เอาใจสาวชอบวิ่ง 5 เคล็ดลับดีๆ เลือกรองเท้าให้เหมาะแบบไม่มีกั๊ก

อัพเดตข่าวสารในโลกโซเชียล หรือแม้กระทั่งเฟสบุ้คของเพื่อน พี่น้องตัวเอง ต่างก็หันลุกขึ้นมาออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพกันทั้งนั้น โดยเฉพาะสีสันเสียเหงื่ออย่าง การวิ่ง ที่มีกิจกรรมเชิญชวนผู้คนมาร่วมวิ่งมาราธอน วิ่งเพื่อการกุศล ฯลฯ  เพระนอกจากจะได้สุขภาพที่ดี ร่างกายที่แข็งแรงแล้ว เรื่องรูปร่างดี น้ำหนักที่ลดลง ก็เป็นสิ่งที่ใครหลายคน โดยเฉพาะสาวๆ หวังเลยล่ะ 

แต่เรื่องรองเท้า ใช่ว่ารองเท้าคู่หนึ่งจะเหมาะกับทั้งชายหญิงนะ ด้วยสรีระของผู้หญิงเราต่างกับผู้ชาย มีสะโพก มีอุ้งเชิงกรานกว้างกว่า ทำให้มีแนวโน้มเกิดการคว่ำเท้า และปวดหัวเข่าขณะวิ่งได้มาก วันนี้เราเลยนำ 5 ทิปส์ดีๆ สำหรับเลือกรองเท้าวิ่งมาฝากสาวๆ กันค่ะ มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยดีกว่า

tiprunning07

1.สถานที่ในการวิ่ง

สำหรับสาวๆ ที่เริ่มวิ่ง ควรเช็คพื้นผิวที่เราจะต้องไปวิ่งบ่อยๆ กันเสียก่อน เพราะถ้าเราวิ่งบนพื้นคอนกรีตหรือพื้นยางมะตอย แรงกระแทกจะมีมากกว่าการวิ่งบนลู่ที่ยิม ดังนั้นควรเลือกรองเท้าที่มีระบบรองรับแรงกระแทกที่ดี เพื่อป้องกันการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นได้

2.สังเกตรูปเท้าตัวเองว่าเป็นแบบใด

หากมีอุ้งเท้าแบน (คือส่วนเว้าของอุ้งเท้าไม่มากหรือแทบจะแนบไปกับพื้น) เวลาวิ่ง เท้าเราอาจจะบิดเข้าด้านในได้ จึงต้องเลือกรองเท้าที่มีเทคโนโลยีซัพพอร์ต พยุงข้างเท้าด้านใน ให้ความมั่นคงในการวิ่ง ซึ่งเราก็วัดลักษณะเท้าของตัวเองได้ อย่างใช้ Footscan ที่มีตามร้านรองเท้า หรือจะจุ่มเท้าลงในไปในน้ำ แล้ววางบนกระดาษเพื่อพิมพ์รอยเท้า (Wet test) ก็ได้เช่นกันจ้า

tiprunning05

3.เวลาที่เหมาะสมในการเลือกซื้อรองเท้าและขนาดรองเท้า

เห็นหัวข้ออาจจะสะดุดใจ แต่ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะเวลาที่เหมาะสมสำหรับเลือกซื้อรองเท้าก็คือ ช่วงบ่าย เนื่องจากเป็นช่วงที่เท้าขยายเต็มที่หลังจากที่เราทำกิจกรรมโน่นนี่มาทั้งวัน และควรให้มีพื้นที่เหลือระหว่างปลายนิ้วเท้าและปลายรองเท้าข้างในประมาณ 1-1.5 เซนติเมตร ด้วย เพื่อรองรับการยืดขยายของเท้าในขณะวิ่ง

4.อายุการใช้งานของรองเท้า

ปกติแล้วในกีฬาวิ่ง เราจะใช้จำนวนระยะทางเป็นตัววัด เริ่มง่ายๆ สังเกตตัวเองในการวิ่งแต่ละครั้ง เช่น วิ่ง 5 กิโลเมตร 3 วันต่อสัปดาห์ ก็จะเท่ากับว่าใช้ไปแล้ว 15 กิโลเมตรต่อสัปดาห์ หรือเท่ากับ 60 กิโลเมตรต่อเดือน สาวๆ ที่ชอบวิ่งเป็นชีวิตจิตใจ การเลือกรองเท้าที่มีอายุการใช้งานได้นานก็เป็นวิธีเซฟตัวเองได้ดีนะ

tiprunning04

5.ทดลองสวมรองเท้าวิ่งด้วยตัวเอง

หลายครั้งที่เราไม่สะดวกเดินทางไปซื้อด้วยตัวเอง เราอาจจะฝากเพื่อนซื้อมาให้ โดยบอกไซต์รองเท้าที่เราใส่เป็นประจำ แต่บางยี่ห้อ บางรองเท้าไซต์ก็คลาดเคลื่อนได้เหมือนกันนะ ดังนั้นเวลาซื้อ แนะว่าไปลองสวมใส่เองที่ร้านเลยดีกว่าจ้า เลือกรองเท้าดีและเหมาะกับเท้าตัวเอง จะได้มีแรง พลังในการออกกำลังกายอย่างมีประสิทธิภาพนะจ๊ะ

รู้เคล็ดลับกันแล้ว สาวๆ อย่าได้กังวล เพราะ adidas แบรนด์รองเท้ายอดฮิตก็ได้มี อาดิดาส เพียวบูสท์ เอ็กซ์ (PureBOOST X) ที่ดีไซน์มาเพื่อสาวๆ สำหรับเริ่มต้นวิ่งกันโดยเฉพาะ

tiprunning01

tiprunning02

เรียบเรียงโดย : Gingyawee_แพรวดอทคอม
ภาพ : ข่าวประชาสัมพันธ์ adidas running

Praew Recommend

keyboard_arrow_up