Blue by Alain Ducasse ที่ไอคอนสยาม คว้ามิชลินสตาร์ 1 ดวง จากการเปิดตัว มิชลินไกด์ ประเทศไทย ฉบับที่ 4

หลังจากได้รับรางวัลการตกแต่งภายในยอดเยี่ยมสาขาไฟน์ไดนิ่งไปก่อนหน้านี้ ร้านอาหารไฟน์ไดนิ่งสุดหรู ‘Blue by Alain Ducasse’ ได้รับมิชลินสตาร์ 1 ดวง จากคู่มือ มิชลิน ไกด์ ฉบับ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ภูเก็ตและพังงา ประจำปี 2564 ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อกลางเดือนธันวาคมศกนี้ โดยเป็นการได้รับมิชลินสตาร์หลังเปิดร้านได้เพียงหนึ่งปี

ร้านอาหารไฟน์ไดนิ่งที่เพิ่งได้รับดาวหมาดๆ แห่งนี้ ตั้งอยู่ในโซนไอคอนลักซ์ ที่ไอคอนสยาม ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นร้านอาหารแห่งแรกในประเทศไทยของ อลัง ดูคาส เจ้าของรางวัลการันตีผลงานมากที่สุดคนหนึ่งของโลก และยังเป็นเมนเทอร์ผู้ถ่ายทอดวิชาความรู้ให้แก่เชฟระดับมิชลินสตาร์ทั่วโลกมาแล้ว

“ร้านนี้คงไม่ได้มาเปิดในประเทศไทย หากไม่ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากคุณชฎาทิพ จูตระกูล ซึ่งผมต้องขอบคุณเธอสำหรับวิสัยทัศน์ที่ยาวไกลนี้ นอกจากนี้ผมต้องขอขอบคุณ วิลฟริด อเล็กซ์ และ แมกโซว ซึ่งเป็นทีมเปิดร้านและสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ขอขอบคุณทีมงานทุกคนที่ทุ่มเทให้กับร้านแม้ว่าจะเผชิญกับความยากลำบากและความท้าทายต่างๆ ที่ต้องพบเจอในช่วงปีแรกของการเปิดร้าน นอกจากรางวัลและการได้รับการยอมรับจากสื่อมวลชนแล้ว ผมยังต้องขอขอบคุณลูกค้าของทางร้านที่บอกให้เราได้ทราบถึงความพึงพอใจในการรับประทานอาหารที่ร้านของเรา ซึ่งนี่เป็นความภาคภูมิใจของพวกเราที่สามารถมอบความทรงจำที่ดีและยืนนานให้กับลูกค้าได้” เชฟดูคาสกล่าว

เมนูที่เสิร์ฟภายในร้านเป็นอาหารฝรั่งเศสร่วมสมัยและมีให้บริการเฉพาะที่ร้าน Blue เท่านั้น โดยใช้วัตถุดิบที่คัดสรรมาเป็นอย่างดี ประกอบกับเทคนิคการปรุงอาหารแบบฝรั่งเศส เสริมด้วยทิวทัศน์ของแม่น้ำเจ้าพระยาอันงดงามที่มองเห็นได้จากภายในร้าน ทำให้ลูกค้าสามารถดื่มด่ำกับประสบการณ์การรับประทานอาหารที่ไม่มีใครเหมือน

“การได้รับมิชลินสตาร์นั้น ถือเป็นรางวัลชั้นเยี่ยมให้แก่ทีมงาน ทั้งพนักงานในครัวและพนักงานที่อยู่ส่วนหน้าของร้านซึ่งทุกคนทำงานอย่างหนัก รางวัลนี้ยังเป็นการยืนยันถึงความทุ่มเทของพวกเราในการมอบประสบการณ์การรับประทานอาหารอันยอดเยี่ยมให้แก่ลูกค้า  ผมขอขอบคุณเชฟ อลัง ดูคาส ที่เชื่อมั่นในตัวผมและคอยให้คำปรึกษา ขอบคุณทีมงาน Blue ทุกคน รวมถึงผู้บริหารของไอคอนสยามที่ให้การสนับสนุนพวกเราเป็นอย่างดี” วิลฟริด ฮ็อคเกต เอ็กเซกคิวทีฟ เชฟ ของร้านผู้เปี่ยมประสบการณ์จากการทำงานกับร้านอาหาร Le Louis XV – Alain Ducasse ซึ่งได้รับมิชลินสตาร์ 3 ดาวของโรงแรม Hôtel de Paris Monte-Carlo ซึ่งเป็นร้านอาหารชั้นนำที่สุดแห่งหนึ่งของโลกกล่าว

นางชฎาทิพ จูตระกูล กรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัดและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ผู้ชักชวนให้เชฟ อลัง ดูคาส มาเปิดร้านในประเทศไทย กล่าวว่า “ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับมิชลินสตาร์ รางวัลนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้พวกเราเดินหน้าต่อไปในการทำให้ไอคอนสยามเป็นสถานที่ที่มีร้านอาหารที่ดีที่สุด ทั้งในระดับประเทศไทยและระดับโลก เรามุ่งมั่นที่จะผลักดันให้กรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางด้านอาหารของนักเดินทางทั่วโลก”

มิชลินสตาร์ที่ได้รับในครั้งนี้ นับเป็นรางวัลสำคัญรางวัลที่สองที่ร้าน Blue ได้รับในระยะเวลาหนึ่งเดือน โดยรางวัลที่ได้รับก่อนหน้านี้ คือ รางวัลการตกแต่งภายในยอดเยี่ยมสาขาไฟน์ไดนิ่ง จากนิตยสาร Interior Design ซึ่งเป็นนิตยสารระดับแนวหน้าของวงการสถาปัตยกรรมและการออกแบบ ด้วยการมอบรางวัล Best of Year Awards เป็นประจำทุกปีเพื่อเป็นการยกย่องการออกแบบโครงการและผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากทั่วโลก

การตกแต่งภายในของ Blue นั้น มุ่งเน้นด้านสัมผัสต่างๆ อันเป็นหนึ่งในความเชื่อของเชฟ อลัง  ดูคาส ที่จะสร้างสรรค์ประสบการณ์โดยรวมเพื่อลูกค้า ร้านอาหารที่เพิ่งได้รับดาวแห่งนี้เป็นผลงานการออกแบบของ Jouin Manku ซึ่งเป็นสตูดิโอออกแบบในกรุงปารีส นำโดย Patrick Jouin     ดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศสและ Sanjit Manku สถาปนิกชาวแคนาดา และเป็นผู้ออกแบบร้านอาหารที่ได้รับมิชลินสตาร์ทั้งสามแห่งของอลัง ดูคาส  ร้าน Blue ตกแต่งอย่างหรูหราแต่ไม่เป็นทางการจนเกินไป ด้วยการใช้สีน้ำเงิน ทอง ครีม และไม้จากธรรมชาติเป็นโทนสีหลัก เพื่อให้ลูกค้ารับประทานอาหารได้อย่างผ่อนคลายท่ามกลางความสะดวกสบาย

เมื่อเดินเข้าร้าน ลูกค้าจะพบโถงผนังไม้ ตามด้วยเลานจ์ที่ประดับด้วยโคมไฟทำจากทองเหลืองและไม้วอลนัตเพื่อสร้างความตื่นตาตื่นใจ พื้นที่บริเวณเลานจ์แบ่งเป็นสัดส่วนเพื่อความเป็นส่วนตัว โดยได้รับแรงบันดาลใจจากสวนสไตล์ฝรั่งเศสในพระราชวังแวร์ซาย และเมื่อเดินต่อไปจะพบบริเวณรับประทานอาหารของทางร้าน มีโคมระย้าที่ประดับประดาด้วยผ้าอัดพลีตสีครีม รองรับด้วยโครงไม้และไฟระยิบระยับ กำแพงของร้านทาสีน้ำเงินเพื่อความรู้สึกสง่างาม พร้อมด้วยหน้าต่างเป็นกระจกสูงจากพื้นถึงเพดานเพื่อเปิดรับทัศนียภาพของแม่น้ำและตัวเมืองฝั่งตรงข้ามอย่างเต็มที่  ทั้งนี้ บริเวณรับประทานอาหารจะมีห้องส่วนตัว 2 ห้องสำหรับการรับประทานอาหารที่ต้องการความเป็นส่วนตัว

ร้าน Blue เปิดทุกวันพฤหัสบดีถึงวันจันทร์ ตั้งแต่เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป โดยสามารถสั่งอาหารได้จนถึงเวลา 21.00 น. (ปิดบริการในวันอังคารและวันพุธ)

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
โทร. 02-005-9412 หรือทางอีเมล [email protected]

Praew Recommend

keyboard_arrow_up