จาฏ

อร่อยจนต้องเลียนิ้ว จาฏ รสชาติสะท้อนวิถีชีวิตของอินเดีย

Alternative Textaccount_circle
จาฏ
จาฏ

รสชาติสะท้อนวิถีชีวิตจิตวิญญาณของอินเดีย จาฏ ของ “ดาลจันทร์” ร้านฮิตที่โด่งดังในหมู่คนเดลีและคนต่างชาติ

จาฏ

การเดินทางไปต่างประเทศทำให้เราได้เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ แต่หากนักเดินทางอยากเรียนรู้วัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตของคนเมืองนั้น ก็คงต้องลองลิ้มชิมรสชาติของอาหารท้องถิ่นดูสักครั้ง แต่หากอยากลงลึกถึงจิตวิญญาณและค้นพบรสชาติของประเทศนั้นๆ อย่างแท้จริง ก็ไม่ควรพลาดการชิม “อาหารสตรีทฟู้ด” (Street food)

จากกระทู้ต่างๆ เกี่ยวกับ “อาหารสตรีทฟู้ด” หนึ่งประเทศที่นักเดินทางพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า น่าตื่นเต้นและท้าทายสุดๆ ต้องยกให้กับ “อินเดีย” (Indian) ดินแดนที่น่าอัศจรรย์ ประเทศที่มีประวัติอันยาวนานกว่าหนึ่งพันปี

อาหารริมทางเป็นที่นิยมมากในอินเดีย เพราะมันเริ่มจากการเป็นของจำเป็น บ้านในอินเดียเป็นจำนวนมากไม่มีห้องครัว ดังนั้นพวกเขาจึงต้องฝากท้องไว้กับอาหารริมทางล้วนๆ ซึ่งแต่ละเมนูก็มีมาตั้งแต่สมัยอดีต “นิฮารี” (nihari) , “โชบะเรตูเร” (chole bhature) หรือแม้กระทั่ง “ซีกข์เคบับ” (seekh kebab) ซึ่งเป็นของพระราชา ก็สามารถพบเห็นได้ ไม่แปลกเลยที่สตรีทฟู้ดของอินเดียจะมีความพิเศษมากๆ

คนใช้แรงงานต้องกินข้าว แต่ก็มีอีกหลายเมนูที่รับประทานได้สะดวกกว่า โดยเมนูฮิตที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเดลีก็คือ “จาฏ” (chaat) มาจากคำว่า “จาฏนา” (chatna) แปลว่า เลียนิ้ว  ปกติแล้วจะเป็นมันฝรั่งทอดกรอบ โปะด้วยชัทนีย์โยเกิร์ตและผัก เมนูนี้มีรสชาติหวาน เปรี้ยว กรุบกรอบ และความเผ็ด ซึ่งแผงขายจาฏที่โด่งดังสุดๆ ในตอนนี้ก็คือแผงของ  “ดาลจันทร์ ” หรือร้าน “SOHAN LAL DAL CHAND KASHYAP (MANGRA CHAT WALE)” ซึ่งตั้งอยู่ที่ Mayur Vihar Phase-1 Opp. Aggarwal Bikaneri Sweets Delhi 110091

จาฏ

ร้านของ “ดาลจันทร์” โด่งดังในหมู่คนเดลีและคนต่างชาติ เขามีชื่อเสียงด้าน “อลูติกกี้”  (aloo tikki) มากที่สุด โดยอลูติกกี้คือจาฏชนิดหนึ่งทำมาจากมันบด ยัดไส้ด้วยถั่วแล้วนำมาทอด ให้รสชาติที่ทั้งละมุนลิ้นและกรุบกรอบในคำเดียวกัน

“ดาลจันทร์” บอกว่าครอบครัวเขาเป็นครอบครัวจาฏ เพราะเริ่มต้นธุรกิจนี้มาตั้งแต่รุ่นปู่ รุ่นพ่อ และเขาเป็นรุ่นที่สาม ซึ่งสิ่งที่ถูกถ่ายทอดมารุ่นต่อรุ่น นอกจากสูตรความอร่อยแล้วก็คือความซื่อสัตย์ พ่อของเขาสอนว่า “เงินไม่ใช่ทุกอย่าง” ดังนั้น “ดาลจันทร์” ยอมที่จะกำไรน้อยหน่อย แต่เขาจะไม่ยอมอะลุ่มอล่วยกับวัตถุดิบ เขาอยากเสิร์ฟแต่ของที่ดีที่สุดให้ลูกค้า เมื่อไหร่ก็ตามที่ลูกค้ามาที่ร้าน เขาต้องการจะเห็นลูกค้ามีความสุข

จาฏ

เจ้าของร้านรุ่น 3 “ดาลจันทร์” (ผู้ชายใส่แว่น)

อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะยังมีการแบ่งชั้นวรรณะอยู่ แต่สตรีทฟู้ดก็ทำให้เริ่มมีความเสมอภาคกันมากขึ้น แผงของ “ดาลจันทร์” มีทั้งคนที่ใส่เพชรมากิน คนธรรมดาๆ นักเรียน คนแก่ เรียกว่ามีคนทุกรูปแบบรวมตัวกันอยู่ที่นั่นเลยก็ว่าได้


ข้อมูลจาก : Netflix, Mangla Chat Wale

Praew Recommend

keyboard_arrow_up