Island Hopping วันเดียวเที่ยวสบาย at เกาะเต่า- เกาะนางยวน

เสียงทะเลเรียกร้องให้เดินทางอีกแล้ว  ใคร ๆ ก็อยากเป็นคนกลุ่มแรก ๆ ที่ได้สัมผัสบรรยากาศธรรมชาติสะอาด ที่ฟื้นตัวรอนักท่องเที่ยวอยู่ 

คราวนี้เราจึงมุ่งหน้าลงใต้สู่สมุย เกาะสวรรค์กลางอ่าวไทย ด้วยทริปสำรวจเกาะ Island Hopping ในวันที่นักท่องเที่ยวต่างชาติบางตา ในวันที่สมุยเงียบ..แต่ไม่เหงา 

เราเริ่มต้นที่ท่าเรือแม่น้ำในยามเช้า จากเกาะสมุย นั่งเรือไปราว 1 ชั่วโมงครึ่ง ก็ถึงเกาะเต่า เกาะใหญ่ที่เริ่มจะคึกคักอีกครั้ง ท่าเรืออยู่ที่อ่าวแม่หาด ศูนย์รวมของสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านค้า ร้านอาหาร ที่พัก และรถบริการสาธารณะ

ชาวต่างชาติรู้จักเกาะเต่าดี เพราะเป็นหนึ่งในแหล่งเรียนดำน้ำที่ดีที่สุดของโลก เป็นจุดหมายปลายทางสำหรับผู้ที่สนใจเรียนการดำน้ำลึกเดินทางมาจากนานาชาติ ที่นี่มีโรงเรียนสอนดำน้ำมากกว่า 70 แห่ง มีจุดดำน้ำมากมาย ทั้งจุดดำน้ำตื้นและดำน้ำลึก เช่น อ่าวม่วง กองหินชุมพร และหินขาว ที่มีแนวปะการังสวยงาม

มาคราวนี้เราได้คุยกับคุณออร่า ครูสอนดำน้ำคนหนึ่งบนเกาะเต่า เธอเล่าว่าพบปะการังอยู่ในสภาพค่อนข้างสมบูรณ์มาก สภาพแวดล้อมฟื้นตัวสวยงาม เนื่องจากไม่มีการรบกวน และยังพบเต่าทะเลตัวใหญ่ด้วย นอกจากนี้ บริเวณอ่าวเทียน ด้านตะวันออกของเกาะเต่า เธอยังพบฝูงฉลามครีบดำ หรือฉลามหูดำ (Blacktip Reef Sharks) ประมาณ 20-30 ตัว เนื่องจากช่วงที่ผ่านมา ฉลามครีบดำจะมาผสมพันธุ์กันบริเวณนี้เมื่อไม่มีผู้คนรบกวน จึงพบจำนวนมากกว่าปกติ

บนเกาะเต่ามีที่พักหลากหลายให้เลือก แต่ถ้าเวลาน้อย นักท่องเที่ยวก็สามารถมาเที่ยวเป็น one-day trip ได้ จากเกาะเต่า เราลงเรืออีกครั้ง เพียง 10 นาทีก็ถึงเกาะนางยวน  หาดสีขาวทอดยาวระหว่างเกาะเล็ก ๆ ตรงหน้า คือภาพที่ทำให้นางยวนสวยสะดุดตา 

เราชอบป้ายประกาศบนเกาะที่ห้ามนำพลาสติกขึ้นมา เตือนให้ทุกคนรักษาความสะอาด ไม่สร้างขยะเพิ่ม และทุกคนก็เชื่อฟังดี ด้วยการทิ้งภาชนะพลาสติกและของไม่จำเป็นทั้งหมดไว้บนเรือก่อน

เกาะนางยวนเป็นเกาะส่วนตัว  มีลักษณะเป็น 3 เกาะเล็ก ๆ ที่เชื่อมต่อกันด้วยสันทราย กลายเป็นอ่าวเล็ก ๆ 3 อ่าว  มีโรงแรมที่พัก 1 แห่ง  ซึ่งต้องจองล่วงหน้าหากจะมาพักค้าง และที่เกาะนางยวนนี้ เราสามารถเดินขึ้นมาที่จุดชมวิว พายคายัค ดำน้ำสกูบา และดำน้ำตื้นก็ได้  

เราเห็นกลุ่มคนเรียนดำน้ำกันอยู่ไม่ไกล ตรงจุดดำน้ำที่ชื่อว่า แจแปนิสการ์เด้นท์ เหมาะสำหรับการ Snorkeling และนักดำน้ำสกูบามือใหม่ ไม่ต้องกังวลเรื่องสุขอนามัย เพราะผู้สอนจะมีอุปกรณ์ดำน้ำตื้นอันใหม่และทำความสะอาดทุกครั้งก่อนนำมาให้ใช้

หลายคนบอกว่ามานางยวนแล้วไม่อยากกลับ เพราะถ้าค้างคืนจะได้เห็นฝูงฉลามมาทักทายที่หน้าหาดในตอนเช้า และได้อยู่กับทะเลใส ทรายสะอาด บรรยากาศสงบงาม ในยามเย็นที่นักท่องเที่ยว one day trip กลับไปแล้ว

คุณเที่ยวเกาะสมุยได้ในช่วงเดือนธันวาคม – เมษายน และ ช่วงเดือน กรกฎาคม – สิงหาคม เพื่อหลีกเลี่ยงช่วงฤดูมรสุม .. ส่วนเกาะเต่าและเกาะนางยวน สามารถมาได้ตลอดทั้งปี 

อัพเดททะเลอ่าวไทยด้วยการเที่ยว 2 เกาะกันที่นี่

Praew Recommend

keyboard_arrow_up