5 มุมสุดชิคไม่น่าเชื่อว่า นี่คือตึกแถว !

หากใครผ่านไปแถวถนนสุรวงศ์แล้วรู้สึกสะดุดตากับอาคารพาณิชย์สองคูหาสไตล์โมเดิร์นหลังนี้เข้าละก็วันนี้แพรวดอทคอมอาสาพาล้วงลึกเข้าไปดูด้านในโดยเจ้าของบ้านคุณหลีสุรีย์  ศิริวัจนางกูร เป็นผู้นำชมด้วยตัวเอง  และนี่คือ 5 มุดสุดชิค ที่จะลบภาพจำของคำว่า ตึกแถวไปเลยล่ะ

ชั้นล่างเป็นออฟฟิศของคุณหลี  มีบันไดวนขึ้นไปชั้นสอง ทำให้ดูโปร่งสวยงาม และประหยัดเนื้อที่
ชั้นล่างเป็นออฟฟิศของคุณหลี  มีบันไดวนขึ้นไปชั้นสอง ทำให้ดูโปร่งสวยงาม และประหยัดเนื้อที่

คุณหลีเจ้าของบ้านและเจ้าของบริษัท  Petch Thailand ทำธุรกิจออกแบบและจำหน่ายอัญมณีเล่าว่า  “ครอบครัวเราเติบโตและใช้ชีวิตอยู่ในย่านถนนสีลม-สุรวงศ์มาตลอด  จนคุณพ่อตัดสินใจซื้อตึกแถวเก่าสองคูหานี้ซึ่งพวกเราเห็นด้วยเพราะไม่อยากไปอยู่ไกลๆแล้วต้องเดินทางนานเป็นชั่วโมงๆเพื่อเข้ามาทำงานในเมือง  แล้วเรายังสามารถใช้ชั้นล่างทำธุรกิจได้ด้วย เมื่อท่านตัดสินใจว่าจะรีโนเวตให้เป็นบ้านใหม่ท่านบอกว่าได้มองอนาคตของลูกทั้งสี่คนไว้อยากให้พวกเราพี่น้องอยู่ด้วยกัน พึ่งพาอาศัยกันแม้จะแยกย้ายกันไปทำงานหรือแต่งงานไป แต่เรายังมีบ้านที่กลับมาอยู่ด้วยกันได้”

“ดิฉันคิดว่า การที่พี่น้องหลายคนจะอยู่ด้วยกันได้ แต่ละคนต้องมีพื้นที่ส่วนตัวพอสมควร จึงทำเป็นสเปซคล้ายคอนโดมิเนียมสี่ยูนิต แต่ละคนมีพื้นที่ห้องนั่งเล่น ห้องครัว ห้องนอน ห้องน้ำของตัวเอง  ในอนาคตถ้ามีเขยหรือสะใภ้ มาอยู่ด้วยจะได้สะดวกใจ  แต่เรายังมีพื้นที่ส่วนกลางที่แชร์กันได้”

ส่วนที่เป็นพื้นที่สีเขียวตรงกลางของบ้าน ซึ่งต้นไม้ได้รับแสงจากช่องแสงที่สาดลงมาจากข้างบน
ส่วนที่เป็นพื้นที่สีเขียวตรงกลางของบ้าน ซึ่งต้นไม้ได้รับแสงจากช่องแสงที่สาดลงมาจากข้างบน

คุณหลียังอธิบายว่าแต่ละยูนิตภายในบ้านหลังนี้  เข้าถึงได้ด้วยลิฟต์และบันไดทางด้านหลังบ้าน  และเชื่อมถึงกันทางความรู้สึกด้วยปล่องแสงหรือคอร์ตต้นไม้ขนาดเล็กหน้าโถงลิฟต์ที่นำความเขียวขจี  และแสงธรรมชาติให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบ้านทำให้ไม่รู้สึกอึดอัดหรืออับทึบ

ส่วนที่เป็นเคาน์เตอร์ครัวเล็กๆ ต่อกับส่วนนั่งเล่นของชั้นที่คุณหลีพำนัก มีบันไดเดินขึ้นไปยังห้องนอน เป็นส่วนเชื่อมต่อระหว่างชั้น   
ส่วนที่เป็นเคาน์เตอร์ครัวเล็กๆ ต่อกับส่วนนั่งเล่นของชั้นที่คุณหลีพำนัก มีบันไดเดินขึ้นไปยังห้องนอน เป็นส่วนเชื่อมต่อระหว่างชั้น

ระหว่างที่คุณหลีเดินนำชมนั้น เราเห็นถึงความซับซ้อน โฉบเฉี่ยวด้วยเหลี่ยมมุม แต่ไม่รู้สึกสับสนอึดอัดเพราะสเปซในแต่ละยูนิตแต่งเติมด้วยบรรยากาศของความโมเดิร์นแบบเรียบง่าย  มีความอบอุ่นเป็นกันเองด้วยการนำวัสดุประเภทไม้มาใช้ตกแต่งหลายจุด ทั้งพื้น  ผนัง รวมถึงเฟอร์นิเจอร์  โดยยังคงกลิ่นอายความเป็นบ้านที่ดูอบอุ่น และพลางรู้สึกสนุก เมื่อเดินแล้วเห็นบันไดเชื่อมทางขึ้น-ลงระหว่างชั้น  อย่างห้องข้างๆ ที่เรายืนอยู่มองทะลุกระจกไปเห็นอีกห้อง ถ้าเป็นตึกแถวทั่วไป เดินทะลุไปก็ถึงแล้ว แต่บ้านหลังนี้ต้องเดินขึ้นบันไดไปก่อน แล้วค่อยลงอีกที

 

คุณหลีกับคุณบุญเกียรติ พี่ชายคนรองในห้องนั่งเล่น ในมุมที่มองจากบันไดลงมายังห้องนั่งเล่นและใช้รับแขกที่สนิทสนมกับครอบครัว  
(บน) คุณหลีกับคุณบุญเกียรติ พี่ชายคนรองในห้องนั่งเล่น
(ล่าง) ในมุมที่มองจากบันไดลงมายังห้องนั่งเล่นและใช้รับแขกที่สนิทสนมกับครอบครัว

ส่วนชั้นบนสุดคือยูนิตของครอบครัวที่ให้ทุกคนในบ้านสามารถมาใช้เวลาร่วมกัน  โดยจัดเป็นส่วนของห้องนั่งเล่นดูโฮมเธียเตอร์  และหลายครั้งที่ใช้เป็นห้องรับแขกที่สนิทสนม

 

(ขวา) อีกมุมหนึ่งของดาดฟ้าที่ออกแบบให้ดูอบอุ่น (ซ้าย) บริเวณดาดฟ้าที่ออกแบบให้มีประตู 4 บาน เปิดออกไปสู่ด้านนอกได้
(ขวา) อีกมุมหนึ่งของดาดฟ้าที่ออกแบบให้ดูอบอุ่น
(ซ้าย) บริเวณดาดฟ้าที่ออกแบบให้มีประตู 4 บาน เปิดออกไปสู่ด้านนอกได้

ส่วนด้านหน้าที่เป็นดาดฟ้านั้นก็ออกแบบให้มีประตูไม้ 4 บานเปิดออกไปสู่ด้านนอกได้และพื้นก็ปูเป็นพื้นไม้สร้างบรรยากาศให้ดูอบอุ่น

“ตอนที่บ้านเสร็จก็ภูมิใจนะคะอาจเป็นเพราะดิฉันละเอียดลงลึกทุกดีเทลตั้งแต่ขั้นตอนการทุบทิ้งเหลือแต่โครงดูการก่อสร้างเลือกวัสดุอุปกรณ์สีไม้ทุกชิ้นกระเบื้องทุกแผ่นดิฉันได้เลือกได้จับคนเดียวระหว่างก่อสร้างมีปัญหาอะไรก็ได้ออกความเห็นพอเสร็จก็แฮปปี้  สำหรับค่าใช้จ่ายก็พอสมควรค่ะแต่เมื่อเปรียบเทียบว่าถ้าเราต้องไปซื้อคอนโด4ห้องราคาก็ไม่ต่างกันมากดังนั้นเราทำตรงนี้ดีกว่าเพราะได้ดังใจทั้งราคาและประโยชน์ใช้สอย   ส่วนเรื่องฮวงจุ้ยจริงๆดิฉันไม่ค่อยซีเรียสแต่ก็เชิญซินแสมาดูเขาก็บอกว่าดีค่ะ” (ยิ้ม)

สนใจเยี่ยมชมผลงานสวยๆ ของคุณหลีได้ที่  FB: https://facebook.com/petchthailandstoreLine Id: @petchthailand

Instagram: petchthailandstoreหรือ www.petchthailand.com โทร.087-451-9888, 02-101-6909

เรื่อง : ชวัลณัฏฐ

ภาพ : กฤตธี , โยธา ผู้ช่วยช่างภาพ :ภูรี  ภูมิฐานนท์

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up