คุยกับสมุดบันทึกของ JOSE NARANJA หนุ่มสเปนผู้หลงรักการเดินทางและการจดบันทึก

Alternative Textaccount_circle

“Everything is a product of your imagination.” ทุกอย่างเป็นผลิตผลจากจินตนาการของคุณ ข้อความในอินสตาแกรมของ @jose_naranja ชายหนุ่มชาวสเปนที่เรียกตัวเองว่า Notebook Maker ผู้หลงรักการเดินทาง ไปพร้อมๆ กับการหยิบดินสอกับสีน้ำมาขีดๆ เขียนๆ เรื่องราวและรูปต่างๆ เพื่อบันทึกจินตนาการอันไร้ขีดจำกัดลงในแผ่นกระดาษ จนกลายเป็น “สมุดบันทึกความคิด” ที่โดดเด่นเตะตา ของสำคัญที่คุณโจเซ่นำติดตัวร่วมทางไปด้วยเสมอ

ผู้หลงรักการเดินทาง

คุณสมุดบันทึกเริ่มออกเดินทางร่วมกับโจเซ่มานานหรือยัง

ตั้งแต่ปี 2005 เดิมโจเซ่ก็เหมือนกับนักเดินทางคนอื่นที่เริ่มจากการถ่ายรูป แต่เขาบอกว่าบางครั้งรูปภาพก็ไม่สามารถบันทึกเรื่องราวบางอย่าง เช่น ความคิดเห็นหรือจินตนาการของเขาได้ เขาจึงเปลี่ยนมาลองจดบันทึกและวาดรูปลงในสมุดแทน อีกอย่างเดี๋ยวนี้คนถ่ายรูปเยอะ มีให้ดูหลากหลายแบบจนคนดูอาจจะเบื่อ เขาเลยอยากลองทำอะไรใหม่ๆ ดูบ้าง จนถึงวันนี้สมุดบันทึกอย่างพวกเราออกเดินทางกับโจเซ่มาหลายที่ ผลัดกันทำหน้าที่จนมีมากถึง 15 เล่มแล้วนะ เรื่องราวที่โจเซ่วาดและเขียนก็คือความคิดที่เขามีต่อสถานที่และสถานการณ์ต่างๆ ที่พบเห็น ณ ขณะนั้น ไม่ใช่ไดอะรี่ที่บันทึกการเดินทางเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นการสร้างงานศิลปะที่เติมไอเดียและแรงบันดาลใจที่เขารู้สึกต่อสถานที่นั้นๆ แล้วร่างออกมาเป็นภาพ เช่น รูปภาพสถาปัตยกรรมหนึ่งในสเปนที่เดิมเคยเป็นโบสถ์ แต่ทุกครั้งที่ศาสนาใดหรือนิกายใดเรืองอำนาจ สถานที่แห่งนี้จะถูกปรับเปลี่ยนไปตามผู้ครอบครอง พอมาถึงยุคนี้ โจเซ่จึงเกิดไอเดียเติมร้านเซเว่นอีเลฟเว่นเข้าไปที่ด้านล่างของตึก ซึ่งในความเป็นจริงไม่มีหรอก เขาแค่อยากใส่จินตนาการของตัวเองเข้าไปให้ภาพสนุกขึ้น

ผู้หลงรักการเดินทาง

คุณโจเซ่เป็นศิลปินมาก่อนหรือเปล่า ถึงได้วาดรูปสวยขนาดนี้

ไม่เลย เขาไม่เคยเรียนวาดรูปนะ เดิมโจเซ่ทำงานเป็นวิศวกรการบินที่ Airbus แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจลาออกเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เพราะรู้สึกว่ายังมีโลกภายนอกรอเขาอยู่ เขารู้สึกเป็นอิสระมากกว่าเวลาได้เดินทางท่องเที่ยว เขาบอกว่าความจริงแล้วใครๆ ก็วาดรูปได้ แค่ให้เวลาและฝึกฝนเยอะๆ ตอนนี้เขามีความสุขกับการวาดรูปมาก วาดเกือบทุกวัน เขาบอกว่าตอนเป็นวิศวกรต้องทำทุกอย่างผ่านคอมพิวเตอร์ แต่ทุกวันนี้ได้ทำสิ่งที่ตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง คือใช้มือวาดล้วนๆ จนตอนนี้มีหลายคนสนใจรูปวาดของเขาผ่านทางอินสตาแกรมและขอสั่งซื้อ ซึ่งโจเซ่ก็จะนำไปพริ้นต์แล้วส่งไปให้ลูกค้าประดับตามบ้าน กลายเป็นของแต่งบ้านไป

ผู้หลงรักการเดินทาง

ผู้หลงรักการเดินทาง

รูปภาพของโจเซ่แตกต่างจากที่คนอื่นวาดอย่างไร

เราว่ารูปที่โจเซ่วาดเป็นความคิดของเขาล้วนๆ 100 เปอร์เซ็นต์ เขาทำเพื่อตอบสนองตัวเอง ไม่ได้ทำเพื่อใคร ทำให้งานของเขามีความเป็นตัวเองสูง จึงเตะตาผู้ชม แล้วเขายังให้ความสำคัญกับกระดาษสมุดบันทึกอย่างพวกเรามากๆ เลยนะ เขาบอกว่ามีความรู้สึกพิเศษที่ลึกซึ้งกับพวกเรา เหมือนเป็นลูกของเขา ตอนแรกเขาใช้สมุดบันทึกชื่อดังยี่ห้อหนึ่ง แต่ตอนหลังรู้สึกว่าคุณภาพกระดาษด้อยลงทุกปี เขาเลยไปเสาะหากระดาษที่ให้เนื้อสัมผัสนุ่มนวลและมีเนื้อหนาหน่อย แบบที่ลงสีน้ำแล้วไม่ซึมไปอีกด้าน จนไปเจอกระดาษที่ถูกใจเขามากที่โรงงานแห่งหนึ่งในสเปน เขาจึงซื้อกระดาษมาทำสมุดบันทึกเองตั้งแต่นั้น ทั้งเย็บเล่มเอง ทำปกหนังเอง ตอนนี้โรงงานผลิตกระดาษนั้นปิดไปแล้ว แต่ไม่ต้องห่วง เขายังมีสต๊อกกระดาษไว้ใช้ไปได้อีกนาน

ผู้หลงรักการเดินทาง

 

ปกติสไตล์การเดินทางท่องเที่ยวของคุณโจเซ่เป็นแบบไหน เขาติดใจอะไรในการเดินทาง

เขาเคยบอกว่าออกเดินทางตั้งแต่เรียนอยู่มหาวิทยาลัย Madrid University ด้าน Aerospace Engineer ในเมืองมาดริด เริ่มจากไปทั่วยุโรป แล้วค่อยๆ รุกคืบไปทวีปอื่น ก่อนจะค้นพบว่าการเดินทางได้เปิดหัวใจและความคิดของเขาหลายอย่าง ทำให้เขาอยากเจอโลกมากขึ้น แล้วก็รู้สึกว่าทุกครั้งที่กลับบ้านไปทำงาน ใจเขาจะอยากออกไปเที่ยวตลอดเวลา สมัยก่อนเขาจะเป็นแนวแบ็กแพ็คเกอร์ ลุยๆ หน่อย ไปเที่ยวทิเบต ไปดูภูเขาหิมาลัย แต่เดี๋ยวนี้เขาเริ่มเที่ยวแบบรีแล็กซ์ขึ้น เน้นการใช้ชีวิตอยู่ในท้องถิ่นแต่ละแห่ง เพื่อซึมซับวิถีชีวิตและเรื่องราวของผู้คนในแถบนั้นมากกว่า เขาบอกว่าการท่องเที่ยวมอบอิสรภาพให้ชีวิตของเขา ทุกเช้าที่ตื่นมา เขาจะถามตัวเองว่าอยากไปไหน แล้วคว้าสมุดอย่างพวกเราออกไปเป็นเพื่อนได้เลย ไม่ต้องรอให้ใครมาบอกว่าต้องทำอะไร

ผู้หลงรักการเดินทาง

โจเซ่เดินทางมากว่า 60 ประเทศทั่วโลกแล้ว เขาชอบที่ไหนมากที่สุด

เมืองไทยไง! เขาชอบมาก นี่มาเป็นครั้งที่ 14 แล้ว โจเซ่มาเมืองไทยครั้งแรกในปี 2007 ตอนนั้นมากรุงเทพฯ ภูเก็ต และกระบี่ แล้วก็หลงรักเมืองไทยตั้งแต่นั้นมา ถ้าถามว่าชอบเมืองไทยเพราะอะไร คงเพราะความสบายใจ เขาบอกว่าคนไทยใจดี ง่ายๆ สบายๆ และให้เกียรติคนอื่น แล้วก็ปลอดภัย กลางค่ำกลางคืนก็ออกมาเดินเล่นได้ ไม่เคยเจอปัญหาอะไร จึงสบายใจมากๆ เวลาถามว่าประทับใจตรงไหนเป็นพิเศษ เขาไม่เคยตอบได้เลย เพราะเขาบอกว่าอยู่ตรงไหนก็รู้สึกดี แถมอาหารก็อร่อย อย่างข้าวเหนียวมะม่วงนี่ของโปรดเขาเลยนะ สามารถกินแทนข้าวได้เลย นอกจากนี้เขาบอกว่าเมืองไทยยังมีความเอกโซติก คือดูแตกต่างจากยุโรปอย่างเห็นได้ชัด คนที่นั่นมักใช้ชีวิตอยู่ในตึกรามบ้านช่อง แต่ที่เมืองไทยคนใช้ชีวิตอยู่ตามท้องถนน จึงเป็นอะไรที่มีชีวิตชีวามากๆ มีอาหารขายอยู่เต็มสองข้างทาง มีคนนั่งกิน มีคนทำงาน ไปจนถึงนอนอยู่ตามถนน โจเซ่ชอบการเดินถนนในเมืองไทยและชิมอาหารข้างทางไปเรื่อยๆ แล้วก็ชอบสถาปัตยกรรมอย่างวัดหรือตึกรามบ้านช่องมากๆ ด้วย เขามักวาดรูปวัดหรือตึกต่างๆ ไปจนถึงของท้องถิ่นในไทยลงในสมุดเสมอ ลองไปเปิดดูสิ จะมีทั้งรูปวัด พระพุทธรูป เรือพระที่นั่ง หรือแม้กระทั่งรูปพระเครื่องก็ยังมี เขาเคยไปเดินเล่นท่าพระจันทร์แล้วชอบมาก เดินไล่ดูพระเครื่องรูปแบบต่างๆ แล้ววาดลงในสมุด ทุกวันนี้เขาบอกว่าการวาดรูปลงสมุดและการเดินทาง คือส่วนหนึ่งของชีวิตเขา เราขาดกันไม่ได้

ผู้หลงรักการเดินทาง

ผู้หลงรักการเดินทาง


 

ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 942

Praew Recommend

keyboard_arrow_up