อายุไม่ใช่อุปสรรค! 5 ทริคพิชิตการเที่ยวของ “นักเดินทางวัยเก๋า”

รุ่นใหญ่ใจต้องนิ่ง! เมื่ออายุมากขึ้น การออกเดินทางท่องเที่ยวอาจกลายเป็น “ความลำบาก” มากกว่า “ความสนุก” โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินทางระยะไกล หรือการต้องออกไปพบเจอกับสภาพอากาศที่ไม่คุ้นชิน

แต่การได้ออกไปสู่โลกกว้าง เปิดหูเปิดตา ถือเป็นประสบการณ์ที่ท้าทายอย่างหนึ่งของชีวิต แม้จะ “วัยเก๋า” แต่ “ใจถึง” อายุก็ไม่ใช่อุปสรรคสำหรับการท่องเที่ยว เพียงแค่ต้องมีการวางแผนให้รอบคอบและใส่ใจในรายละเอียด อย่าง 5 เคล็ดลับพิชิตการเที่ยว ของ “นักเดินทางสูงวัย” ดังต่อไปนี้ บอกเลย การเดินทางจะราบรื่นและรื่นรมย์มากที่ซู้ดด-ด

 

1.ทำประกันการเดินทางให้พร้อม อุ่นใจตลอดทริป

จะหัวเสีย หงุดหงิด อารมณ์บ่จอยแค่ไหน หากบัตรเครดิตหาย, เกิดปัญหาในการจองเที่ยวบินหรือโรงแรม, พลาดการต่อเที่ยวบิน หรือกระเป๋าเดินทางสูญหาย ฯลฯ ระหว่างการไปเที่ยวพักผ่อน แต่ต้องกลายเป็นตามล่าหาของมีค่าที่หายไป ดังนั้น สิ่งที่จำเป็นที่สุด ที่ควรทำให้เรียบร้อยก่อนเดินทางทุกครั้ง คือการทำประกันภัยการเดินทางกับบริษัทที่มีชื่อเสียง และควรตรวจสอบก่อนว่าคุณมีสิทธิ์ได้รับความคุ้มครองอุบัติเหตุจากบริษัทบัตรเครดิตหรือกรมธรรม์อื่นๆ ที่ถือครองไว้แล้วหรือยัง ถ้ายังไม่มี ก็นับว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องจัดการให้แล้วเสร็จก่อนออกเดินทาง เพราะ “นักเดินทางสูงวัย” จะมีความเสี่ยงกับการพลัดตกหกล้ม หรือเกิดอุบัติเหตุเล็กๆน้อยๆได้ ดังนั้น เพื่อความอุ่นใจตลอดทริป ควรทำประกันการเดินทางซึ่งจะให้ความคุ้มครองครอบคลุมปัญหาจุกจิกที่อาจจะเกิดขึ้น

2. งดเปิดประสบการณ์การลิ้น หากไม่มั่นใจในอาหารท้องถิ่น

เรื่องธรรมดาของการเดินทางท่องเที่ยวที่อาจจะมีโรคภัยไข้เจ็บมาเยี่ยมเยือน จึงต้องมีการใช้ยารักษาโรคประจำตัวเป็นประจำ แล้วถ้ามีเรื่องของอาหารการกินเข้ามาทำให้ป่วย ท้องเสีย เพิ่มเข้าไปอีก การไปเที่ยวผักผ่อนครั้งนี้คงเข็ดไปอีกนาน แต่คุณยังสามารถทดลองลิ้มรสอาหารท้องถิ่นเพื่อเป็นการเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวได้อยู่ แค่หากไม่มั่นใจจริงๆ ก็ขอให้เลือกรับประทานสิ่งที่คุณเคยลองมาแล้ว และก็ถูกใจในรสชาติเอาไว้เป็นหลัก บางครั้งคุณอาจรู้สึกกระหายน้ำมากขึ้นเมื่ออยู่ท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าว
จึงควรดื่มน้ำสะอาดในปริมาณที่มากเพียงพอ ให้พร้อมออกเดินทางในทุกๆวัน

3.บอกคนใกล้ตัวให้รับรู้ความเคลื่อนไหว

นักท่องเที่ยวสูงวัยควรแจ้งให้ผู้อื่น เช่น พนักงานโรงแรม ทราบถึงตารางการท่องเที่ยวในแต่ละวันเสมอ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาออกไปท่องเที่ยวตามลำพัง และควรแจ้งญาติมิตรที่ไม่ได้เดินทางมาด้วยให้รับรู้ถึงแผนการเดินทางในแต่ละวันของคุณ การมีโทรศัพท์มือถือพร้อมซิมการ์ดของแต่ละประเทศเตรียมไว้ก็เป็นไอเดียที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะคุณจะสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือต่างๆ ได้ในทุกสถานการณ์ฉุกเฉิน

4. อย่าประโคมเครื่องประดับ ที่ดูสะดุดตามากเกินไป

แน่นอนว่าคนเราชอบการแต่งตัวให้ดูดีมีสไตล์เวลาเดินทางไปท่องเที่ยวในที่ต่างๆ แต่การแต่งกายที่ดูสะดุดตามากเกินไปเช่น การประโคมใส่เครื่องประดับราคาแพง และการพกพาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รุ่นล่าสุด อาจเป็นที่ล่อตาล่อใจพวกมิจฉาชีพได้ รวมถึงการพกพาเงินสดเช่นกัน ดังนั้นหากคุณพักอยู่ในสถานที่ที่ง่ายต่อการหาตู้กดเงินสด หรือเลือกโปรแกรมการเข้าพักในโรงแรมแบบออลอินคลูซีฟที่รวมบริการทุกสิ่งเอาไว้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มแล้ว การพกเงินสดจำนวนมากๆ ติดตัวก็ไม่ใช่เรื่องจำเป็นอีกต่อไป

5. เลือกที่พักอย่างชาญฉลาด อย่าเห็นแก่ดีลพิเศษ

เพราะ “ราคา” ไม่ใช่ทุกอย่าง สิ่งสำคัญที่สุดคือ สถานที่ตั้ง และชื่อเสียงที่น่าไว้วางใจของโรงแรม
หรือรีสอร์ทที่คุณเลือกใช้บริการ เพราะที่พักคือปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่ง ที่เป็นตัวกำหนดว่าทริปวันหยุดของคุณจะจบลงด้วยความประทับใจหรือความผิดหวัง คุณอาจได้ยินข่าวสารโปรโมชั่นและรับทราบดีลพิเศษสุดยั่วยวนใจจากบริษัทนำเที่ยวหรือจากเว็บไซต์ต่างๆมากมาย แต่สุดท้าย การเลือกแบรนด์โรงแรมระดับนานาชาติที่มีชื่อเสียงในด้านการให้บริการและมอบความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้า จะช่วยขจัดสารพัดปัญหาชวนปวดหัวระหว่างการพักผ่อนได้ดีที่สุด 

 

อย่าลืมว่าการเดินทาง สุดท้ายคือการออกไปค้นหา “ความสุข”และ “เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ”
ดังนั้น จงลืมอุปสรรคกวนใจเช่นเรื่องของ “อายุ” ไปชั่วคราว ก้าวออกไป เปิดตา เปิดใจ
และเปิดรับความสุขตลอดการออกเดินผจญภัยของคุณกันดีกว่า!

 

ภาพ :  www.centarahotelsresorts.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up