วัคซีนต้านไวรัสโคโรนา

ลุ้น! จีนผลิต วัคซีนต้านไวรัสโคโรนา ภายใน 1 ปี

Alternative Textaccount_circle
วัคซีนต้านไวรัสโคโรนา
วัคซีนต้านไวรัสโคโรนา

ลุ้น! จีนผลิต วัคซีนต้านไวรัสโคโรนา ภายใน 1 ปี

จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมธีวิจัยอาวุโส สกสว. ได้ให้ข้อเสนอแนะว่า

“ในสถานการณ์นี้เราต้องเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสในแง่ของการเสริมสร้างองค์ความรู้ มีการจัดการความรู้ (Knowledge Management) นักวิจัยต้องเกิดการผนึกกำลัง มีการบูรณาการของงานวิจัยในทุกศาสตร์มาช่วยแก้ปัญหา ยกตัวอย่างเช่น นำนักคณิตศาสตร์มาวิจัยการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส นำนักเคมีมาวิจัยโครงสร้างของเชื้อไวรัส นักฟิสิกส์มาวิจัยเรื่องไบโอฟิสิกส์ นักสังคมศาสตร์มาวิจัยว่าเชื้อไวรัสส่งผลกระทบทางสังคมอย่างไร ส่วนนักสื่อสารมวลชนก็ทำการประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลและความรู้เกี่ยวกับเชื้อไวรัส ทางด้านการแพทย์ก็วิจัยถอดรหัสพันธุกรรม ศึกษาว่ามีการกลายพันธุ์หรือไม่ และทางเภสัชศาสตร์ก็มาช่วยในการผลิตยา ดูว่าสามารถใช้ยาอะไรในการรักษาได้บ้าง”

วัคซีนต้านไวรัสโคโรนา
ศ.นพ.ยงภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเมธีวิจัยอาวุโส สกสว.

ศ.นพ.ยง กล่าวเพิ่มเติมว่า “การเตรียมความพร้อมและรับมือของเชื้อไวรัสในตอนนี้คือเราจะทำอย่างไรให้ชะลอเชื้อไวรัสให้ช้าที่สุด สามารถผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ เนื่องจากไม่อยากเห็นว่าประชาชนมีความตระหนกแตกตื่น และแห่ไปตรวจที่โรงพยาบาล หรือต้องไปสร้างโรงพยาบาลสนาม”

“ในระยะเวลา 6 เดือนไม่มีทางที่จะผลิตวัคซีนรักษาได้ โดยการผลิตวัคซีนต้องใช้เวลาเป็นปี ทางไทยไม่มีกำลังคนและผู้เชี่ยวชาญในการผลิตวัคซีนด้านนี้ แต่คาดว่าทางจีนน่าจะสามารถผลิตวัคซีนได้ภายใน 1 ปี”

ทั้งนี้ในเรื่องของความเป็นไปได้ในการผลิตวัคซีน ศ.นพ.ยง เผยว่า “ในระยะเวลา 6 เดือนไม่มีทางที่จะผลิตวัคซีนรักษาได้ โดยการผลิตวัคซีนต้องใช้เวลาเป็นปี ทางประเทศไทยไม่มีกำลังคนและผู้เชี่ยวชาญในการผลิตวัคซีนด้านนี้ แต่คาดว่าทางจีนน่าจะสามารถผลิตวัคซีนได้ภายใน 1 ปี โดยตอนนี้ที่เราทำได้ดีที่สุดคือรักษาตามอาการและการวินิจฉัยโรค ตลอดจนพัฒนาวิธีการตรวจให้รวดเร็วและถูกต้องที่สุด”


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ความเสี่ยงในไทย กับการระบาดของ ไวรัสอู่ฮั่น หรือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

การเฝ้าระวัง โรคปอดบวมปริศนา กระแสที่ต้องจับตามอง แม้ยังไม่พบหลักฐานชี้ชัด

ฮาวทูเซฟชีวิตในวิกฤต ฝุ่น PM2.5 มหันตภัยร้ายเล็กจิ๋วที่ห้ามมองข้าม!

วิธีฟื้นฟูและรักษาสมดุลคนที่ผิวแพ้ง่าย จนเกิดผดผื่น สิว จากปัญหา ฝุ่น PM 2.5

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up