ย้อนดูดราม่า 5 หนังไทย สร้างเสร็จเตรียมฉาย แต่ไม่ทันได้ดู

เชคสเปียร์ต้องตาย

ขอขอบคุณภาพ : http://chomontherox.blogspot.com/2010/05/shakespeare-must-die.html
ขอขอบคุณภาพ:http://chomontherox.blogspot.com/2010/05/shakespeare-must-die.html

เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์นอกกระแส เขียนบทและกำกับโดยสมานรัชฎ์ กาญจนะวณิชย์ หรือ อิ๋ง เค โดยได้ดัดแปลงมาจากบทละครโศกนาฏกรรมแม็คเบ็ธ ของวิลเลียม เชกสเปียร์ สร้างจากเงินทุนสนับสนุนกองทุนส่งเสริมภาพยนตร์สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ภายใต้โครงการไทยเข้มแข็ง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 เริ่มแรกมีกำหนดออกฉายในเดือนเมษายน พ.ศ. 2555 แต่ทั้งนี้ก็ไม่สามารถเข้าฉายได้ เพราะไม่ผ่านการพิจารณาจากกองเซนเซอร์ โดยให้เหตุผลว่า มีเนื้อหาที่ก่อให้เกิดการแตกความสามัคคีระหว่างคนในชาติ เนื่องจากในภาพยนตร์มีการอ้างอิงถึงเหตุการณ์ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2519 มีการนำฟุตเทจภาพความเสียหายจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในประเทศไทย เมษายน พ.ศ. 2552 มาใช้ รวมถึงมีการใช้สีสัญลักษณ์ต่างๆ ที่อาจสื่อไปในแนวทางทำให้เกิดการแบ่งฝักฝ่าย

Insects in the Backyard

ขอขอบคุณภาพ : https://www.facebook.com/insectsinthebackyard
ขอขอบคุณภาพ:https://www.facebook.com/insectsinthebackyard

เรื่องนี้เคยได้ออกฉายครั้งแรกในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติแวนคูเวอร์ 2010 ได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Dragons and Tigers Competition อินเซค อินเดอะ แบ็คยาร์ด เป็นภาพยนตร์สะท้อนปัญหาสังคม กำกับโดยธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ซึ่งเป็นภาพยนตร์อิสระในโครงการ Indy Spirit Project ของนิตยสารไบโอสโคป ทั้งนี้หลังการฉายรอบปฐมทัศน์ ได้ถูกประกาศห้ามฉาย เพราะภาพยนตร์ไม่ผ่านเซนเซอร์ เนื่องจากมีการนำเสนอภาพที่ไม่เหมาะสม และขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน ต่อมาได้มีการพยายามฉายภาพยนตร์เรื่องนี้อีกครั้งในวันรัฐธรรมนูญเมื่อปีเดียวกัน ระหว่างเสวนาเชิงวิชาการเรื่อง พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์กับรัฐธรรมนูญไทย แต่ก็ได้มีการระงับการฉายภาพยนตร์รอบพิเศษนั้นอีกครั้ง

แสงศตวรรษ

ขอขอบคุณภาพ : วิกิพิเดีย
ขอขอบคุณภาพ : วิกิพิเดีย

ย้อนกลับไปเมื่อห้าปีก่อน แสงศตวรรษ คืออีกหนึ่งภาพยนตร์ไทยที่ไปสร้างชื่อเสียงในวงการภาพยนตร์ในระดับโลกมาแล้ว โดยเริ่มแรกมีกำหนดจะเข้าฉายในไทยวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2550 แบบจำกัดโรง จำนวน 2 โรง แต่ภาพยนตร์ไม่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์ จึงจำเป็นต้องให้ตัดฉากสำคัญออกไปสี่ฉากถึงจะเข้าฉายได้ เนื่องจากมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ขององค์กรศาสนา และองค์กรทางการแพทย์

แต่ทั้งนี้ด้านผู้กำกับ เจ้ย-อภิชาตพงศ์ วีระเศรษฐพงศ์ ตัดสินใจที่จะไม่ฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ในประเทศไทย อีกทั้งยังเกิดเรื่องดราม่าจากการไปขอรับฟิล์มภาพยนตร์คืนจากกองเซนเซอร์ ซึ่งทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ท้ายที่สุดในปี 2551 ทางผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ได้นำเสนอเข้ารับการพิจารณาอีกครั้ง และโดนให้ตัดฉากเพิ่มเป็น 6 ฉาก ทำให้ผู้กำกับสุดติสท์ใส่ฟิล์มดำแทนฉากที่โดนตัด เพื่อแสดงถึงการโดนบังคับตัดออก และได้เข้าฉายที่พารากอนซีนีเพล็กซ์

ปิตุภูมิ พรมแดนแห่งรัก

ขอขอบคุณภาพ : https://www.facebook.com/PitupoomTheMovie/timeline
ขอขอบคุณภาพ:https://www.facebook.com/PitupoomTheMovie/timeline

ภาพยนตร์ผลงานของผู้กำกับฝีปากจัดจ้าน ต้อม – ยุทธเลิศ สิปปภาค ซึ่งได้พระนางระดับมาเหล็กมาร่วมแสดงถึงสี่คน คือ ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่,เวียร์ ศุกลวัฒน์,อนันดา เอฟวริ่งแฮม และเบลล่า ราณี แคมเปญ โดยเนื้อหาของหนังเรื่องนี้เป็นการตีแผ่ปัญหาของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งทีมงานทั้งหมดลงทุนไปถ่ายทำกันถึงสถานที่จริง แต่งานนี้สุดท้ายก็ไม่ได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ เนื่องจากนายทุนเห็นว่าจังหวะเวลาของการเข้าฉายหนังเรื่องนี้ยังไม่เหมาะสม อีกทั้งเนื้อหาค่อนข้างละเอียดอ่อนต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทางภาคใต้ในช่วงนั้นและอาจทำให้เกิดผลกระทบมากกว่า

หมากเตะรีเทิร์น (หมากเตะโลกตะลึง)

ขอขอบคุณภาพ : วิกิพิเดีย
ขอขอบคุณภาพ : วิกิพิเดีย

ผลงานของค่ายหนังอารมณ์ดี GTH ก็มีดราม่าเกิดกับเขาเหมือนกัน แม้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างขึ้นมาเพื่อเกาะกระแสช่วงฟุตบอลโลกเมื่อปี 2006 เป็นหนังที่กะเรียกเสียงหัวเราะจากคนดู แต่สุดท้ายก็ต้องมาสะดุดเลื่อนการฉาย เนื่องจากเนื้อหาในเรื่องอาจไปกระทบต่อความรู้สึกที่ละเอียดอ่อนของประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งด้านนายเหียม พมมะจัน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวประจำประเทศไทย ในขณะนั้นเกรงว่าจะเกิดความไม่พอใจของชาวลาว เพราะเมื่อได้ดูภาพยนตร์แล้ว รู้สึกว่าเหมือนเป็นการดูหมิ่นชาวลาว จึงขอให้เปลี่ยนเอาเนื้อหาที่เกี่ยวกับลาวออกให้หมด

ทางผู้ผลิตจึงได้สั่งระงับการออกฉาย เพื่อไม่ต้องการให้เป็นปัญหาระหว่างประเทศ ต่อมาผู้สร้างได้เปลี่ยนแปลงเนื้อหาใหม่ โดยเปลี่ยนประเทศลาวในเรื่อง ให้เป็นประเทศสมมุติ ชื่อว่า “ราชรัฐอาวี” และเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “หมากเตะรีเทิร์นส” เรื่องนี้ถือว่าเป็นภาพยนตร์ของGTHที่รายได้น้อยกว่าที่คิดสำหรับมาตรฐานของหนังค่ายนี้

 

เรื่อง : แพรวดอทคอม

Source : Wikipedia และ https://www.facebook.com/kimkanamagazine?fref=ts

Twitter :sriploi17

Praew Recommend

keyboard_arrow_up