โกอินเตอร์! ผ้าคราม บ้านนาขาม บินไกลถึง เลสเตอร์ ซิตี้

“ถ้าคนไทยตั้งใจทำอะไรสุดพลัง เราไม่แพ้ใครในโลก”

อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา
อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา

ข้างต้นคือคำที่ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ บอกกับ แพรว และสื่อมวลชนทริปเอ็กซ์คลูซีฟที่ออกเดินทางไปเมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ เพื่อร่วมงานเปิดตัวเสื้อผ้าและของที่ระลึกคอลเล็คชั่นพิเศษ  ‘INDIGO’ ที่ทำจาก ผ้าคราม ฝีมือคนไทย!

ผ้าคราม ฝีมือคนไทย โกอินเตอร์

ผ้าคราม
กลุ่มชาวบ้านนาขาม
กระบวนการผลิตผ้าคราม

 คุณอัยยวัฒน์ เดินนำทุกคนดูคอลเล็คชั่นพิเศษที่  เดอะ ซิตี้ แฟนสโตร์ แอท คิง เพาเวอร์ สเตเดียม  (The City Fanstore at King Power Stadium) ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการเพื่อสังคมภายใต้แนวคิด คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย ที่มุ่งมั่นส่งเสริมศักยภาพของคนไทยให้ก้าวไกลสู่เวทีโลก

ผ้าคราม
คอลเล็คชั่นพิเศษ INDIGO
ผ้าคราม
พ่อครับ ผมอยากได้หมวก

สำหรับโปรเจ็คท์ INDIGO คิง เพาเวอร์ ได้พัฒนาสินค้าร่วมกับชุมชนบ้านนาขาม จังหวัดสกลนคร ต้นกำเนิดสีย้อมครามของประเทศไทย ถ้าใครเคยไปเที่ยวที่บ้านนาขามก็จะเห็นว่า มีชาวบ้านใส่ชุดที่ทำจากผ้าครามกันเต็มไปหมด

เมื่อผ้าครามเป็นผ้าพันคอ

ผ้าคราม

คิง พาวเวอร์ ใช้เวลาทำงานกับชุมชนกว่า 2 ปี ตั้งแต่การให้องค์ความรู้เพื่อต่อยอดพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ตลาดต่างประเทศ นำเทคนิคการย้อมครามจากชุมชนที่มีความเชี่ยวชาญมาต่อยอดในเชิงสร้างสรรค์ ออกแบบให้มีดีไซน์ที่ทันสมัย กระทั่งได้เสื้อผ้าและของที่ระลึกคอลเล็คชั่น INDIGO ภายใต้แบรนด์ เลสเตอร์ ซิตี้ ฟุตบอลคลับ ประกอบด้วยสินค้า 7 หมวด ได้แก่ เสื้อที-เชิ้ตลายปัก, เสื้อที-เชิ้ตลายสกรีน, เสื้อโปโล, หมวกแก็ป, หมวกไหมพรม, กระเป๋าใส่ของอเนกประสงค์ และผ้าพันคอ ฯลฯ ซึ่งทุกชิ้นผ่านการย้อมด้วยมือแบบดั้งเดิม คือ ม้วน มัด และจุ่มในสีจนเกิดเป็นลวดลายที่งดงาม ผสมผสานกับไอเดียการออกแบบสมัยใหม่ และการตัดเย็บที่ประณีต ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีเสน่ห์และคงเอกลักษณ์ของผ้าย้อมครามที่สีสังเคราะห์ไม่อาจลอกเลียนแบบได้ โดยวางจำหนายที่ เดอะ ซิตี้ แฟนสโตร์ แอท คิง เพาเวอร์ สเตเดียม เป็นแห่งแรก ก่อนจะวางจำหน่ายใน คิง เพาเวอร์ ทุกสาขา และในออนไลน์สโตร์ https://shop.lcfc.com

ในวันงาน แพรว ยังได้ดูวิดีโอคลิปในวันที่คิง พาวเวอร์ ลงไปทำงานร่วมกับชุมชน เราได้เห็นรอยยิ้มของชาวบ้านที่ไม่ใช่แค่เรื่องของการเพิ่มรายได้เข้าสู่ชุมชนเท่านั้น แต่ยังเป็นความภาคภูมิใจในภูมิปัญญาที่ถูกส่งต่อมาจากรุ่นพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ที่วันนี้ได้ถูกส่งไปไกลสู่สายตาของชาวโลก ดังที่คุณยายท่านหนึ่งพูดไว้ในคลิปว่า

ดีใจที่ส่งไปไกลถึงอังกฤษ ไม่นึกไม่ฝันจริงๆ ดีใจหลาย

คอลเล็คชั่น INDIGO ของ คิง เพาเวอร์ จึงไม่ได้มีแค่คุณค่าของการดีไซน์ที่สวยงามเท่านั้น เพราะผ้าครามแต่ละผืนที่ถูกตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าและของที่ระลึก ยังเต็มไปด้วยมรดกสีครามอันน่าภาคภูมิใจของชาวบ้านนาขามทุกคน

เป็นพลังของคนไทยที่พิสูจน์ให้คนทั่วโลกได้เห็นอีกครั้ง

เรื่อง ปารัณ เจียมจิตต์ตรง
รูป King Power

#kingpowerthaipower #พลังคนไทย #indigocollection
#praewmag #fashion #football #leicestercity

Praew Recommend

keyboard_arrow_up