The Revenant นี่แหละที่จะทำให้ลีโอนาร์โดคว้าออสการ์ได้เป็นครั้งแรก!

The Revenant ชื่อไทยตรงกับเนื้อหาในเรื่องสุดๆ ‘ต้องรอด’

เป็นผลงานกำกับระดับมาสเตอร์พีซอีกหนึ่งเรื่องของอเลฮานโดร อินาร์ริตู (เจ้าของรางวัลออสการ์สาขา ผกก. ในปีที่แล้วจาก Birdman และเขาอาจจะได้ออสการ์เป็นปีที่สองจาก The Revenant) ครั้งนี้เขาได้หยิบเอาหนังสือชื่อดังที่เขียนขึ้นจากเหตุการณ์จริงล้วนๆ มาสร้าง ซึ่งมาพร้อมความสมจริง ดิบเถื่อน โหดร้าย และชวนสะพรึงตลอดทั้งเรื่อง ลีโอนาร์โดสมควรได้ออสการ์!

The Revenant
หนังเล่าถึง ‘ฮิวจ์ แกลสส์’ (รับบทโดยลีโอนาร์โด ดิคาร์ปริโอ) ชายผู้ไม่ยอมตายในตำนาน เขาคือนายพรานที่ถูกหมีกลิซลีย์ทำร้ายจนบาดเจ็บปางตาย แถมยังมาถูกเพื่อนนายพรานหักหลัง ฆ่าลูกชายและจับเขาฝังทั้งเป็น แต่เมื่อเขาสามารถรอดชีวิตมาได้ การตามล่าล้างแค้นจึงเริ่มต้นขึ้น ต้องถือว่าตลอดสองชั่วโมงครึ่ง หนังไม่ทำให้เรารู้สึกเบื่อเลย ทั้งๆ ที่มีบางซีนเน้นภาพแบบนิ่งค้าง เวิ้งว้าง เพราะการเล่าเรื่องทำออกมาได้ชวนติดตามและติดตามากไงล่ะ เปิดฉากมาก็เลือดนองแล้ว แถมแต่ละซีนโหดๆ ที่ทยอยตามมาในบางช่วง ก็มาเบอร์เต็มมากจนนั่งแทบไม่ติดเก้าอี้ บางซีนนี่ถึงขั้นยกมือขึ้นปิดปากอย่างช็อกๆ เลยทีเดียว
The Revenant
ถือว่าหนังถ่ายทอดเรื่องราวของผู้คนในยุคที่ไร้อารยธรรม สามารถฆ่าแกงกันแบบง่ายๆ ได้อย่างเข้าถึงอารมณ์ ชวนให้หวาดกลัวและรู้สึกไม่ปลอดภัยตาม เหมือนดึงเราเข้าไปนั่งอยู่ในเหตุการณ์จริง ได้รวมตามติดชีวิตของพระเอกที่แสนอึด ทรหด และเสี่ยงอันตราย ซึ่งการแสดงของลีโอคือปังมากจริงๆ บทของนายพรานที่ถูกหักหลัง โดนหมีทำร้ายอย่างสาหัสแล้วต้องมาเห็นลูกตัวเองถูกฆ่าต่อหน้า อารมณ์ความเจ็บปวดและคั่งแค้นคือสุดพลังจริงๆ ขณะที่ทอม ฮาร์ดี้ในบทนายพรานที่หักหลังเขา ก็ถ่ายทอดบทนี้ออกมาได้ชวนเกลียดชนิดเข้าตับเข้าไต เพราะเลวได้ใจจริงๆ
The Revenant
นอกจากหนังจะมาพร้อมองค์ประกอบเจ๋งๆ อย่างงานกำกับชั้นยอด กลุ่มนักแสดงนำชั้นเยี่ยม และเต็มเปี่ยมไปด้วยงานแอ็กชั่นดราม่าแบบขั้นเทพแล้ว ต้องยอมใจให้กับการเลือกโลเกชั่นในการถ่ายทำเลย คือชวนตื่นตาได้ตลอดทั้งเรื่อง ทั้งยังดูหนาวเหน็บจนชวนให้เจ็บแผลตามเลยล่ะ ที่สำคัญงานกำกับภาพกำกับแสงคือดีเด่นได้โล่ ภาพสวยมากกก เหมือนหนังอาร์ตที่มีเส้นเรื่องแบบเข้าใจง่าย ถือเป็นไฮไลต์ที่น่าจดจำ
The Revenant
และ ที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ สำหรับซีนที่พระเอกถูกหมีทำร้าย คือซีจีหมีกลิซลี่ย์เนียนมาก ผกก. นำเสนอฉากนี้ออกมาได้สมจริงสุดๆ บอกได้สองคำเลยว่าโหดสัตว์! ใครที่ชอบหนังแนวแก้แค้นแบบดราม่าจัด แอ็กชั่นผจญภัยสายโหด ภาพอาร์ตดี และให้ข้อคิดที่ว่า หากวันหนึ่งเราถูกพรากทุกอย่างในชีวิตไป เราจะเป็นอย่างไร… ห้ามพลาดเรื่องนี้เลย The Revenant ที่มีความหมายถึงตัวพระเอกนั่นเอง ‘ผู้กลับคืนถิ่น’
คะแนน 10/10
เรื่อง : คิมคานา

ติดตามอัพเดตเรื่องราวต่างๆจากนิตยสารแพรวให้สนุกยิ่งขึ้นได้ที่

www.facebook.com/praewmagazine

Instagram : @praewmag

และติดตามอ่าน แพรว E-Magazine ได้แล้ววันนี้เพียงดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น

  • Praew E-magazine
  • NaiinPann
  • Ookbee

Praew Recommend

keyboard_arrow_up