‘แม่เบี้ย 2015’ วิจิตรกามาสไตล์ หนังหลายอารมณ์ในเรื่องเดียว

เพิ่มเติมด้วยฉากเลิฟซีนชนิดจัดเต็มจัดหนัก แต่ไม่ยักจับใจ และชวนขัดใจด้วยซ้ำ เพราะเล่นตัดแบบฉับไวมาก คาดว่าฉบับอันคัตคงจะออกฉายทีหลังเหมือนเดิม ที่ต้องบอกว่าหนังบันเทิง เพราะมันครบรสจริงๆ ไล่ตั้งแต่สยองขวัญ (ฉากเปิดเรื่องนึกว่าหนังผี?) ดราม่า อิโรติก ไปจนถึงคอมเมดี้ อย่างหลังแซมเข้ามาแบบเรียกว่าตั้งใจหรือเปล่าก็ไม่รู้สินะ ที่เด่นๆ ก็เห็นจะเป็นซีจีงูเห่าที่เร้าใจสุดๆ เพราะนอกจากจะไม่แนบเนียน ขาดความเป็นธรรมชาติแล้วยังตัวใหญ่มากอย่างกับอนาคอนดา ที่ฮาแตกสุดๆ คงเป็นตอนที่งูผงกหัวรับไหว้นางเอกนี่แหละ ฮือๆ ยอมใจคุณเขาเลย (ในเรื่องนางเอกจะเรียกงูว่าคุณ)

mb2
ที่สำคัญบทพูดยังขาดความเป็นธรรมชาติสุดๆ และการยิงมุกยังแป้กพอสมควร เช่นตอนหนึ่งที่พระเอกบอกนางเอกว่า เขาอยากเป็นคนสุพรรณฯ นางเอกตอบทันควันว่า ทำไมคะ มาด้วยกันไปด้วยกัน เหรอคะ เอ่อ เงิบมั้ยล่ะ ส่วนการถ่ายภาพในหนังสวยดี ท็อปฟอร์มตามสไตล์หม่อมน้อย โดยเฉพาะซีนบ้านเรือนไทยและแม่น้ำที่เขียวใสซีจีอย่างกับน้ำตก ก็ทำให้อยากไปสัมผัสบรรยากาศบ้านริมน้ำบ้างเลยทีเดียว หากแต่การทำภาพให้สโลว์ในบางช่วงก็ชวนให้ไม่เข้าใจว่า จะทำไปทำไมบ่อยๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่า เวอร์ชั่นนี้เดินเรื่องไม่เนือยนะ ชวนติดตามอยู่ เพียงแต่ยังไม่สมูธ และขาดเสน่ห์บางอย่าง ถ้าพูดแบบให้เห็นภาพชัดๆ คือดีกว่าจันดารา แต่แย่กว่าชั่วฟ้าดินสลาย

rate2หนึ่งในฉากสุดเร้าร้อนของภาพยนตร์เรื่องชั่วฟ้าดินสลาย

rate5
โดยเรื่องราวในหนังจะเล่าถึงชนะชล หนุ่มนักธุรกิจที่มาทัวร์บ้านทรงไทยริมน้ำที่จังหวัดสุพรรณบุรี และได้เจอกับเมขลาไกด์สาวเจ้าของบ้านทรงไทยหลังนั้น เขาหลงเสน่ห์เธอจนก่อให้เกิดความสัมพันธ์สวาท ทั้งที่ทั้งสองต่างก็มีคู่อยู่แล้ว และสิ่งที่ชนะชลยังไม่รู้คือบ้านทรงไทยหลังนี้มีสิ่งลึกลับที่ซ่อนอยู่ นั่นคืองูเห่ายักษ์ที่พร้อมจะออกมาปรากฏกายทุกครั้งเพื่อนเตือนให้เมขลารู้สึกถึงความผิดบาป ทั้งนี้หนังไม่ได้โฟกัสที่ตัวเมขลากับงูเห่าเป็นหลัก เพราะหนังยังโฟกัสไปที่ตัวชนะชลด้วย ซึ่งดูไปดูมา เหมือนจะเด่นกว่าตัวนางเอก เพราะสิ่งที่เราจับต้องได้ คือเมขลาเป็นสาวยุคใหม่ นอนกับผู้ชายคนไหนก็ได้ ขณะที่ตัวชนะชล คือผู้ชายที่แต่งงานมีลูกแล้ว แต่ชีวิตไม่แฮปปี้ และยังมีปมอดีตบางอย่างให้ต้องค้นหา

mb1
นักแสดงหลักๆ ทั้งสี่คนอย่างอ้อม กานต์พิศชากับบทเมขลา ถือว่าทำได้ดีเลยนะสำหรับหน้าใหม่ แต่ยังดูเล่นแข็งๆ ไปบ้างในบางซีน อีกคนที่เด่นเกินนางเอก เห็นจะเป็นแม็กกี้ อาภาที่มารับบทคุณโกสุม แม่ของเมขลา เล่นซีนดราม่าได้เด่นเลยแหละ แสดงออกทางสีหน้าดี แถมทั้งสองยังพร้อมใจกันเปลือยแบบจัดเต็มจริงๆ กล้องยังแช่นานด้วย ในส่วนนักแสดงชายอย่างชาคริตกับบทชนะชล ก็ดูเล่นเป็นตัวเองดี ไม่ค่อยแปลกใหม่เท่าไหร่ และอีกคนที่เหมือนจะได้รับการดันมากเป็นพิเศษอย่างฮัท เดอะสตาร์กับบทภาคภูมิ ญาติของชนะชล ก็เล่นบทเจ้าชู้ได้ดี ยังดูล้นๆ ไปหน่อยตอนเวลาพูด และแปลกใจที่ทำไมดูไม่หล่อเลยแฮะ แต่เพลงที่เขาร้องนี่เปิดเกือบทั้งเรื่องจริงๆ แถมนักแสดงให้อีกคนคือคนที่เล่นเป็นภรรยาของพระเอก คือบางทีก็ข้องใจนะว่าทำไมไม่ให้ผู้หญิงจริงๆ มาเล่น มันเลยดูแปลกๆ ยังไงไม่รู้ สรุปโดยภาพรวม แม่เบี้ยเวอร์ชั่นนี้จะเรียกว่าพังก็ไม่ได้ เพราะหนังไม่ได้แย่ขนาดนั้น แต่ก็ยังไม่ถูกใจอยู่ดี

คะแนน : 6/10

เรื่อง : คิมคานา

ภาพ : สหมงคลฟิล์ม

Praew Recommend

keyboard_arrow_up