สาว 2,000 ปี ตัวจริง! ‘เบญจพร การุณกรสกุล’ ผู้ก่อตั้ง Absolute You กับเส้นทางสายสุขภาพที่ผลิกชีวิต

“เมื่อหลายวันก่อนไปดูมาดอนน่ามา แล้วบอกกับตัวเองว่าถ้าอายุ 57 ฉันจะต้องเป็นแบบนั้นให้ได้”
ด้วยความที่ดูแลตัวเอง บวกกับการออกกำลังกายมาตลอด 20-30 ปี จึงไม่ยากที่คุณเบญจะเป็นแบบที่เธอตั้งใจไว้ ตอนแรกที่อะพินได้เจอกับเธอ ไม่บอกไม่รู้เลยว่าอายุ 45 ปีแล้ว เพราะเธอดูสดใส อ่อนกว่าวัย หุ่นดี จนอดถามเคล็ดลับไม่ได้

เล่นกีฬาต้องไม่เจ็บ และถูกจริต!

_MG_66061จากพนักงานประจำทำงานคอร์ปอเรทด้านการเงิน วันหนึ่งชีวิตเปลี่ยนเพราะได้รู้จักกับโยคะ ทำให้เธอหันมาเปิด Absolute Yoga สตูดิโอโยคะในยุคสมัยที่คนไทยยังไม่ค่อยรู้จัก โดยคุณเบญเชื่อว่าเมื่อสุขภาพดีแล้ว ทุกอย่างก็จะต้องดีตาม แรกเริ่มที่นี่มีพนักงานเพียงแค่ 6 คน มาตอนนี้มีพนักงานร่วม 200 คน พร้อมขยายสาขาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเปลี่ยนชื่อเป็น Absolute You ภายใต้การดูแลสุขภาพแบบครบวงจร ซึ่งเป็นไลฟ์สไตล์ที่มาจากตัวเธอล้วนๆ
“ตอนนี้ Absolute You มีทั้งโยคะ พิลาทิส คอร์บลาสต์ (core blast) และตัว Cycling ที่เรากำลังนำเข้ามา ทั้งหมดล้วนเป็นกีฬาที่มาจากความชอบ ตอบโจทย์ตัวเอง
“เบญคิดว่ายังมีคนอีกมากที่มุ่งเน้นว่ากินเข้าไปแล้วก็ต้องตั้งหน้าตั้งตาเบิร์นแคลอรี่อย่างเดียว แต่ว่าจริงๆ ต้องให้ได้เรื่องสุขภาพด้วย กีฬาที่เล่นต้องไม่ทำให้บาดเจ็บ และควรส่งผลดีกับร่างกายในระยะยาว ช่วยซ่อมแซมร่ายกายที่เสื่อมลงไปทุกวันให้ใช้งานได้นานขึ้น ซึ่งกีฬาที่ตอบโจทย์แบบนี้มีไม่เยอะ แต่หนึ่งในนั้นคือ โยคะ

IMG_8713“เบญพบว่าโยคะให้ประโยชน์ชัดเจนมาก เล่นไปเรื่อยๆ นอกจากตัวจะอ่อนลงแล้ว หน้ายังเด็กขึ้น แล้วร่างกายก็คล่องตัวขึ้น อวัยวะต่างๆ มีการเคลื่อนไหวที่ถูกต้อง หรืออย่างพิลาทีสก็เน้นมากเรื่องของแนวกระดูกที่ถูกต้อง รวมทั้งเรื่องของความบาลานซ์ระหว่างกระดูกข้างซ้ายข้างขวา ซึ่งในระยะยาวหลายคนจะต้องเจอกับปัญหากระดูกสันหลังทรุด หรือใช้ข้างซ้ายมากกว่าข้างขวา สะโพกก็เริ่มที่จะไม่บาลานซ์ ดังนั้นพอได้ลองเล่นพิลาทีส กับโยคะไปสักพัก ก็พบว่าเป็นกีฬาที่ตอบโจทย์ที่สุดแล้ว ส่วนคอร์บลาสต์กับ cycling ก็เป็นเรื่องของคาดิโอ ซึ่งช่วยเสริมช่วยในเรื่องของการเบิร์นมากขึ้น
“เบญจะเล่นอยู่แค่นี้ พวกกีฬาที่อิมแพ็คแรงๆ หรือเน้นส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายเป็นหลัก เบญไม่ชอบเลย หรือกีฬาที่เล่นแล้วทำให้ส่วนไหนใหญ่เป็นพิเศษก็จะไม่เล่น ฉะนั้นถ้าให้แนะนำ เบญว่าทุกคนควรหากีฬาที่เล่นแล้วรู้สึกถูกจริตกับตัวเองจะดีที่สุด จะได้ไม่รู้สึกว่าต้องบังคับตัวเองมากเกินไป สำคัญคือควรจะมีความสุขทุกครั้งที่ได้เล่น

IMG_8714 copy“ส่วนตัวเวลาออกกำลังกายเบญไม่เคยดูแคลอรี่เลยว่าเบิร์นได้เท่าไหร่ หรือเวลากินต้องมานั่งคำนวนแคล ไม่แคร์เลย เพราะเน้นความรู้สึกตัวเองเป็นหลัก”
ชอบกินก็หุ่นดีได้                       
เห็นภายนอกดูเป็นสาวเฮลตี้อย่างนี้ คุณอาจคิดว่าเธอต้องเข้มงวดเรื่องการกินพอสมควร แต่ที่ไหนได้ ก่อนมาเจออะพิน เธอแอบสารภาพว่ากินข้าวไปถึง 2 จาน! โอ้วแม่เจ้า แล้วทำไมหุ่นยังเป๊ะได้ขนาดนี้นะ
“เป็นคนชอบกินมาก(ลากเสียงยาว) ชีวิตอยู่เพื่อกินจริงๆ แต่ข้อดีของเบญคือเป็นคนเลือกกินด้วย นั่นคือต้องเป็นอาหารที่อร่อย แหม… กว่าจะเบิร์นสิ่งที่กินเข้าไปได้นั้นเหนื่อยหนักหนาสาหัสมาก เรื่องอะไรจะกินของไม่อร่อยใช่ไหม

IMG_8718 copy“แต่อาหารสมัยนี้มีแต่สิ่งเจือปน อย่างผัดผัก ถ้าทำมาจากผักที่มีสารพิษก็ไม่ดีแน่ เบญเลยต้องพยายามเลือกวัตถุดิบที่คลีน ขณะเดียวกันรสชาติก็ยังต้องอร่อย จึงเป็นที่มาของการหันมาจับธุรกิจอาหารคลีนฟู้ด ภายใต้ชื่อว่า Fit Food ซึ่งไม่ได้เน้นทำแต่อาหารแคลอรี่ต่ำที่สุด เพราะคนเรายังไงก็ต้องการแคลอรี สำหรับใช้เป็นพลังงานในชีวิตประจำวัน  เบญจะเน้นทำอาหารที่ดีต่อสุขภาพ มีสารอาหารเข้าไปซ่อมแซมส่วนต่างๆ ของร่างกาย โดยวัตถุดิบที่ใช้ต้องมีสารตกค้างน้อยที่สุด
“เบญเชื่อว่าในอนาคตคนจะหันมาลงทุนกับการกินมากขึ้น เพราะเป็นสิ่งที่เอาเข้าร่างกาย ทำไมคนเราถึงยอมทุ่มทุนซื้อกระเป๋าแบรนด์เนม เสื้อผ้าราคาแพงๆ ซึ่งเป็นของนอกร่างกายหมดเลย แล้วกับร่างกายภายในเราเอง ทำไมจะไม่ยอมลงทุนล่ะ จริงมั้ย”

เคล็ดลับความสวย 2,000 ปีของสาวอายุ 45

IMG_8719“เมื่อหลายวันก่อนไปดูมาดอนน่ามา แล้วบอกกับตัวเองเลยว่าถ้าอายุ 57 ปีจะต้องเป็นแบบนั้นให้ได้ แต่เพื่อนๆ รอบข้างก็บอกว่าเป็นได้อยู่แล้ว ตอนนี้อายุ 45 ปี แต่คล่องแคล่วเหมือนอายุ 25 ปี รู้หรอกว่าเพื่อนชมมากไปนิดนึง แต่ก็ชอบฟังนะ  (หัวเราะ) เพราะเราก็เห็นเพื่อนๆ รอบข้างอายุ 40 ปีมีลูกแล้วตอนนี้ร่างเผละ เดินช้า ไม่มีความคล่องตัว สมัยนี้ถ้าคนดูแลตัวเองดีๆ ดูไม่รู้หรอกว่าอายุเท่าไหร่ ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นเรื่องของเอ็นเนอจี้ ถ้าเรารู้สึกว่าร่ายกายคล่องตัว หุ่นดี ระบบขับถ่ายดี มีแรง พลังก็จะมาเอง ต่อให้งานยุ่งขนาดไหนก็จะต้องหาเวลาไปสปาสัก 2 ชั่วโมง อาทิตย์หนึ่งต้องไป 3 วัน เพราะเป็นโมเม้นท์ที่มีความสุขมาก ชีวิตเบญจะมีงานเป็นหลักใหญ่ ตามมาด้วยครอบครัว เพื่อนฝูง และทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งจะต้องบาลานซ์สิ่งเหล่านี้ให้ได้ วันหนึ่งจะต้องทำให้ได้ทั้งหมด ออกกำลังกาย ทำงาน หรือต่อให้ยุ่งขนาดไหนก็ต้องมีโมเม้นต์ไปดินเนอร์กับเพื่อนๆ เพื่อผ่อนคลาย
“เบญโชคดีที่ป็นคนเอ็นเนอร์จี้เยอะ วันหนึ่งเลยทำอะไรได้หลายอย่าง เบญจะบอกเสมอว่า ความผอมไม่ได้แปลว่าเอ็นเนอจี้สูง คนที่ไม่ผอมแล้วมีเอ็นเนอจี้ และแข็งแรงก็มีเยอะเช่นกัน   ซึ่งเบญชอบแบบหลังมากกว่าค่ะ”
คุณเบญยังบอกอีกว่าถึงใช้ชีวิตบนวิถีของความเฮลตี้ แต่ก็ยังคงปาร์ตี้ ดื่มไวน์ สังสรรค์ได้เหมือนเดิม…โดนใจอะพินก็ตรงนี้แหละ!   

เรื่อง : apin_praewnista
ภาพ : เนาวพจน์ ผู้ช่วยช่างภาพ : สุพิชญา ฐาปนะดิลก

Praew Recommend

keyboard_arrow_up