เสพศิลป์อินเดีย “Play Pray Pop Out” ผลงานสุดอลังของ 2 ศิลปินดังแดนภารตะ

Alternative Textaccount_circle

ถึงวันพักผ่อนสบายๆ กันทั้งที แพรวดอทคอมจึงอยากชวนไปสุนทรีย์กับงานศิลปะระดับโลก แต่อยู่ใกล้แค่เซ็นทรัล เอ็มบาสซี กับนิทรรศการ “Play Pray Pop Out” ซึ่งนำผลงานสุดตระการตา ฝีมือศิลปินระดับโลกชาวอินเดีย “จิเต็น ธักกราล” และ “สุมีร์ ตะกรา” มาจัดแสดงครั้งแรกในประเทศไทย

ปฏิเสธไม่ได้ว่าวัฒนธรรมและความเชื่อจากแดนภารตะมีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมไทยเป็นอย่างมาก ซึ่งในโอกาสนี้ชาวไทยและนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสมุมมองอันน่าสนใจ เกี่ยวกับตำนานความเชื่อเรื่องเทพเจ้าอินเดีย วัฒนธรรมอินเดีย ผ่านการถ่ายทอดเรื่องราวลงในผลงานศิลปะสุดอลังการ

สำหรับศิลปินชาวอินเดียทั้งสองคนนี้มีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจ และมีสไตล์ที่แตกต่างกัน ผลงานของพวกเขามีความแหวกแนวและท้าทายความเชื่อ แฝงไปด้วยอารมณ์ขันและความตลกร้าย ทลายกำแพงออกจากโลกที่เคร่งครัดในกฎระเบียบ ผ่านรูปแบบที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นงานจิตรกรรม ประติมากรรม งานศิลปะจัดวาง หรือการละเล่นอันชาญฉลาด ซึ่งนอกจากจะสร้างความบันเทิงแล้ว ยังกระตุ้นให้เกิดคำถามกับสังคม จิตวิญญาณ และสิ่งรอบตัวอีกด้วย

“Play Pray Pop Out” เป็นนิทรรศการที่ถ่ายทอดเรื่องราวความเชื่อตำนานเทพเจ้าอินเดียในบริบทสังคมไทย โดยให้มุมมองที่ทันสมัย แฝงรายละเอียดด้านวัฒนธรรมและการใช้ชีวิต นิทรรศการนี้ต่อยอดมาจากผลงานชุด “Play Pray/Set Point” ในปี พ.ศ. 2558 ซึ่ง Play Pray เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับแนวคิดของการ “เล่น” จากมุมมองทางวัฒนธรรมและจิตวิทยา ส่วน Set Point นั้นเป็นการสำรวจเรื่องราวเทพเจ้า บอกเล่าเรื่องราวและสัญลักษณ์ในแง่มุมที่แปลกใหม่ รวมถึงเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิม

นอกจากนี้นิทรรศการ “Play Pray Pop Out” ยังนำเสนอภาพเหตุการณ์ในตำนานเทพเจ้าต่างๆ ในรูปแบบที่ชวนให้คิดและตั้งคำถาม โดยมีวรรณคดีชื่อดังอย่างรามเกียรติ์เป็นแกนหลัก โดยมีผลงานที่น่าสนใจ ได้แก่ ชุดภาพพิมพ์ซึ่งเป็นตัวแทนถึงรากฐานวัฒนธรรมในแง่มุมต่างๆ เช่น ศาสนา กฎหมาย ประเพณี ความเชื่อ ส่วนผลงาน Mythological Induction แสดงให้เห็นถึงองค์ประกอบทางสังคม เชื่อมโยงกับมุมมองเชิงตรรกศาสตร์ และยังมีงานจิตรกรรมที่แสดงถึงการดิ้นรนของมนุษย์ในการเดินไปตามทางเดินอันคดเคี้ยว และต้องเผชิญหน้ากับทางแยกที่ยากจะตัดสินใจ

วันหยุดสุดสัปดาห์นี้ถ้ายังว่างอยู่ เชิญมาร่วมสัมผัสความล้ำลึกของความเชื่อ วัฒนธรรม และศิลปะ ในนิทรรศการ “Play Pray Pop Out” กันได้ ตั้งแต่วันนี้ – 8 กรกฎาคม 2561 ณ ชั้น G เซ็นทรัล เอ็มบาสซี ที่สำคัญงานนี้เปิดให้เข้าชมฟรีด้วย

Praew Recommend

keyboard_arrow_up