ตระเวน เที่ยวเสียมเรียบ เช็กอินโฮสเทลสุดฮิป จ่ายหลักร้อยก็นอนได้


เปิดปฏิทินเตรียมตัวลิสต์วันหยุดยาว แล้วแพ็คกระเป๋าไปเที่ยวเสียมเรียบกันดีกว่า
วันนี้แพรวดอทคอมล่วงหน้าไปมาก่อนแล้ว เลยอยากมาแชร์ให้รู้กัน ขาลุยทั้งหลายถ้าพร้อมแล้ว เริ่ม!!!

คาเฟ่ย่าน Achar Sva Street อยู่ใกล้กับ Old Market ตัวเมืองเสียมเรียบ

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันหน่อยว่า ประเทศกัมพูชาถึงจะเป็นประเทศที่อาจจะไม่ได้มีความศิวิไลซ์มากนัก แต่ในจังหวัดเสียมเรียบ หรือที่คนไทยเรียกกันว่า “เสียมราฐ” นั้น ก็มีสิ่งที่น่าสนใจให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกอยากมาเยือนกันเยอะทีเดียว ยิ่งถ้าเป็นในตัวเมืองของที่นี่บรรยากาศก็แทบไม่ต่างจากถนนข้าวสารบ้านเราเท่าไหร่ มีคาเฟ่เก๋ๆให้นั่งชิลกินข้าวและจิบกาแฟเพียบ

ร้านอาหารชื่อ Marum ที่นี่มีอาหารพื้นบ้านให้กิน หรือจะนั่งจิบกาแฟก็ได้

ส่วนเรื่องที่พัก คนไทยไปสบายใจได้ เพราะตอนนี้มีโฮสเทลจากบ้านเราไปเปิด นั่นก็คือ Lub d Hostel Siem Reap Cambodia ที่นี่ฉีกทุกกฎของโฮสเทลแบบเดิมๆ และเป็นแบรนด์โฮสเทลของไทยที่เป็นขวัญใจชาวแบ๊คแพ็กเกอร์ไปแล้ว เขาแบ่งเป็นห้องพักเป็นแบบส่วนตัว มีทั้งเตียงเดี่ยวและเตียงคู่ นอกจากนี้ยังมีห้องแบบ Dorm รวมถึง Co-working Space ไว้นั่งทำงาน และ Facilities อื่นๆที่ช่วยอำนวยความสะดวกตลอดการมาพัก

ดูห้องพักกันไปแล้ว มาต่อกันที่การดีไซน์ตัวอาคารภายนอก รวมถึงบรรยากาศของโฮสเทลแห่งนี้กันบ้าง คือต้องบอกว่า Lub d Hostel ที่เสียมเรียบนั้นเต็มไปด้วยความสนุกสนานตามคาแร็กเตอร์ของเขาจริงๆ แต่ก็มีการผสมผสานใส่รายละเอียดของความเป็น Traditional ของท้องถิ่นเอาไว้ด้วย

สถาปัตยกรรมของ Lub d Hostel Cambodia Siem Reab เขาหยิบเอาแรงบันดาลใจของ หมู่บ้านกลางน้ำกัมปงพลัวะ มาเป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบ เราจึงได้เห็นเส้นสายของอาคาร ซึ่งมีความสอดคล้องกับที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นหนึ่งเดียวกับชุมชนได้อย่างกลมกลืน

หาที่นอนได้แล้ว คราวนี้มาหาที่เที่ยวกันบ้าง อย่างที่เกริ่นไว้ตอนแรกว่าประเทศกัมพูชาอาจไม่ใช่จุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวที่อยากจะเข้ามาหาความศิวิไลซ์ เสียมเรียบเป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่เน้นความเรียล ให้เห็นวิถีชีวิตของชาวบ้านมากกว่า ประกอบกับยังเป็นจังหวัดที่เต็มไปด้วยโบราณสถานที่เป็นมรดกโลก การมาเยือนที่นี่ สิ่งที่ใครๆก็ต้องมาดูจึงหนีไม่พ้น Angkor Wat, Angkor Thom และปราสาทตาพรม โดยค่าตั๋วจะอยู่ที่ 37$ ต่อคน เป็นราคาเหมารวม สามารถเข้าชมได้ทุกที่

Angkor Wat หรือปราสาทหินนครวัด สร้างในสมัยพระเจ้าสุริยวรมันที่ 2 เพื่อบูชาพระนารายณ์ เป็นศาสนสถานที่เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมอันน่าทึ่งในเรื่องการก่อสร้าง รวมถึงการวางแปลนของปราสาท โดยใช้วิธีการนำหินมาต่อกันเป็นชั้นๆ และมีรายละเอียดของการตกแต่งด้วยเทคนิคการขัดผิวให้เนื้อหินเรียบเนียน จากนั้นก็จะทำการสลักลวดลายและภาพเทวรูปต่างๆตามความเชื่อของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู
ปราสาทนครธมสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 เป็นเมืองหลวงสุดท้ายที่เข้มแข็งที่สุดในยุคของอาณาจักรขะแมร์ ใจกลางพระนครจะมีปราสาทหลักที่ชื่อว่า ปราสาทบายน ออกแบบยอดปรางค์เป็นพระพักตร์ของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ทั้ง 4 ด้าน
ปราสาทตาพรมเป็นปราสาทหินอีกแห่งที่นักท่องเที่ยวนิยมไป เนื่องจากเคยเป็นสถานที่ถ่ายทำหนังฮอลลีวู้ดชื่อดังอย่าง Tom Rider และ James Bond สิ่งที่โดดเด่นของปราสาทแห่งนี้ก็คือต้นไม้ที่ขึ้นอยู่กลางปราสาท

เล่าถึงแลนมาร์คสำคัญที่ต้องมากันไปแล้ว ในช่วงหัวค่ำสำหรับคนที่ชอบท่องราตรี ที่นี่ก็มีแหล่งช็อปปิ้งและผับสตรีทให้เลือกตลอดจนสุดถนน ตลอดเส้นทางจะมีทั้งสตรีทฟู้ดของคนที่นั่นให้ลองกิน ทั้งงูปิ้งเสียบไม้ แมงมุม แมงป่องทอด และแมลงทอดแบบบ้านเราก็มี รวมถึงร้านบริการนวดแผนโบราณ ทั้งหมดสนนราคาเริ่มต้นที่ 1$ เท่านั้น

สำหรับการมาเที่ยวเสียมเรียบครั้งแรกเป็นประสบการณ์ใหม่ที่ไม่ได้คาดหวังมากมาก่อนอยู่แล้ว แต่ก็มีหลายอย่างที่ทำให้แปลกใจไม่น้อย โดยเฉพาะบรรยากาศของผู้คนที่รู้สึกว่าไม่ได้อันตรายอย่างที่คิด สามารถขี่จักรยานหรือเดินเล่นได้อย่างสบายใจ วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในท้องถิ่นในบางมุม พวกเขาอาจไม่ได้สะดวกสบายอะไร แต่นี่ก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นและเป็นไปตามธรรมชาติ และมันก็เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกอยากมาเยือน

 

*รู้ไว้ก่อนไปเที่ยวเสียมเรียบ*

  1. ควรแลกเงินเป็นสกุล US Dollar จะสะดวกที่สุด และแลกเป็นแบงก์ย่อยจะดีมาก
  2. ติดเงินไทยไปด้วย ประเภทแบงก์ 20 บาท ก็จะดีเหมือนกัน (คนกัมพูชาเขายินดี)
  3. การแต่งกายไปโบราณสถานต่างๆของที่นี่ ห้ามนุ่งสั้นทั้งท่อนบนและล่าง (อย่าลืมพกร่มหรือหมวก และแว่นกันแดด กับน้ำเปล่าไปด้วย)
  4. ถนนคนเดินย่าน Pub Street จะมีร้านขายอาหารข้างทางเยอะมาก โดยเฉพาะพวกงูปิ้งเสียบไม้ แมงมุมทอด แมงป่องทอด ร้านพวกนี้อย่าไปแอบถ่ายรูปนะ ไม่งั้นจะเจอพ่อค้าแม่ค้าโวยวาย อยากถ่ายต้องซื้อก่อน
  5. ถ้ามาเที่ยวที่เสียมเรียบพักที่ Lub d Hostel ถือว่าค่อนข้างสะดวกมาก เพราะมีจักรยานให้ใช้ฟรี ปั่นไปเที่ยวได้ หรือถ้าจะใช้บริการตุ๊กตุ๊ก ก็เลือกที่เขาดีลกับโฮสเทลดีกว่า เพราะเรตราคาเขาจะบอกชัดเจนว่าเท่าไหร่ จะได้ไม่โดนหลอก (เริ่มต้นที่ 5$)
  6. ถึงเสียมเรียบปุ๊บ เขาจะมีซิมการ์ดแจกให้สำหรับไว้ใช้เน็ตที่นั่น สามารถเติมเงินได้ที่สนามบินเลย เผื่อเอาไว้ใช้เวลาออกไปข้างนอกที่พัก (ในโฮสเทลมีไวไฟฟรีให้ใช้)

 

เรื่อง/ภาพ : SRIPLOI

 

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up