RICHES OF PRIGORD NOIR เปรีกอร์ นัวร์ นี้มีดี (ตอนที่ 2)

การเดินทางของเรายังไม่สิ้นสุดเพียงเท่านี้ มาต่อกันในตอนที่ 2 วันนี้เราจะพาไปเยี่ยมชมเมืองๆ หนึ่ง ที่มีความสวยงามไม่แพ้กัน แถมยังอยู่ใกล้ที่พักของเราด้วย ไปชมความสวยงามพร้อมๆ กันเลยค่ะ

เมืองรอกามาดูร์
เมืองรอกามาดูร์

ROCAMADOUR : เมืองแสวงบุญริมแม่น้ำดอร์ดอญ

เมืองรอกามาดูร์ (Rocamadour) ตั้งอยู่ไม่ไกลนักจากเมืองซาร์ลาต์ (ขับรถราวหนึ่งชั่วโมง) มีอารามและโบสถ์พระแม่มารีย์ตั้งอยู่บนหน้าผาสูงตัวเมืองสร้างอิงกับหน้าผาลดหลั่นตามไหล่เขาลงมายังแม่น้ำดอร์ดอญที่ไหลโอบอยู่ด้านล่าง ในตัวเมืองมีถนนสายหลักอยู่เส้นเดียว มีร้านค้า ร้านอาหารโรงแรมในอาคารโบราณ ตลอดแนวถนนดูสวยมีเสน่ห์แบบยุคกลาง

เรือนักท่องเที่ยวชมแม่น้ำดอร์ดอญ
เรือนักท่องเที่ยวชมแม่น้ำดอร์ดอญ

ในอดีตพระมหากษัตริย์ทั่วยุโรป บาทหลวง ขุนนาง พากันมาจาริกแสวงบุญ โดยเมื่อมาถึงเมือง ผู้มาแสวงบุญต้องเดินเข่าขึ้นบันได 216 ขั้น (ความสูงประมาณ 120 เมตร) เพื่อขึ้นไปสู่โบสถ์ที่ตั้งอยู่ในจุดสูงสุดของหน้าผา จึงจะได้บุญ ดิฉันนึกชื่นชมคนในสมัยโบราณว่าช่างมีความอดทนเป็นเลิศ พวกเรานับดูขั้นบันไดและความชันแล้วไม่น่ายาก ขอเจริญรอยตามด้วยการเดินขึ้นด้วย พอถึงแล้วต้องบอกเลยว่า…วิวข้างบนสวยสุด ๆ คุ้มเหนื่อยค่ะ

วิวเมืองรอกามาดูร์มองจากบนโบสถ์
วิวเมืองรอกามาดูร์มองจากบนโบสถ์

ขากลับ พวกเราแวะจอดรถถ่ายรูปเมืองรอกามาดูร์ที่ตั้งบนหน้าผาเอาเป็นว่าไม่ว่าจะถ่ายรูปลงมาจากตัวเมือง หรือจะลงมาข้างล่างก็มีจุดชมวิวที่สวยงามรอบตัวเมืองเลยค่ะ ขณะชื่นชมวิว ถ่ายรูปกันเห็นนักปั่นหลายคนปั่นจักรยานผ่านไปมา แอบคิดว่า ไว้คราวหน้ามาปั่นจักรยานแถบนี้บ้างดีกว่า จะได้เข้าคอนเซ็ปต์ “สโลว์แทรเวล”กับเขาบ้าง

FOIE GRAS & DIAMOND OF P RIGORD : ผลิตภัณฑ์ระดับโลกจากเปรีกอร์

ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่ผลิตตับบด (Foie Gras) ที่ใหญ่ที่สุดของโลก และเปรีกอร์เป็นแหล่งผลิตตับบดที่มากที่สุดของฝรั่งเศส มากกว่าร้อยละ 90 ผลิตที่นี่ ตับบดเป็นอาหารประจำชาติฝรั่งเศส มีทั้งที่ทำจากห่านและเป็ด ส่วนใหญ่ทำจากตับเป็ด (ราว 95 เปอร์เซ็นต์) เป็ดที่เปรีกอร์ตัวอ้วนใหญ่ คงเป็นเพราะอากาศดีและอาหารสมบูรณ์ ส่วนน้อยที่จะทำจากตับห่าน คนที่ชอบกินตับบดอย่างดิฉัน อร่อยถูกใจตลอดทั้งทริปเลยค่ะ

ร้านขายฟัวกราส์ยี่ห้อดัง
ร้านขายฟัวกราส์ยี่ห้อดัง

ทุกครั้งที่ไปฝรั่งเศส นอกจากตับบดแล้ว ดิฉันยังได้ชิมเมนูที่มีเห็ดทรัฟเฟิลเป็นส่วนประกอบเสมอ และทุกครั้งที่ได้ชิมจะรู้สึกหอมกรุ่นในปาก แม้แต่อาหารง่าย ๆ อย่างไข่เจียวเห็ดทรัฟเฟิล…เรียกว่าไข่เจียวเห็ดหอมบ้านเราชิดซ้ายเลย มาคราวนี้จึงถือโอกาสไปดู “เพชรแห่งเปรีกอร์” หรือเห็ดทรัฟเฟิลดำ ที่ว่ากันว่ามีกลิ่นหอมกรุ่นจรุงใจคล้ายส่วนผสมระหว่างช็อกโกแลตและผืนดิน (chocolate and earth)ให้กระจ่างใจ

ทุ่งข้าวบาร์เลย์เหลืองอร่าม
ทุ่งข้าวบาร์เลย์เหลืองอร่าม

เห็ดทรัฟเฟิลดำที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกมาจากเปรีกอร์ นัวร์เขาเก็บสด ๆ ในหน้าหนาวช่วงเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ ความยากลำบากในการค้นหาต้องใช้แรงงาน ใช้เวลา จึงเป็นสาเหตุหลักว่า ทำไมถึงมีราคาสูง ซาร์ลาต์เรียกอีกชื่อว่า เปรีกอร์ นัวร์ เพราะคำว่านัวร์ (Noir) ในภาษาฝรั่งเศสแปลว่า ดำ มาจากการเป็นแหล่งเห็ดทรัฟเฟิลดำนั่นเอง]เชฟจากร้านอาหารดัง ๆ จะมาคัดเลือกเองที่ซาร์ลาต์ และจะเป็นคนตั้งราคาตามความสมบูรณ์และความหอมของเห็ดค่ะ ในตลาดฟาร์เมอร์สมาร์เก็ต เก็บสดๆ ที่นี่ราคาขายส่งอยู่ราว 1,000 ยูโรต่อกิโลกรัม แต่ถ้าคุณไม่ซื้อที่นี่ ไปรอซื้อในร้านที่ปารีส ก็แค่กิโลกรัมละ 4,000 ยูโรเองค่ะ!

ขบวนรถไฟนักท่องเที่ยวชมเมืองรอกามาดูร์
ขบวนรถไฟนักท่องเที่ยวชมเมืองรอกามาดูร์

เห็ดทรัฟเฟิลมี 2 ประเภท คือทรัฟเฟิลดำ (Black Truffle) และทรัฟเฟิลขาว (White Truffle) เกิดใต้ผิวดินบริเวณรากไม้ใหญ่ เช่น ใต้ต้นโอ๊ก บีช เชสท์นัทเฮเซลนัท พ็อปลาร์ ในอดีตใช้หมูเพศเมียหรือสุนัขเป็นตัวดมกลิ่นเห็ดนำทาง ปัจจุบันนิยมใช้สุนัขที่ฝึกมาในการดมกลิ่นมากกว่าหมูเพราะหมูชอบแทะเห็ดทำให้เห็ดเสียหายไม่ได้ราคาสำหรับที่เปรีกอร์ เห็ดทรัฟเฟิลดำคือเห็ดที่เก็บในช่วงหน้าหนาวส่วนเห็ดทรัฟเฟิลขาวคือเห็ดที่เก็บในหน้าร้อนรสชาติและกลิ่นต่างกันโดยสิ้นเชิง

วิวระหว่างทางขึ้นไป184 FEBRUARY โบสถ์พระแม่มารีย์
วิวระหว่างทางขึ้นไป184 FEBRUARY โบสถ์พระแม่มารีย์

ถ้าคุณอยากรู้ว่าเขาประมูลราคากันอย่างไร ก็ไปช่วงกลางเดือนมกราคมนะคะ เขามีเทศกาลเห็ดทรัฟเฟิลที่ซาร์ลาต์ ซึ่งนอกจากคุณสามารถเลือกซื้อเห็ดสด ๆ และเข้าร่วมปรุงอาหารที่ใช้เห็ดทรัฟเฟิลแล้วยังสามารถเข้าร่วมกิจกรรมตามล่าเห็ดได้ด้วย ลองเข้าไปดูที่ www.sarlat-tourisme.com

ส่วนดิฉันวางแผนไว้แล้วว่า สำหรับทริปเปรีกอร์คราวหน้าจะไปหาลำไพ่เลี้ยงเป็ดเลี้ยงห่านที่ใช้ทำตับบด หรือไม่ก็เดินจูงหมาลากหมูตามล่าหาเห็ดทรัฟเฟิลดำ (ก็ราคาแพงยิ่งกว่าทองนี่คะ)

ท่านใดที่สนใจและถนัดตามล่าหาสมบัติ…ไปด้วยกันได้นะคะ

TIPS

  1. จากสนามบินชาร์ล เดอโกล ที่ปารีส ให้นั่งรถไฟจากสนามบินไปเมืองบอร์โดจองตั๋วที่ www.sncf.comแล้วเช่ารถขับจากบอร์โดไปซาร์ลาต์สะดวกที่สุด
  2. Bed and Breakfast สวยๆ มีเยอะ อยู่หมู่บ้านไหนก็ได้ทุกหมู่บ้านใกล้กัน ถ้าชอบสนุกอยู่ซาร์ลาต์ พักที่ เลอกอร์เดอลิเยร์ (Le Cordeliers) เจ้าของเป็นสามีภรรยาชาวอังกฤษ ใจดีให้ความช่วยเหลือและร้านอาหารเยอะ เมนูมีเห็ดทรัฟเฟิลและฟัวกราส์อร่อยทุกร้าน เพราะสดจากท้องถิ่น ไวน์ก็อร่อยในซาร์ลาต์แนะนำร้านเปอติ๊ดเมอนัวร์ (Le petit Manoir)และร้านเอสพลานาดที่เมืองดอม
  3. ฤดูท่องเที่ยวคือ หน้าร้อนช่วงมิถุนายน – สิงหาคม แต่ถ้าอยากไปเทศกาลเห็ดทรัฟเฟิลต้องไปเดือนมกราคม และเทศกาลตับบดเดือนกุมภาพันธ์
  4. ถ้าจะไปเที่ยวเองควรเช่ารถขับอย่าลืมทำใบขับขี่สากล ข้อสำคัญต้องเอาใบขับขี่ไทยไปด้วยยินดีให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีเมลมาที่[email protected]

ที่มา : คอลัมน์สารคดีท่องเที่ยว นิตยสารแพรว ฉบับ 876 ปักษ์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2559

Praew Recommend

keyboard_arrow_up