Songkran

อย่าให้ความทรงจำดีๆ หายไป Songkran สนุกอย่างดีงาม เทศกาลน้ำวิถีไทย

Alternative Textaccount_circle
Songkran
Songkran

บทความพิเศษ ไม่มีภาพจำดีๆ เด็กไทยยี้สงกรานต์เสื่อม เริ่มต้นใหม่ Songkran 2019 ถึงเวลาสนุกอย่างดีงามกับเทศกาลวิถีน้ำ วิถีไทย

สงกรานต์กลายพันธุ์…ภาพจำของความ ‘เสื่อม’

“เอาน้ำมาฉีดเล่น” “คนฉีดน้ำ แล้วก็เต้นๆๆๆ กัน” “เขาเต้นโป๊ๆ” “เขาจับนมกัน” “ผมเคยเห็นคนแก้ผ้า” “น้ำสกปรกค่ะ” “มันเหม็นด้วย” “ประแป้งแรงๆ ใส่กัน” “ต่อยกัน เถียงกัน” “ฉีดน้ำใส่กัน แล้วก็ทะเลาะกัน” “แป้งเข้าตา แสบตา”….สิ่งเหล่านี้คือภาพความทรงจำของเด็กและเยาวชน ที่สะท้อนผ่านคลิปวิดีโอ “ถามจริง…คุณยังอยากให้ลูกเล่นสงกรานต์อย่างนี้จริงหรือ?” โดยเครือข่าย Water Festival Thailand ที่จัดทำขึ้นเพื่อรณรงค์รักษาประเพณีอันดีงามของไทย ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่นับวันดูจะค่อยๆ ลางเลือนไป และถูกแทนที่ด้วยพฤติกรรมอันเสื่อมทรามของบรรดาผู้ที่ไม่ได้ตระหนักถึงแก่นแท้ความดีงามที่ถูกสืบทอดมาตลอดหลายชั่วอายุคน ทำให้วันนี้ ‘สงกรานต์’ ( Songkran) กลับกลายมาเป็นภาพจำอันแสนวิบัติของคนรุ่นใหม่ที่ยังไร้เดียงสา ที่เข้าใจผิดว่านี่คือเทศกาลแห่งความเสื่อม

‘สงกรานต์’ ช่วงเวลาทำสิ่งดีๆ ให้ตัวเอง

‘สงกรานต์’ มีคุณค่าหลายด้าน ทั้งต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคมและศาสนา การจะทำกิจกรรมใดๆ ในช่วงเทศกาลนี้ ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณตระหนักถึงคุณค่าต่อสิ่งใดเป็นสำคัญ หากคุณตระหนักถึงคุณค่าต่อตนเอง สงกรานต์ก็นับได้ว่าเป็นช่วงเวลาดีๆ ของการเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ หรือ ลด-ละ-เลิก อบายมุขและพฤติกรรมที่ไม่ดีต่างๆ เพื่อก้าวสู่ปีใหม่ในแบบไทยๆ หลายคนถือเอาโอกาสนี้ในการเสริมสิริมงคลให้กับตนเอง เช่น ออกเดินทางท่องเที่ยวแสวงบุญ ไหว้พระ ทำบุญทำทาน ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นต้น หรือบางคนก็ถือเอาวาระนี้เข้าไปกราบขอขมาลาโทษผู้ที่เคยได้ล่วงเกินกันไว้ ให้เกิดความสบายใจแก่กัน

ให้ ‘สงกรานต์’ เติมเต็มความอบอุ่น

หากคุณตระหนักถึงคุณค่าต่อครอบครัว นี่ก็เป็นช่วงเวลาแห่งการหวนคืนสู่บ้านเกิดเมืองนอน หรือกลับสู่อ้อมอกของครอบครัวที่คิดถึง เป็นโอกาสที่สมาชิกในบ้านได้มาอยู่ร่วมกันเพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อผู้มีพระคุณ ด้วยการรดน้ำดำหัว บ้างก็อาจจัดหาผ้าใหม่มอบให้คนที่รักนับถือ

กิจกรรมภายในบ้านที่มักทำในช่วงสงกรานต์ เช่น ทำความสะอาดบ้านรับปีใหม่ นำพระบูชามาทำความสะอาดและสรงน้ำ เตรียมอาหารทำบุญเลี้ยงพระ เหล่านี้ล้วนเป็นกิจกรรมสร้างความใกล้ชิดสนิทสนมในครอบครัว อีกทั้งยังเป็นโอกาสที่สมาชิกจะได้พูดคุยสนทนา เพื่อให้เข้าอกเข้าใจกันยิ่งขึ้น

นอกจากนี้คุณยังสามารถเจ้าร่วมกิจกรรมที่หน่วยงาน ชุมชน หรือวัดต่างจัดขึ้น อาทิ การทำบุญตักบาตร การนำอาหารเลี้ยงพระที่วัดเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว การฟังเทศน์ฟังธรรม การขนทรายเข้าวัดและการก่อเจดีย์ทราย การสรงน้ำพระพุทธรูป การสรงน้ำพระภิกษุสามเณร การถวายผ้าสบงหรือผ้าไตร นอกจากนี้ในบางแห่งอาจมีการละเล่นรื่นเริงอื่นๆ เช่น การแข่งกีฬา การจัดขบวนแห่แหน การรับบริจาค กิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์และกิจกรรมจิตอาสา ที่จัดขึ้นตามความนิยม เหล่านี้ล้วนเป็นกิจกรรมที่มีคุณค่าต่อชุมชน สังคมและศาสนา ทั้งสิ้น

Songkran

Songkran

Songkran

Songkran

ตามรอยสักการะ ‘อยู่เย็น-เป็นสุข’

ในปี 2019 นี้ ภาครัฐ ภาคเอกชน และหน่วยธุรกิจต่างๆ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ร่วมกันต้อนรับปีใหม่ไทยและอนุรักษ์ประเพณีสงกรานต์ที่ดีงามให้ลูกหลานได้จดจำ ด้วยกิจกรรมตามรอยสักการะ “อยู่เย็น” 4 วัด “เป็นสุข” 5 ท่าน้ำ เที่ยว 3 วัน 9 ท่าน้ำวิถีไทย โดยมี เรือด่วนรับส่งฟรี ระหว่าง 13 – 15 เมษายน 2019 สถานที่น่าสนใจแต่ละแห่ง ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์) วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร (วัดอรุณ) วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร (วัดกัลยา) วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร (วัดประยูร) ท่ามหาราช ยอดพิมานริเวอร์วอล์ค ล้ง 1919 สุขสยาม ณ ไอคอนสยาม และเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟรอนท์ ซึ่งในช่วงเวลา 17.00 – 22.00 น. แต่ละท่าน้ำต่างพร้อมใจกันจัดกิจกรรมมงคลรับปีใหม่ไทย อาทิ การเนรมิตงานวัดร่วมสมัยแบบเก๋ไก๋ไฟกระพริบ การรังสรรค์แลนด์มาร์กเด็ดๆ อย่าง อุโมงค์ผ้าขาวม้าเวรี่คูล ชิงช้าสวรรค์ ม้าหมุน สนุก-สุขใจไปกิจกรรมมงคลรับปีใหม่ไทยตลอดทั้งงาน ไม่ว่าจะเป็นเวทีประชันมหรสพแบบไทยๆ เวทีคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง การสรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ การสรงน้ำพระประจำวันเกิด เวิร์คช็อปร้อยพวงมาลัย เวิร์คช็อปผ้าขาวม้าสารพัดประโยชน์ สนุกไปกับรำวงย้อนยุค สามช่า มวยทะเล พร้อมเลือกช้อปตลาดย้อนยุคริมน้ำ ร้านค้าประชารัฐ ร้านค้าชุมชน บูทผ้าขาวม้า และอื่นๆ ‘ดีงาม’ อีกมากมาย ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ www.waterfestivalthailand.com และ Facebook: Water Festival Thailand

สงกรานต์2562


 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up