จัดความโหดเพื่อคอหนังสายฮาร์ดคอร์ แบ๊วเลือดสาดใน ‘อวสานโลกสวย 20+’

เป็นวัยรุ่นในยุคโซเชียลมันเหนื่อย คำกล่าวนี้ฟังดูเกินจริงไปหน่อย เอาจริงๆ แล้ว ไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่นหรือผู้ใหญ่ เราไม่เหนื่อยหรอกกับการสร้างภาพลักษณ์สวยหรูบนหน้าฟีด เพราะนั่นคือสิ่งที่เราตั้งใจให้มันออกมาเป็นแบบนั้น คงไม่มีใครอยากแชร์ภาพลักษณ์ห่วยๆ ของตัวเองให้คนอื่นดู อย่างที่รู้ๆ กันว่า ตราบใดที่มีคนรัก ก็ต้องมีคงชัง มันเป็นเรื่องปกติธรรมดาอยู่แล้ว อย่าได้แคร์ แต่ถ้าโลกสวยจนเกินพอดีล่ะ

ต้องย้อนถามต่อว่า คำว่า ‘โลกสวย’ ในสายตาของคุณมีกี่ระดับ และระดับไหนที่จะทำให้คุณรู้สึกหมั่นไส้ใครคนหนึ่งได้ ในหนังเรื่องนี้ไม่ได้ให้คำตอบไว้หรอก เอาจริงๆ มันไม่ใช่หนังที่จิกกัดสังคมจนถึงขั้นว่าดูจบแล้วต้องเจ็บจี๊ด ต้องกลับไปขบคิดถึงการใช้ชีวิตบนโลกโซเชียลใหม่ หรือควรจะวางตัวยังไงไม่ให้โดนหมั่นไส้อะไรทำนองนั้นเลย ต้องถือว่าเป็นคราวซวยของเน็ตไอดอล (ในเรื่อง) มากกว่า เพราะนี่คือหนัง มันย่อมออกมาเกินความเป็นจริงอยู่แล้ว

‘อวสานโลกสวย’ คือหนังที่ดัดแปลงมาจากหนังสั้นปริญญานิพนธ์ของนักศึกษา ม.รังสิต ซึ่งก็ได้สอง ผกก. มารับหน้าที่เดิม แน่นอนว่าหนังมาเบอร์โหดแบบนี้ พอเป็นเวอร์ชั่นหนังใหญ่ ส่วนขยายในเรื่องก็ต้องมากขึ้น รวมทั้งฉากโหดๆ ด้วยเช่นกัน โดยหนังจะเล่าความน่ารักสดใสของน้องเอแคลร์ เน็ตไอดอลชื่อดัง จนเกิดไปขวางหูขวางตา ‘ เกรซ’ อดีตเน็ตไอดอลที่มีปมบางอย่างเข้า เมื่อความอิจฉาริษยาเข้าครอบงำ เกรซและเพื่อนชายเลยบุกเข้าบ้านน้องเอแคลร์เพื่อจะบอกให้รู้ว่า ถึงโลกจะสวยแค่ไหน ก็ถึงคราวอวสานได้นะตัวเธอ ค่ำคืนแห่งความหฤโหดกำลังจะเริ่มต้นขึ้นแล้ว

558000014353006

ต้องยอมรับนี่คือแนวใหม่ของหนังไทยเลย เลือกที่จะนำเสนอบทตัวละครโรคจิตได้แบบจัดเต็มดี ถือว่าเดินเรื่องไว ลุ้นระทึกเป็นบางช่วง มีฉากรุนแรงพอให้เบือนหน้าหลบได้อยู่ (แต่ถ้าคอหนังโหดจะมองว่าเฉยๆ นะ) การแสดงของสายป่าน (รับบทเกรซ) และเบสท์ (รับบทโอตาคุสายหื่น) เด็ดขาดมาก โดยหนังจะโฟกัสที่ความเป็นมาของตัวละครจิตๆ อย่างเกรซเป็นหลัก เราจะได้รู้ว่าสาเหตุอะไรที่ทำให้เธอกลายเป็นคนโรคจิตจากการตัดสลับกับภาพอดีต ประเด็นที่ขาดหายไปจนทำให้หนังดูไร้น้ำหนักคงเป็นชีวิตของน้องเอแคลร์และเพื่อนสนิท หนังไม่ได้ให้ความรู้สึกว่าทั้งสองเป็นเพื่อนรักกันมาก ซึ่งจุดนี้พอเราไม่อิน นั่นจึงมีผลต่อบทสรุปในช่วงท้ายๆ เป็นอย่างมาก น่าเสียดายพอๆ กับตอนจบของเรื่องที่พบได้บ่อยในหนังแนวนี้มาก

แต่ถ้ามองอีกมุม ผกก. อาจจะอยากให้เราเห็นเน็ตไอดอลโลกสวยในมุมเดียวกับตัวละครเกรซ คือก็เป็นแค่วัยรุ่นที่ทำตัวแอ๊บแบ๊ว ส่วนอีกคนก็แต่งนิยายใสๆ ไปวันๆ ถ้าถามว่าเอาจริงๆ ดูจบแล้วไม่ได้ข้อคิดอะไรเลยเหรอ ก็คงพูดได้ไม่เต็มปาก เพราะหนังก็ได้ตีแผ่เรื่องราวอีกแง่มุมหนึ่งของคนเป็นเน็ตไอดอลอยู่ หน้าฉากอาจจะสวยงาม เราไม่รู้เลยว่าเบื้องหลังเขาต้องเจออะไรมาบ้าง ซึ่งตัวละครเกรซนี่แหละคือคำตอบ (แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินคาดเดา) และถ้าถามว่าหนังโหดระดับไหน ยกให้เป็น Funny Game (หนังโหดในตำนาน) เวอร์ชั่นประถม เพราะดูจบแล้วก็ทำให้จิตตกได้อยู่นะเออ

 

คะแนน 7/10

เรื่อง : คิมคานา

Praew Recommend

keyboard_arrow_up