายของใบกล้วยที่ชาวบ้านร่วมมือร่วมใจช่วยกันวาดขึ้นมาให้เป็นตัวแทนของชุมชน รวมถึงการวางผลิตภัณฑ์ต่างๆ ชัดเจนมากขึ้น มีชั้นวางของ มีจุดแขวนขายกล้วย และมีล้อเล็กๆ ที่ช่วยให้การขายกล้วยไม่ต้องอยู่ในที่เดิมๆ อีกต่อไป ซึ่งทั้งหมดก็น่าจะช่วยเป็นไอเดียในการต่อยอดให้กับการขายกล้วยของชุมชนพ่อตาหินช้างได้ไม่น้อยเลยค่ะ

33

1

และนี่คืออีกหนึ่งความชื่นใจที่เกิดขึ้นจากการมาเยี่ยมเยียนจังหวัดชุมพร ทั้งชุมชนประมงที่บ้านเกาะเตียบ และชุมชนชาวสวนที่บ้านพ่อตาหินช้าง ทำให้ได้พบว่าจังหวัดนี้ช่างเต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ ทั้งทรัพยากร อาหาร ภูมิปัญญา และที่สำคัญอุดมไปด้วยความสุขของคนในชุมชนที่เห็นแล้วก็พาชื่นใจ

 

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จากอมรินทร์ทีวี ร่วมกับโครงการพลังประชารัฐและไทยเบฟเวอเรจ
ขอบคุณภาพสวยๆ จากรายการชื่นใจไทยแลนด์ ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลา  21:30 น. ช่อง 34 อมรินทร์ทีวี

ติดต่อเยี่ยมชมชุมชน
กลุ่มแม่บ้านธนาคารปูม้าชุมชนบ้านเกาะเตียบ โทร.093-651-2268
สวนสะตอบ้านพ่อตาหินช้าง โทร.081-893-3704
กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรพ่อตาหินช้าง โทร.081-893-3704, 081-477-0053

Praew Recommend

keyboard_arrow_up