ตุ๊กตาบาร์บี้ ปรับโฉมครั้งใหญ่ อัพไซส์หุ่น เพิ่มสีผิว สร้างความภูมิใจในรูปลักษณ์ให้กับเด็กๆ

ตุ๊กตาบาร์บี้ ปรับโฉมครั้งใหญ่ อัพไซส์หุ่น เพิ่มสีผิว สร้างความภูมิใจในรูปลักษณ์ให้กับเด็กๆ

ตุ๊กตาบาร์บี้ จะปรับโฉมครั้งใหญ่ หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์มานาน ว่าหุ่นหรือรูปร่างของตุ๊กตาไม่สมส่วนและสมจริง อาจทำให้เด็กผู้หญิงรับค่านิยมความผอมเพรียวแบบผิดๆ

วัยรุ่นและหญิงสาวในยุคปัจจุบันจำนวนไม่น้อย ติดอยู่กับค่านิยม “คลั่งผอม” ซึ่งนักวิจัยส่วนใหญ่คาดว่าเกิดจากการรับรู้จากสื่อและสิ่งรอบตัว ที่สะกดให้จิตใต้สำนึกจดจำไปเองว่า ความผอมเพรียวเอวบางเหมือนตุ๊กตา บาร์บี้ หรือดารานางแบบบนปกนิตยสาร คือความงามที่ถูกต้องเหมาะสม จนต้องพยายามอย่างหนัก ในการปรับเปลี่ยนรูปร่าง ผิวพรรณ ของตัวเองให้เป็นไปตามอุดมคติที่คิดสมมุติขึ้น
ตุ๊กตาบาร์บี้
เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ บริษัท Mattel Inc., ผู้ผลิตของเล่นและตุ๊กตาบาร์บี้ จึงเผยแผนปรับโฉมตุ๊กตาครั้งใหญ่ หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์มานมนาน ว่าหุ่นหรือรูปร่างของตุ๊กตาไม่สมส่วนและสมจริง ซึ่งอาจเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้เด็กผู้หญิง รับค่านิยมความผอมเพรียวแบบผิด ๆ มาตั้งแต่เด็ก

ตุ๊กตาบาร์บี้

ตุ๊กตาบาร์บี้ ผลิตและจำหน่ายมาเป็นเวลานานถึง 57 ปีแล้ว โดยการปรับโฉมครั้งใหญ่และครั้งใหม่ล่าสุดนี้ จะทำให้ตุ๊กตามีความเป็นแฟชั่นมากขึ้น และมาพร้อมกับรูปร่าง ส่วนสูง สีผิว สีดวงตา สีผม ทรงผม และอัตลักษณ์ที่มีให้เลือกอย่างหลาก หลายมากขึ้น ซึ่งผู้ผลิตยกตัวอย่างว่า จะมีสีนัตย์ตาให้เลือกมากถึง 22 สี มีทรงผมให้เลือกราว 24 แบบ และมีสีผิวที่แตกต่างกันไปไม่น้อยกว่า 7 โทนสี

ตุ๊กตาบาร์บี้

อย่างไรก็ดี การปรับโฉมตุ๊กตาครั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่า บาร์บี้รูปร่างสะโอดสะองแบบดั้งเดิมจะถูกเก็บกวาดลงจากชั้นและเลิกจำหน่ายไปในที่สุด บาร์บี้แบบออริจินอลนั้นก็ยังมีขายเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง เพียงแต่เป็นการเพิ่มตัวเลือกให้กับเด็ก ๆ มากขึ้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยปลูกฝัง และสร้างความภาคภูมิใจต่อรูปร่าง สีผิว และชาติพันธุ์ของตนเอง ไม่ยึดติดว่าความสวยและเฟอร์เฟ็คจะต้องหุ่นดี สูงโปร่ง หรือมีผิวขาวเพียงเท่านั้น

ตุ๊กตาบาร์บี้

Evelyn Mazzocco รองประธานอาวุโส และผู้จัดการทั่วไปตุ๊กตาบาร์บี้ ระบุว่า “เราตื่นเต้นสำหรับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ ตุ๊กตาในทุก ๆ รูปร่าง ทุก ๆ สีผิว จะเป็นตัวแทนของเด็กผู้หญิงจากทั่วทุกมุมโลก” โดยเมื่อปี 2015 ที่ผ่านมา เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงเครื่องแต่งกายของบาร์บี้บ้างแล้ว จากเดิมที่เคยสวมแต่ส้นสูง ก็มีรองเท้าส้นเตี้ยเพิ่มเข้ามาเป็นตัวเลือกใหม่ ๆ เป็นครั้งแรก

ตุ๊กตาบาร์บี้

Richard Dickson ประธานและกรรมการบริหารฝ่ายปฏิบัติการบริษัท Mattel Inc., ผู้ผลิตตุ๊กตาบาร์บี้ กล่าวด้วยว่า “เป็นเวลา 57 ปีแล้ว ที่บาร์บี้กลายเป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจสำหรับเด็กผู้หญิง บาร์บี้มีผลต่อการรับรู้ของพวกเขา นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า เพราะเหตุใดบาร์บี้จึงเป็นตุ๊กตาแฟชั่นอันดับ 1 ของโลก”

สำหรับตุ๊กตาบาร์บี้โฉมใหม่ เริ่มจำหน่ายครั้งแรกในระบบออนไลน์ ที่เว็บไซต์ทางการของบริษัทผู้ผลิต  Shop.Mattel.com ในวันที่ 28 มกราคม 2016 ที่ผ่านมา และจะวางจำหน่ายตามร้านและห้างสรรพสินค้าในลำดับถัดไป

เรื่อง : Ladyfren

 

ติดตามอัพเดตเรื่องราวต่างๆจากนิตยสารแพรวให้สนุกยิ่งขึ้นได้ที่

www.facebook.com/praewmagazine

Instagram : @praewmag

และติดตามอ่าน แพรว E-Magazine ได้แล้ววันนี้เพียงดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น

  • Praew E-magazine
  • NaiinPann
  • Ookbee

Praew Recommend

keyboard_arrow_up