วางหมาก 5 สิ่งควรทำ ก่อนเผชิญ 3 โรคร้าย ตัวการคร่าชีวิต

ขึ้นชื่อว่า โรคร้าย เป็นใครก็ไม่อยากเจอ แต่ความเสี่ยงที่ไร้สัญญาณเตือนเหล่านี้ก็เป็นสิ่งที่ทุกคนไม่ควรมองข้ามเช่นกัน

สุขภาพเรา เราต้องเลือกดูแลเอง เพราะไม่มีอะไหล่ให้เปลี่ยนเหมือนเหล่าเครื่องยนต์ ซึ่งการใช้ชีวิตประจำวันของใครหลายคนมักจะทุ่มไปกับหน้าที่การงานมากไป โดยลืมมองย้อนกลับมาดูแลสุขภาพตัวเอง พักผ่อนน้อย ทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ เครียด ซึ่งก็เสี่ยงเป็นตัวทำร้ายร่างกายเรา และส่งผลให้เกิดโรคร้ายที่มักคร่าชีวิตคนไทยหลายคนอย่าง โรคมะเร็ง โรคหัวใจวาย และโรคหลอดเลือดสมอง หรือที่เรียกว่า สโตรค ได้ ดังนั้น การรู้จักวางแผน เตรียมการเงิน หรือแหล่งดูแลสุขภาพ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก วันนี้เราเลยนำ 5 สิ่งที่ควรทำเบื้องต้นมาฝากกัน มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

เตรียมเงินก้อนสำรอง

โรคร้ายสำหรับคนที่ยังไม่เคยประสบโรคร้ายอาจไม่ทราบว่า นอกจากจะต้องเตรียมเงินค่ารักษาโรคที่อาจเกิดขึ้นกับเราหรือคนใกล้ตัวแล้ว การเตรียมเงินก้อนสำหรับใช้ในชีวิตประจำวันในช่วงรักษาตัว กรณีที่เป็นโรคร้ายนี่เป็นเรื่องสำคัญมาก ลองนึกภาพหากเราเป็นหัวหน้าครอบครัว การหยุดรักษาตัวอาจทำให้การเงินที่ได้รับในชีวิตประจำวันต้องหยุดชะงักลง และอาจเพิ่มความเครียดให้กับผู้ป่วยและคนในครอบครัวทางอ้อม การมีเงินก้อนสำรองไว้สำหรับใช้ในช่วงฉุกเฉินเพื่อชีวิตประจำวันจึงสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าค่ารักษาโรคเลยนะ

ป่วยเลือกรักษาได้

โรคร้ายในหลายโรคร้าย เช่น โรคมะเร็ง การรักษาด้วยแพทย์แผนทางเลือกเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญในการรักษา ในปัจจุบัน มีแพทย์แผนทางเลือกที่ได้รับการรับรองมากมายให้บริการ การหาข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาในแนวทางต่างๆ จึงเป็นการเตรียมตัวที่ดีในการรับมือต่อโรคต่างๆ ที่เราควรศึกษาเอาไว้

เช็คให้ชัวร์

โรคร้ายเมื่อคุณตรวจพบเจอโรคร้ายเบื้องต้น ผลการวินิจฉัยโรคร้ายจะทำให้จิตใจของคุณย่ำแย่ แต่อย่าลืมว่านั่นเป็นเพียงการวินิจฉัยครั้งแรกจากแพทย์เพียงท่านเดียวเท่านั้น! และเพื่อให้ชีวิตก้าวต่อไปอย่างมั่นคง แนะนำว่า ให้แพทย์อีกท่านวินิจฉัยเราดูด้วย หรือที่เรียกว่าการหา “Second opinion” นั่นเอง

ดูให้ดีว่าประกันที่มี หรือกำลังจะซื้อคุ้มครองครอบคลุมแค่ไหน

โรคร้ายสำหรับผู้ที่มีประกันสุขภาพ อาจต้องตรวจสอบให้ดีว่า ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการรักษาต่างๆ เช่น ค่าห้องพัก ค่าผ่าตัด ได้รับการคุ้มครองหรือเปล่า และวงเงินที่อาจดูสูงนั้นเพียงพอกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงไหม เพราะเมื่อเราลงทุนเลือกสิ่งที่คุ้มครองสุขภาพเราแล้ว ก็ควรเลือกให้ดีที่สุด

ฉุกเฉินอย่างมีสติ

โรคร้ายแน่นอนว่าเหตุฉุกเฉินเป็นสิ่งที่อยู่เหนือการควบคุม โดยเฉพาะผู้ป่วย 3 โรคร้ายที่อาจมีอาการกำเริบได้อย่างไม่ทันตั้งตัว การครองสติและการมีเบอร์สายด่วนฉุกเฉินที่สามารถเคลื่อนย้ายคุณสู่โรงพยาบาลได้จึงเป็นสิ่งที่ควรมีไว้ติดตัว หรือแม้แต่เบอร์สายด่วนที่สามารถใช้ปรึกษาปัญหาสุขภาพต่างๆ ก็เป็นประโยชน์ในเวลาที่คุณหรือใครต้องการคำปรึกษาอย่างรวดเร็ว

ทุกๆ เรื่องสามารถเกิดขึ้นได้โดยไม่ทันตั้งตัว ซึ่งถ้าเรามี สติ ปัญหาหนักจะคลี่คลายเป็นปัญหาเบาได้ อย่าลืมดูแลตัวเองกันด้วยนะ…

เรียบเรียงโดย : Gingyawee_แพรวดอทคอม
ข้อมูล : ข่าวประชาสัมพันธ์ ซิกน่า ประกันภัย
ภาพ : www.pexels.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up