แชร์ 4 เทคนิค รีเซ็ตสุขภาพด้วยการกู้ระบบเผาผลาญ ได้หุ่นดีเป็นของแถม

สุขภาพดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องทำเอง” คงไม่มีใครไม่เห็นด้วยกับประโยคนี้ โดยเฉพาะสำหรับยุคนี้ที่ไม่ว่าใครๆ ก็หันมาใส่ใจดูแลสุขภาพกันมากขึ้น วันนี้ แพรวดอทคอม จึงนำความรู้เกี่ยวกับระบบเผาผลาญ หรือ Metabolism มาแชร์กัน เพราะระบบเผาผลาญนับเป็นกลไกสำคัญของร่างกายเลยทีเดียว ขนาดที่ว่าหากระบบเผาผลาญเสียไป ก็จะทำให้ระบบอื่นๆ เสียสมดุลและทำงานรวนตามไปด้วย รวมถึงเรื่องความสวยความงามอย่างการดูแลรูปร่าง ดังนั้นหากสาวๆ คนไหนสงสัยว่าตัวเองมีแนวโน้มหรือเข้าข่ายระบบเผาผลาญพัง บอกเลยว่าต้องรีบกอบกู้กันด่วนๆ 

แต่อันดับแรกสาวๆ ต้องเข้าใจกันก่อนว่า Metabolism หรือระบบเผาผลาญเป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางเคมีที่ร่างกายจะเปลี่ยนอาหารและเครื่องดื่มที่กินเข้าไปให้กลายเป็นพลังงาน เพื่อนำไปใช้ทำสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น การหายใจ การเคลื่อนไหวร่างกาย การทำงานของอวัยวะภายในร่างกาย โดยเฉพาะการย่อยอาหารที่มีผลต่อการควบคุมหรือลดน้ำหนัก เพราะถ้าระบบเผาผลาญแย่หรือเกิดความผิดปกติ ร่างกายก็จะไม่สามารถย่อยอาหารที่กินเข้าไปให้กลายเป็นพลังงานได้ และอาจสะสมจนเป็นไขมันส่วนเกินและส่งผลต่อหุ่นของสาวๆ ได้

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ระบบเผาผลาญของสาวๆ พังหรือทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพก็มีอยู่หลายอย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ระดับฮอร์โมน อายุที่มากขึ้น ความเครียด การเป็นโรคบางอย่าง รวมถึงการไดเอ็ทแบบหักโหม ซึ่งเป็นการลดความอ้วนแบบผิดวิธี เพราะระบบเผาผลาญจะปรับตัวให้เหมาะสมกับปริมาณอาหารที่สาวๆ กินเข้าไป คือถ้ากินน้อย ร่างกายก็จะเผาผลาญพลังงานน้อยตามไปด้วย แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่สาวๆ อดอาหารจนได้น้ำหนักตัวที่พอใจ แล้วกลับมากินอาหารในปริมาณปกติหรือเยอะขึ้น แต่ร่างกายยังคงเผาผลาญพลังงานน้อยตามเดิม ก็จะเกิดอาการโยโย่เอฟเฟคหรือน้ำหนักตัวพุ่งขึ้นไวมากได้ทันที แบบนี้แหละอาการที่เกิดจากระบบเผาผลาญพังไปแล้วนั่นเอง 

ดังนั้นหากสาวๆ คนไหนเริ่มรู้สึกว่า ทำไมกินน้อยแต่น้ำหนักไม่ลดลง หรือสังเกตตัวเองว่ามีอาการเหล่านี้ร่วมด้วย เช่น รู้สึกอ่อนเพลียตลอดเวลา ผิวแห้งกร้าน ผมร่วง หนาวง่าย อยากกินของหวานบ่อยๆ บอกเลยว่าอาจเป็นการส่งสัญญาณว่าระบบเผาผลาญผิดปกติ ต้องรีบแก้ไขแบบด่วนๆ แพรวดอทคอม จึงนำ 4 เทคนิคกอบกู้ระบบเผาผลาญ เพื่อรีเซ็ตสุขภาพร่างกายอย่างเห็นผลมาฝากกัน

ออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้อฃ

เทคนิคแรกที่สาวๆ ไม่ควรมองข้าม ต้องยกให้กับการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เพราะกล้ามเนื้อที่เพิ่มมากขึ้นสามารถช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญให้ดีขึ้นได้อีกแรงหนึ่ง โดยการออกกำลังกายที่ต้องขอแนะนำเลยสำหรับคนที่ต้องการฟื้นฟูระบบเผาผลาญ ก็คือเวทเทรนนิ่ง หรือรูปแบบการออกกำลังกายแบบออกแรงดัน (Resistance Training) ซึ่งช่วยสร้างมวลกล้ามเนื้อได้อย่างเต็มที่ และช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูก

รวบตึงสูตรการกินเพื่อสุขภาพ

อย่างที่บอกไปแล้วว่า การไดเอ็ทแบบหักโหมเป็นต้นเหตุให้ระบบเผาผลาญพัง ซึ่งวิธีลดน้ำหนักที่ดีกว่าและช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญได้ คือปรับพฤติกรรมการกินใหม่ ด้วยการกินมื้อเล็กๆ แต่กินบ่อยๆ แทน สัก 5 มื้อต่อวันกำลังดี ส่วนพฤติกรรมการกินอีกอย่างที่สาวๆ ต้องปรับ คือเน้นกินโปรตีนในช่วงเช้าและกลางวัน เพราะอาหารที่มีโปรตีนช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญ และช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้ดี ส่วนสูตรการกินแบบง่ายๆ อีกอย่าง คือการกินของว่างเบาๆ ก่อนเข้านอน ซึ่งแม้การเลี่ยงมื้อค่ำหรือมื้อดึกจะเป็นวิธีลดน้ำหนักที่ถูกต้อง แต่สำหรับสาวๆ ที่มีปัญหาระบบเผาผลาญไม่ดี ขอบอกเลยว่าการกินของว่างเบาๆ สักเล็กน้อย ก่อนเข้านอน 1-2 ชั่วโมง จะเป็นการช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญได้อีกวิธีหนึ่ง แต่ต้องเป็นของว่างเบาๆ ที่แคลอรี่ต่ำ และลดน้ำตาล อย่างนมพร่องมันเนย ผลไม้น้ำตาลน้อย หรือเครื่องดื่มน้ำตาลน้อย 

พักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอส่งผลต่อปัญหาสุขภาพหลายอย่างจริงๆ รวมถึงทำให้ระบบเผาผลาญเสื่อมลงด้วย ดังนั้นสาวๆ ที่ต้องการรีเซ็ตสุขภาพให้กลับมาสดใสแข็งแรง จึงควรหันมาให้ความสำคัญกับการพักผ่อน เพราะการนอนที่มีคุณภาพ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน จะช่วยให้ระบบต่างๆ ของร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญให้กลับมาทำงานได้มากขึ้นถึง 20%

วิตามินบี 5 ตัวช่วยเสริมสร้างระบบเผาผลาญ

สุดยอดเทคนิคที่ช่วยกอบกู้ระบบเผาผลาญ คือการกินอาหารที่มีวิตามินบี 5 หรือกรดแพนโทธินิค เพราะประโยชน์ของวิตามินบี 5 คือช่วยเสริมสร้างระบบเผาผลาญ ด้วยการเปลี่ยนสารอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมันให้กลายเป็นพลังงานได้ดี โดยสาวๆ สามารถพบวิตามินบี 5 ได้จากอาหารต่างๆ อย่างเนื้อสัตว์ นม ไข่ ผักใบเขียว ธัญพืช แต่สำหรับสาวๆ ที่อยากได้อะไรที่กินง่าย  หาซื้อง่ายได้ตามเซเว่นหรือร้านสะดวกซื้อ และมีวิตามินบี 5 แบบแน่นๆ ด้วย ก็ต้องขอแนะนำเลยกับ โอวัลติน เครื่องดื่มมอลต์ ช็อกโกแลต สูตรน้ำตาลน้อยกว่า (Ovaltine Less sweet) ซึ่งมีวิตามินบี 5 หรือกรดแพนโทธินิคสูง ที่ช่วยในการเมตาบอลิซึมของไขมันและคาร์โบไฮเดรต อีกทั้งนอกจากโอวัลตินกล่องนี้จะมีดีตรงที่ช่วยเมตาบอลิซึมแล้ว ยังมีวิตามิน B12 ถึง 3 เท่า ซึ่งมีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง และที่สำคัญคือโอวัลตินกล่องนี้เป็นสูตรหวานน้อย โดยลดน้ำตาลลง 30% แต่ยังคงความอร่อยเข้มข้นไว้เหมือนเดิม เรียกว่าดีด้วย อร่อยด้วย และเป็นเครื่องดื่มที่เหมาะกับสาวๆ ยุคปัจจุบันที่ใส่ใจสุขภาพ 

เรียกว่าเป็น 4 เทคนิคกอบกู้ระบบเผาผลาญแบบง่ายๆ ที่สาวๆ สามารถทำได้อย่างแน่นอน อีกทั้งรับรองได้เลยว่า หากสาวๆ สามารถฟื้นฟูระบบเผาผลาญให้กลับมาทำงานได้อย่างเป็นปกติ ระบบอื่นๆ ของร่างกายก็จะดีตามไปด้วย รวมถึงได้ของแถมเป็นรูปร่างที่สมส่วน หรือถ้าสาวๆ คนไหนอยากจะฟิตแอนด์เฟิร์มจนเทิร์นโปรเป็นหุ่นเป๊ะปัง ก็ไม่ยากเลยด้วยประโยชน์จากเทคนิคเหล่านี้ที่ช่วยเป็นพื้นฐานได้อยู่แล้ว และที่สำคัญที่สุดคือเทคนิคเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็น การออกกำลังกาย การกิน การนอนอย่างมีคุณภาพ และประโยชน์ของวิตามินบี 5 ส่งผลดีต่อสุขภาพในระยะยาวอีกด้วย หากเริ่มทำตั้งแต่วันนี้ บอกเลยว่าสาวๆ จะมีสุขภาพสดใสแข็งแรงไปอีกนาน 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up