Metaverse Cover

รู้จัก “ศูนย์เมต้าเวิร์ส” ถอดรหัสพันธุกรรมรักษามะเร็งแบบจำเพาะบุคคล

Metaverse Cover
Metaverse Cover

การรักษามะเร็งในยุคปัจจุบัน (Innovation Cancer Treatment) ด้วยเทคโนโลยีถอดรหัสพันธุกรรม ช่วยดูแลผู้ป่วยมะเร็งได้แบบจำเพาะบุคคล (Precision Cancer Medicine) โดย นพ.วิกรม เจนเนติสิน อายุรแพทย์มะเร็งวิทยา และเคมีบำบัด

Precision Medicine

“โรคมะเร็งเป็นโรคที่มีความรุนแรงและมีความซับซ้อน  แนวทางการรักษาแบบดั้งเดิมไม่ว่าจะเป็นการให้ยาเคมีบำบัด รังสีรักษา ก็จะมีผลข้างเคียงที่ทำให้คนไข้ค่อนข้างจะมีความวิตกกังวลในการที่จะเข้ารับการรักษาด้วยวิธีแบบดั้งเดิม ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะมีวิธีการที่จะช่วยลดอาการข้างเคียง แต่บางทีการรักษาที่ไม่จำเพาะ ก็ทำให้ผลการรักษาไม่ดีมากนัก ไม่ได้ตรงกับกลไกการเกิดโรคจริงๆ”

Precision Cancer Medicine คืออะไร

“Precision cancer medicine หลักสำคัญคือการที่เราจะต้องไปตรวจกลไกการเกิดโรคมะเร็งของคนไข้แต่ละคนว่าเกิดจากกลไกอะไร วิธีการคือเราจะเอาเซลล์มะเร็งของคนไข้มาตรวจดูว่าในเซลล์มะเร็งของเขามีอะไรที่ผิดปกติ หรือมีการกลายพันธุ์ที่แตกต่างไปจากเซลล์ปกติของเขา ซึ่งกลไกนั้นคือกลไกที่ทำให้เซลล์ปกติของเขากลายเป็นเซลล์มะเร็ง และถ้ากลไกนั้นมีการรักษาที่ตรง เช่น ถ้าเราพบว่ากลไกของเซลล์มะเร็งของคนไข้คนนี้มีกลไกที่สามารถให้ยาที่ไปยับยั้งกลไกนั้นได้ เราก็จะเลือกการรักษาที่ตรงกับกลไกของคนไข้คนนั้นตรงจุดนี้เอง ด้วยการรักษาของ Precision cancer medicine เราก็จะสามารถเลือกการรักษาที่มีประสิทธิภาพให้กับคนไข้คนนั้นๆได้อย่างเหมาะสม”

Metaverse 1

วิธีการรักษาแบบ Precision Cancer Medicine

“สำหรับข้อมูลที่เราจะนำมาใช้สำหรับในการดูแลคนไข้แบบ Precision Cancer Medicine เริ่มต้นเราก็จะอาศัยข้อมูลของรหัสพันธุกรรมของเซลล์มะเร็งของคนไข้ โดยการเอาจากชิ้นเนื้อมะเร็งของคนไข้ เอาไปวิเคราะห์ผ่านเครื่องการวิเคราะห์ยีน โดยเทคโนโลยีของ next generation sequencing เพื่อที่จะได้ข้อมูล การกลายพันธุ์ของยีน การแสดงออกที่ผิดปกติของยีน หรือว่าโปรตีนบนผิวเซลล์แบบละเอียด แล้วนำข้อมูลนั้นไปแมทช์กับฐานข้อมูลกลางที่เรียกว่าเป็น Big DATA เมื่อเราเอาไปแมทช์แล้วเราก็จะรู้ว่าคนไข้ของเรามีความผิดปกติแบบนี้ตาม Big DATA แล้วควรให้การรักษาแบบไหนที่ตรงกับข้อมูลของคนไข้เรา เราก็จะเอามาวิเคราะห์ร่วมกันกับสุขภาพร่างกายที่เป็นพื้นฐานของคนไข้ว่าเขามีโรคประจำตัวอะไรบ้าง มีข้อกังวล  มีข้อกำหนดอะไรบ้าง ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์มาแมทช์กับข้อมูลของคนไข้ แล้วเอามาออกแบบการรักษาที่ตรงกับคนไข้คนนั้นๆ

“เมื่อเราได้ข้อมูลตรงนี้มาแล้ว เราเชื่อว่าด้วยข้อมูลที่มีคือกลไกการเกิดโรคที่แท้จริงของคนไข้คนนั้นๆ ก็จะช่วยให้คนไข้ได้รับการรักษาที่จำเพาะและตรงกับโรค เพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา รวมถึงลดผลข้างเคียงของการรักษาที่ไม่จำเป็น ปัจจุบันเราสามารถยืดอายุของคนไข้มะเร็งปอดระยะลุกลามได้อย่างน้อย 3 – 5 ปี เราเชื่อว่าข้อมูลตรงนี้จะเป็นประโยชน์กับคนไข้แต่ละคนในอนาคต ถ้าเรามีข้อมูลของกลไกการเกิดโรคของแต่ละมะเร็งมากขึ้นเรื่อยๆ เราก็จะสามารถเอาข้อมูลตรงนี้ไปรวมกับข้อมูลจากทุกที่ทั่วโลกเพื่อที่จะมาออกแบบการรักษาใหม่ๆ ยาใหม่ๆ ที่ตรงกับกลไกการเกิดโรคได้มากขึ้น แต่เดิมเราใช้เฉพาะมะเร็งระยะลุกลามหรือมะเร็งที่ไม่มีแนวทางการรักษาที่ชัดเจน แต่ปัจจุบันเริ่มขยับมาใช้ในมะเร็งระยะเริ่มต้นมากขึ้น โดยเฉพาะมะเร็งที่พบบ่อยเช่นมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ และมะเร็งปอด

“การทำทั้งหมดทั้งมวลก็เพื่อช่วยให้คนไข้สามารถรักษาได้ตรงจุด ตรงกับกลไกการเกิดโรค ทำให้เขาไม่เสียโอกาสในการรักษา รวมถึงเขาไม่จำเป็นต้องได้รับผลข้างเคียงจากการรักษาที่ไม่จำเป็นด้วย”

Mertaverse 2

คุณภาพชีวิตผู้ป่วยดีขึ้นได้ด้วย Precision Cancer Medicine

“ถึงแม้ว่ามะเร็งจะเป็นโรคที่มีความซับซ้อน แต่อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเราสามารถใช้เทคโนโลยีที่จะช่วยวิเคราะห์โรคมะเร็งได้ละเอียดมากขึ้น เพื่อที่จะสามารถออกแบบการรักษาที่ตรงกับคนไข้แต่ละคนได้ หมออยากให้กำลังใจคนไข้ทุกคนที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งมีกำลังใจในการต่อสู้กับโรค อย่าพึ่งท้อ เพราะปัจจุบันเรามีเทคโนโลยีที่เราสามารถช่วยให้คนไข้อยู่กับโรคได้”

โรงพยาบาลนวเวช มุ่งให้บริการทางการแพทย์ที่ดีและเข้าถึงง่าย พร้อมดูแลสุขภาพของทุกคนอย่างเข้าอกเข้าใจ ด้วยบริการทางการแพทย์ที่ครอบคลุมทุกช่วงวัย โดยทีมแพทย์เฉพาะทาง หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับโรคมะเร็งและเคมีบำบัด ขอรับคำปรึกษาจากแพทย์เฉพาะทางได้ที่ศูนย์เมต้าเวิร์ส (Metaverse Center) โรงพยาบาลนวเวช

Call Center:02-483-9999

Facebook: https://www.facebook.com/NavavejInternationalHospital

Website: www.navavej.com

YouTube: https://bit.ly/3CkpJL4

ดาวโหลด Mobile App เพียงคลิก

https://apple.co/3gJlFuw: สำหรับระบบ IOS

https://cutt.ly/uWjGana: สำหรับระบบ Android

Praew Recommend

keyboard_arrow_up