อาการน่าเป็นห่วง เปิดสถิติ Cyberbullying คนใช้สื่อโซเชียลอย่างไร้จริยธรรม

เป็นดาบสองคมจริงๆ แม้ว่าอินเตอร์เน็ต และสื่อโซเชียลจะมีประโยชน์มากมาย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าปัญหา Cyberbullying ทั้งดูและแชร์ผ่านสื่อออนไลน์ ได้กลายเป็นเรื่องที่แก้ไขและต้องตระหนักกันมากขึ้นแล้ว

นอกจากนี้ยังได้ข้อมูลที่ทำให้เห็นถึงปัญหาที่ชัดเจนมากขึ้นคือผลสำรวจคนไทยบนโลกออนไลน์ โดยได้ร่วมกับ จส.100 จัดทำโพลสำรวจความคิดเห็นของคนออนไลน์จำนวนกว่า 34,000 คน พบตัวเลขและความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหา การกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ที่น่าสนใจว่า

  • 80% รู้ว่ามีการ Cyberbullying และมองว่าปัญหานี้รุนแรงต่อสังคม
  • 55% เห็นการทำ Cyberbullying ในรูปแบบแอบถ่ายรูปคนอื่นแล้วนำไปโพสต์เม้าท์กับเพื่อน รองลงมาคือ 19% เอารูปไปตัดต่อล้อเลียน และ 15% ถูกสวมรอยสร้างโปรไฟล์ปลอม
  • 54% เคยเป็นส่วนหนึ่งของ Cyberbullying ด้วยการโพสต์แกล้งเพื่อนขำๆ รองลงมา 26% รู้สึกว่าก็แค่แสดงความคิดเห็นลงไปในรูปหรือข้อความที่ไม่ใช่เรื่องของตัวเองเพื่อความสนุก และ 20% แชร์ช่วยสังคมโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่าทำลายสังคมให้แย่ลงกว่าเดิม
  • 74% เรียกร้องให้สร้างจิตสำนึกในสังคมออนไลน์ เพื่อลดปัญหา Cyberbullying รองลงมา 26% หยุดโพสต์ หยุดแชร์ในเรื่องที่ไม่รู้จริง

dtac---06ทั้งนี้จึงได้เกิด “แคมเปญ ‘ใช้หัวคลิก หยุดดู หยุดแชร์ หยุดรังแกกันบนโลกออนไลน์’ ซึ่งจะเป็นแคมเปญออนไลน์ที่เน้นเรื่องของการมีส่วนร่วมในการแสดงพลังต่อต้านปัญหา CyberBullying โดยดีแทคได้จัดทำหนังสั้นภายใต้แนวคิด ‘หนังสั้นที่อยากให้คนหยุดดู’ เพื่อสะท้อนให้เห็นว่าโลกออนไลน์มีผลต่อชีวิตใครหลายคนมากกว่าที่คุณคิด โดยผู้กำกับมือรางวัล เต๋อ- นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ซึ่งนำเรื่องราวที่เกิดจากการที่ทำไปโดยไม่รู้ตัว เพราะคิดว่ามันเป็นเรื่องเล็กๆ เรื่องเล่นๆ หรือแม้กระทั่งหวังดี จึงดูและแชร์ไป โดยไม่คิดว่าจะมีผลร้ายอะไร แต่เรื่องที่เล็กๆ ในชีวิตจริง ที่อาจกลายเป็นเรื่องใหญ่บนโลกออนไลน์จนทำร้ายชีวิตใครสักคนได้

ในภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้อยากเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาที่ง่ายและมีประสิทธิภาพมากที่สุด นั่นคือการ ‘หยุด’ หยุดดู หยุดแชร์เรื่องต่างๆที่เข้าข่าย CyberBullying หยุดตอนที่ยังหยุดได้ ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไปแล้วโลกออนไลน์จะดีขึ้นได้เพียง ‘ใช้หัวคลิก’ ก่อนการโพสต์ แชร์ คอมเมนท์ ทั้งนี้ หนังสั้นจะถูกปล่อยในวัน Stop CyberBullying Day นี้ ในทุกช่องทางโซเชียลมีเดีย และทุกคนสามารถเป็น       ส่วนหนึ่งในการร่วมรณรงค์ครั้งนี้ได้ด้วยการแสดงสัญลักษณ์หน้าโปรไฟล์เฟสบุ๊ก พร้อมติดแฮชแทก #STOPCyberBullying โดยสามารถติดตามผ่านช่องทาง Youtube Channel : dtac”

Praew Recommend

keyboard_arrow_up