ออมดี มีทุกเดือน

ช่วงต้นปีอย่างนี้ แฟนๆ เว็บไซต์แพรวกำลังคิดถึงรูปแบบการเก็บออมเงินที่พอเหมาะพอดีกับรายรับ-รายจ่ายของคุณอยู่หรือเปล่าคะ? ไม่ว่าออมเพื่ออนาคตของตัวเอง หรือคนที่คุณรัก การออมเพื่อการลงทุนระยะสั้น หรือระยะยาว วันนี้เรามีผู้เชี่ยวชาญอย่าง K-Expert ที่ปรึกษาการเงินจาก KBANK มาช่วยแนะนำรูปแบบการออมเงินรายเดือนเพื่อประโยชน์สูงสุดเพื่อคุณมาฝากค่ะ

shutterstock_115548781

ตัวช่วยการออมแบบที่ช่วยให้คุณได้เป็นอย่างดีก็คือบริการ “หักบัญชีรายเดือน” เพื่อนำเงินจำนวนนั้นๆ ไปเก็บออม หรือลงทุนในแบบต่างๆ ที่เหมาะสม โดยหลักการประกอบการพิจารณาการออมเงินรายเดือนก็คือ เป้าหมาย และระยะเวลาการออม บางคนชอบออมระยะยาวเพื่อสร้างความมั่นคงในอนาคต บางคนนึกถึงการเก็บออมระยะสั้นเพื่อเป้าหมายเล็กๆโดย K-Expert ที่ปรึกษาการเงินจากธนาคารกสิกรไทยมีคำแนะนำเรื่องการออมที่ตอบโจทย์ทุกเป้าหมายมาฝาก มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

shutterstock_302815460

1. เป้าหมาย : ออมเงินระยะสั้น ไม่เกิน 3 ปี
ความเสี่ยง : น้อย
เริ่มกันที่เป้าหมายระยะสั้นๆ ออมสบายสไตล์ชิลๆ ไม่เสี่ยงมาก ที่มีให้เลือกถึง 2 แบบได้แก่
⋅ บัญชีเงินฝากปลอดภาษี 24 เดือน ก็คือการฝากเงินด้วยการหักบัญชีเงินฝากอัตโนมัติจากบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ หรือกระแสรายวันจำนวนเท่ากันทุกเดือน และฝากติดต่อกันเป็นระยะเวลา 24 เดือน โดยมีขั้นต่ำอยู่ที่เดือนละ 1,000 บาท สูงสุดไม่เกินเดือนละ 25,000 บาท ข้อดีของรูปแบบนี้ก็คือได้รับดอกเบี้ยสูงกว่า
บัญชีเงินฝากทั่วไป ที่สำคัญไม่ต้องเสียภาษีด้วยค่ะ
⋅ กองทุนรวมตราสารหนี้ระยะสั้น เป็นกองทุนที่ลงทุนในตราสารหนี้ของภาครัฐและเอกชนที่มีอายุคงเหลือน้อยกว่า 1 ปี จึงมีความเสี่ยงต่ำ เพิ่มโอกาสในการรับผลตอบแทนที่สูงกว่าการฝากเงินธรรมดา และหากต้องการใช้เงินเร่งด่วนสามารถขายกองทุนแล้วรับเงินในวันทำการรุ่งขึ้นไปได้เลย ง่ายและชิลมากเช่นกันค่ะ

shutterstock_120066427

2. เป้าหมาย : ออมเงินระยะกลาง เวลาไม่เกิน 7 ปี
ความเสี่ยง : เสี่ยงปานกลาง
K-Expert ขอแนะนำกองทุนรวมผสม หรือกองทุนที่จะนำเงินของคุณไปลงทุนในตลาดหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินประเภทต่างๆ ทั้งในตราสารหนี้ และตราสารทุน เพื่อเพิ่มผลตอบแทน

shutterstock_162426023

3. เป้าหมาย : ระยะยาว ตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป
ความเสี่ยง : เสี่ยง
กองทุนรวมประหยัดภาษี มี 2 แบบ ที่เรารู้จักกันในชื่อ LTF และ RMF
⋅ LTF กองทุนรวมหุ้นระยะยาว ลงทุนในตราสารทุน มีข้อดีคือ สามารถนำไปลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามที่ลงทุนจริงไม่เกิน 15% ของรายได้ และสูงสุดไม่เกิน 500,000 ต่อปี และได้รับเงินปันผลตามเงื่อนไขที่กำหนด
⋅ RMF กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ ผู้ลงทุนต้องลงทุนขั้นต่ำ 3% ของเงินได้ หรือ 5,000 บาท และสูงสุดไม่เกิน 15% เป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่อง เว้นได้ไม่เกิน 1 ปี

กองทุนรวมหุ้น เป็นกองทุนที่มีนโยบายลงทุนในหุ้นโดยปัจจุบันมีทั้งหุ้นไทยและหุ้นต่างประเทศ

การออมเงินเป็นประจำทุกเดือนแบบนี้ นอกจากจะช่วยให้เรามีวินัย เก็บเงินได้สม่ำเสมอแล้วยังถือเป็นการลงทุนแบบพอเพียง ที่ช่วยให้เงินออมสามารถหล่อเลี้ยง เพิ่มมูลค่าในอนาคตได้อีกด้วยค่ะ ติดตามความรู้ดีๆเกี่ยวกับการออมเงิน การลงทุน จากผู้เชียวชาญอย่าง K-Expert ได้ที่เว็บไซต์บ้านและสวนแบบต่อเนื่องนะคะ เราอยากเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่แนะนำข้อมูลดีๆให้กับทุกท่านค่ะ

ชมรายละเอียดการออมเงินแบบ “ออมดีมีทุกเดือน” ได้ที่คลิปด้านล่างนี้


Praew Recommend

keyboard_arrow_up