เสริมสิริมงคล

มหาสงกรานต์ดวงดาวเปลี่ยน! เสริมสิริมงคล รับทรัพย์ปีใหม่ ทำอย่างไรให้อยู่เย็นเป็นสุข

Alternative Textaccount_circle
เสริมสิริมงคล
เสริมสิริมงคล

วันสงกรานต์คือวันปีใหม่ของไทย แน่นอนว่าสิ่งที่คนไทยนับถือศาสนาพุทธจะทำในวันขึ้นปีใหม่นี้ก็คือ การทำบุญการตักบาตร สำหรับคนที่มีความเชื่อในสายมูเตลูนั้น นอกจากการทำบุญตักบาตรที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว “อาจารย์บ๊อบบี้” หรือ “พนม จิตจารุกร” ก็แนะนำว่าอย่าลืมกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำบ้าน ซึ่งเป็นวิธีเสริมสิริมงคลที่ไม่ยากเลย

“อาจารย์บ๊อบบี้” ได้เปิดเผยว่า “โดยรวมในช่วงสงกรานต์ปีนี้อุบัติเหตุการเดินทางในปีนี้ไม่ดุเดือดเหมือนทุกๆ ปีที่ผ่านมา ค่อนข้างราบรื่นแต่อย่างไรก็ต้องมีสติและระมัดระวังในการเดินทาง อุบัติเหตุปีนี้การันตรีว่าน้อยลง เนื่องด้วยคนเดินทางน้อย เพราะเรื่องของเศรษฐกิจเริ่มจะมีการเปลี่ยนแปลง ฉะนั้นทุกคนต้องระวังเรื่องการใช้จ่ายให้มากขึ้น อย่างในวันที่ 13-15 เมษายน  วันที่ควรระวังตัวมากที่สุดคือวันที่ 15 เมษายน ซึ่งเป็นวันเดินทางกลับของทุกคน ส่วนใหญ่ที่เขาชอบบอกว่าไปไม่กลับ หลับไม่ตื่นคือไปแล้วมันไม่ได้กลับ เพราะคือขาไปนี่จะเป็นอะไรที่ทุกคนมีความสุขที่สุดแฮ็ปปี้แล้วที่จะพักผ่อนกลับบ้านกัน แต่พอวันกลับทุกคนเริ่มเพลีย เริ่มเหนื่อยล้าก็อยากให้ระมัดระวังกันด้วย”

มาถึงในส่วนการเสริมสิริมงคลในบ้านให้อยู่เย็นเป็นสุขนั้น “อาจารย์บ๊อบบี้” ได้บอกว่าหลังวันที่ 15 เม.ย. ดาวเปลี่ยนดวงเคลื่อนอย่าลืมทำบุญ “คนส่วนใหญ่มักจะทำบุญไหว้พระในวันมหาสงกรานต์ แต่ปีนี้อยากให้ไหว้อีกครั้งในวันที่ 16 เม.ย. ด้วย เพราะหลังวันที่ 15 เม.ย. เป็นต้นไป ดวงดาวจะมีการเริ่มย้าย ใครอยู่ที่ไหนก็ตามปีนี้ อยากจะให้ทุกคนกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำบ้าน เจ้าทางที่เจ้าทาง เพราะปีนี้ดาวเทวดาจะสถิตอยู่ที่หน้าบ้านเลย”

เสริมสิริมงคล

วิธีเสริมสิริมงคลทำที่บ้านไม่ยาก

“ที่บอกว่าอยากให้ไหว้ที่บ้านเพราะอะไรรู้ไหม เพราะว่าทุกคนได้เงินเสร็จก็ต้องเข้าบ้าน ได้อะไรมาก็ต้องเข้าบ้าน แล้วทำไมบ้านกลับเป็นสิ่งที่ทุกคนมองข้าม ทำไมต้องไปไหว้ที่นั่นที่นี่ละคะ และถ้าไหว้ที่บ้านนะคะให้จุดธูป 5-7 ดอกค่ะ 5 ดอกหมายถึงดิน-น้ำ-ลม-ไฟ-อากาศ คือธาตุทั้ง 5 แต่ถ้า 7 ดอกหมายถึงวันทั้ง 7 ที่เราต้องเดินวนไปวนมาใน 7 วัน ขอให้เรามีตังค์ ขอให้เราแข็งแรง แค่นั้นเองค่ะ อย่างส่วนของวันดีก็จะเป็นวันที่ 19 เม.ย. สืบต่อไป 19-20-21 ก็จะเป็นวันมงคล ทำการมงคลก็จะสำเร็จประสิทธิ์ผลค่ะ 3 วันนี้จะเป็นวันที่เฮง ปัง อลัง รวย ใครอยากทำอะไรก็ทำ”

วิธีการจัดของไหว้

“เราสามารถจัดของไหว้ด้วยผลไม้ 3 อย่าง หรือผลไม้ 5 อย่าง น้ำหนึ่งแก้ว หมากพลู 12 คำ แล้วก็ไหว้กลางบ้านเลย ขอให้เหล่าเทวดาที่สถิตอยู่ที่นี่ทั้งหลายขอให้มาอำนวยอวยพร ให้วันนี้เป็นวันปีใหม่เถลิงศก ก็ขอฝากให้เทวดาช่วยอำนวยพรให้กับเราด้วย”

ตอบข้อสงสัยทำไมต้องไหว้กลางบ้าน

“ที่แนะนำให้ไหว้กลางบ้านก็เพราะ เราต้องอยู่ ต้องกิน ต้องใช้ อย่างบางคนมีคอนโด ก็ทำที่คอนโด เหมือนให้เราสำนึกว่าวันนี้เรามาอยู่ตรงนี้เทวดาเจ้าที่เจ้าทางขอให้มารับกุศลผลบุญที่เราสร้างมา เพื่อให้รำลึกว่าที่เรามาอยู่ตรงนี้มีวันนี้ได้เพราะว่าถิ่นที่เราอาศัยนี้ ดีที่สุดคือการไว้ที่ที่เรากินอยู่ เพราะว่าทุกวันเราต้องกินทุกวันเราต้องนอน ใครมีอะไรก็ไหว้อันนั้น เจ้าที่ตรงไหนบนดาดฟ้าก็ไหว้บนดาดฟ้า ส่วนใครอยู่คอนโดไม่อยากไปไหว้รวมข้างล่าง ในห้องจุดธูปไม่ได้ก็ตั้งอธิษฐานจิต พวงมาลัยพวงหนึ่ง เพราะว่าทุกอย่างอยู่ที่ศรัทธา เพราะศรัทธาอยู่ที่ใจ”

ทั้งหมดนี้คือคำแนะนำของ “อาจารย์บ๊อบบี้” หรือ “พนม จิตจารุกร” สำหรับคนที่มีความเชื่อในสายมูเตลู เอาเป็นว่าสงกรานต์นี้ไม่ว่าจะสายไหนก็ขอให้ทุกคนอยู่เย็นเป็นสุข สุขภาพแข็งแรงกันทุกคนนะคะ


ภาพจาก : ล้ง1919

Praew Recommend

keyboard_arrow_up