ดราม่าบาดลึกทุกอารมณ์ The Danish Girl เมื่อคนรักเปลี่ยนเป็นเพื่อนสาว

“แหละในวันนี้ เธอนั้นจงหยัดยืน และลุกขึ้นอีกครั้ง…ด้วยพลังในหัวใจ”……เปรียบเสมือนหนึ่งในผลงานศิลปะ ชั้นยอด ที่ถ่ายทอดโดยทอม ฮูเปอร์ ผกก. สายรางวัล เจ้าของผลงานดังๆ แนววินเทจสไตล์อย่าง La Miserables และ The King’s Speech โดยการกลับมาในครั้งนี้ เขาได้เลือกหยิบเรื่องราวแนวสร้างพลังใจ ปลุกความกล้าหาญ และอยากให้ทุกคนมีเชื่อมั่นในตัวเองมานำเสนอ เพราะนี่คือเรื่องจริงที่ยิ่งกว่านิยายของลีลี่ เอลบี สาวประเภทสองที่ได้เข้ารับการผ่าตัดแปลงเพศเป็นคนแรกของโลก ซึ่งในยุคสมัยก่อนๆ เพศที่สามยังไม่เป็นที่ยอมรับในสังคมเท่าไรนัก

โดยหนังจะเล่าถึงช่วงชีวิตของเขาตอนที่ยังเป็นผู้ชายในชื่อไอนาร์ มีอาชีพเป็นจิตรกรชื่อดังในเดนมาร์ก และมีภรรยาเป็นจิตรกรเช่นกันนามว่าเกอร์ด้า แต่แล้วก็มีเหตุให้วันหนึ่งเธอต้องจับสามีมาแต่งหญิงเพื่อให้เป็นแบบวาดภาพ และนั่นก็เป็นครั้งแรกที่ทำให้ไอนาร์ค้นพบว่า ในตัวเธออาจจะมีความเป็นลีลี่ซุกซ่อนอยู่แบบใสๆ

จนเมื่อความเป็นตัวตนที่แท้จริงเริ่มเปิดเผย ความสั่นคลอนภายในครอบครัวจึงเกิดขึ้นตามมา เพราะคนเป็นภรรยาย่อมทำใจไม่ได้อย่างแน่นอนที่วันหนึ่งตัวสามีจะกลายเป็นเพื่อนสาว คนที่เคยหลับนอนด้วยกันจะกลายเป็นแค่คนนอนข้างกัน ยอมใจเลยว่าบทค่อนข้างดี หนังไม่ได้โฟกัสไปที่เรื่องการเชิดชูศิลปินในยุคเก่า และไม่ได้บอกเล่าว่าทั้งสองมารักกันได้ยังไง เราจะได้รู้แค่ว่า ทั้งสองคือคนรักกัน และแสดงให้เห็นว่า ความรักของพวกเขานั้นยิ่งใหญ่เพียงใดแม้ในวันที่คนหนึ่งเปลี่ยนไป จุดนี้คือสร้างความประทับใจได้มากจริงๆ

การเล่าเรื่องถือว่าทำออกมาได้เฉียบขาด บาดลึก เข้าถึงอารมณ์ เน้นพลังทางการแสดงของตัวละครเป็นหลัก ขณะที่การเดินเรื่องอาจจะยังเนือยอยู่บ้างในบางช่วง แต่กลับน่าติดตามอยู่ คงด้วยเนื้อหาที่ชวนให้อยากรู้บทสรุป ทว่าในส่วนการลำดับเรื่องยังไม่ค่อยต่อเนื่องนัก รวมทั้งบทสรุปยังรวบรัดไปหน่อย ถือว่าน่าเสียดายมาก เพราะตลอดทั้งเรื่องคือปูมาดีสุดๆ
images
แถมไดอะล็อก คอสตูม และฉากล้วนดูแพง สวยงามตามท้องเรื่องจริงๆ แต่ที่โดดเด่นขโมยซีนทุกสิ่งอย่าง เห็นจะเป็นการแสดงอันทรงพลังของตัวละครหลักทั้งสอง ซึ่งเราจะได้เห็นพวกเขาเล่นใหญ่ใส่กันแบบไม่ยั้ง โดยเฉพาะซีนอารมณ์คือเล่นได้กระแทกใจมาก โดยโดยเอ็ดดี้ เรดเมย์น (เจ้าของรางวัลออสการ์นำชายปีที่แล้ว) ได้รับบทเป็นลีลี่ คือเล่นดี มีอินเนอร์ จริตเวเนมาเบอร์เต็ม เขาสามารถทำให้ทุกคนเชื่อว่าเขาใช่ ใช่มะ ทั้งกิริยาท่าทาง การพูดจา และแววตา รวมถึงการแสดงออกทางสีหน้า เอาไปเลยเต็มสิบ (แต่ถ้าถามว่าจะได้รับออสการ์เป็นปีที่สองติดกันไหม คิดว่าน่าจะพ่ายให้กับเฮียลีโอนะ เนื่องจากบทของลีลี่ยังเป็นรองอยู่)
ขณะที่บทเกอร์ด้า ภรรยาผู้ชอกช้ำเพราะรู้ว่าสามีเปลี่ยนไป ก็ได้ดาราสาวหน้าใหม่อย่างอลิเชีย วิกันเดอร์มาเล่น บอกเลยว่า ฝีมือจัดจ้าน สะท้านทรวง นางถ่ายทอดหลากอารมณ์ได้แบบอลังการมาก ถือเป็นการเปิดตัวได้น่าประทับใจ เมื่อเธอนำเสนอบทบาทของหญิงสาวที่ต้องแบกรับหลายความรู้สึกไว้ ไม่ว่าจะเป็นความรัก ความโกรธ ความเห็นใจ ความหวัง ทุกๆ อารมณ์ของเธอสามารถแปรเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ที่เจอ และมันเข้าถึงคนดูจริงๆ การที่ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงสมทบหญิง ทั้งๆ ที่บทของเธอเป็นบทนำแท้ๆ จึงถือเป็นบอกให้รู้ว่า นี่อาจจะเป็นการส่งให้เธอลงมาเพื่อขึ้นรับรางวัลในปีนี้อย่างแน่นอน
ถ้าใครชอบหนังแนววินเทจที่เล่าเรื่องได้อย่างละมุนละม่อม แต่แฝงด้วยดราม่าแบบจัดหนัก นักแสดงงัดพลังทางการแสดงออกมาปล่อยใส่กันทั้งเรื่อง ต้องห้ามพลาดเลยเด็ดขาด ที่สำคัญงานซาบซึ้งยังชวนกินใจด้วยนะเออ เผลอๆ หนุ่มๆ คนไหนดูจบแล้วอาจจะค้นพบตัวเองก็ได้นะ #แบบนี้ก็ได้เหรอ
คะแนน : 9/10
เรื่อง : คิมคานา

Praew Recommend

keyboard_arrow_up