ยิ่งกว่าตกนรก 10 ประเทศสุดอันตรายเป็นภัยต่อผู้หญิง

101. อิรัก
ถึงแม้ว่าสหรัฐอเมริกาได้เข้าไปควบคุมความรุนแรงที่เกิดขึ้นในประเทศอิรักแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ไม่สามารถดูแลได้ทั่วถึง และความรุนแรงที่มีมายาวนาน ก็ใช่ว่าจะกำจัดได้โดยง่ายๆ ความโหดร้ายที่กระทำต่อผู้หญิงก็มีตั้งแต่ขังคุก ไปจนกระทั่งแขวนคอ อย่างไม่มีเหตุผล นอกจากผู้หญิงแล้ว แม้กระทั่งเด็กผู้หญิงก็ไม่มีการยกเว้น หลายคนบอกว่าความรู้เป็นสิ่งหนึ่งที่จะทำช่วยพัฒนาประเทศให้ก้าวพ้นจากความรุนแรงเหล่านี้ได้ แต่จากอัตราการวัดระดับการศึกษาที่สูงที่สุดของที่นี่ กลับอยู่ในมาตรฐานที่ต่ำที่สุดของเรา นั่นแสดงให้เห็นถึงหนทางที่ริบรี่เหลือเกิน
Supporters of Tehrik-e-Minhaj ul Quran,2. ปากีสถาน
อย่างที่เรารู้ๆ กันอยู่ ว่าปากีสถานเป็นประเทศที่มีกฎหมายเกี่ยวกับด้านการล้วงละเมิดทางเพศค่อนข้างลำเอียง หรือไม่เป็นธรรมสำหรับผู้หญิงสุดๆ โดยเฉพาะกฎหมายที่อนุญาตให้ผู้ชายข่มขื่นผู้หญิงได้ หากคนในครอบครัวฝ่ายหญิงนั้นไปทำร้ายผู้อื่น เพราะประเทศยังขาดกฎหมายความรุนแรงในครอบครัวจึงทำให้ฝ่ายหญิงซึ่งไม่ได้มีส่วนกระทำผิดด้วย ต้องกลับมาเป็นฝ่ายถูกกระทำแทน โดยว่ากันว่าเพื่อเป็นการกู้ศักดิ์ศรีให้แก่วงตระกูลของผู้ที่ถูกครอบครัวฝ่ายหญิงทำร้าย และในปีที่ผ่านมา มีผู้หญิงและเด็กหลายพันคน ฆ่าตัวตายเพราะความอับอาย หรือไม่ก็รักษาเกียรติยศของตัวเอง
8.Indiaian-woman-protests3. อินเดีย
ร้อยละ 39 ของผู้ป่วยที่ติดเชื้อเอชไอวีทั้งหมดในอินเดียส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิงถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ผู้หญิงในประเทศอินเดียส่วนใหญ่จะตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงภายในครอบครัวจนกลายเป็นเรื่องธรรมดา และมันแพร่ระบาดมากขึ้น จนกลายเป็นอาชญากรรมสำหรับผู้หญิง ทุกๆ 3 นาที จะมีผู้หญิงถูกข่มขืน ทุกๆ 29 นาที จะมีเหตุการณ์การเสียชีวิตของผู้หญิงเกิดขึ้น ทุกๆ 77 นาที ผู้หญิงจะถูกทำร้ายโดยสามี หรือญาติพี่น้องคนในครอบครัวของเธอ และมีผู้หญิงประมาณ 100 ล้านคนโดยประมาณจะเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ อีกทั้งผู้หญิงถึง 44.5 เปอร์เซ็นต์ จะแต่งงานก่อนอายุ 18 ซึ่งแน่นอนว่าไม่ได้มาจากความเต็มใจของพวกเธอ ทำให้ทางเลือกของผู้หญิงที่ถูกข่มขื่น ถ้าไม่ยอมแต่งงาน ก็ต้องฆ่าตัวตาย เพราะพวกเธอถูกตราหน้าว่าเป็นของเสีย ไม่บริสุทธิ์
7.Women-in-Somalia4. โซมาเลีย
เมืองโมกาดิชู คือเมืองหลวงของประเทศโซมาเลีย ซึ่งชื่ออาจจะยังไม่ค่อยคุ้นหูกันสักเท่าไหร่ เพราะส่วนใหญ่เราจะรู้จักประเทศโซมาเลียในเรื่องของโจรสลัดที่เป็นข่าวอยู่ตอนนี้มากกว่า แต่ถ้าพูดถึงเหตุการณ์ความรุนแรงที่มีต่อผู้หญิง ก็โด่งดังติดอันดับไม่แพ้กัน ร้อยละ 95 เปอร์เซ็นต์ ของผู้หญิงอายุประมาณ 4 – 11 ปี จะต้องถูกตัดอวัยวะเพศ และยังเป็นประเทศที่ผู้หญิงมีความเสี่ยงด้านการถูกข่มขืนเป็นอันดับต้นๆ ของโลก เคยมีข่าวการปาหินใส่ “เด็กผู้หญิง” หลังจากที่เธอถูกข่มขืน แต่อีกฝ่ายอ้างว่าเธอคบชู้ ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็เชื่อแบบนั้น แม้แต่ผู้หญิงตั้งครรภ์เองก็ยังไม่ปลอดภัยจากประเทศนี้
6. Mali5. มาลี
ประเทศมาลีเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดของโลก จึงทำให้มีผู้หญิงหลายคนที่หลบหนีความทรมานจากการถูกตัดอวัยวะเพศ โดยพวกเขาจะตัดปุ่มคิตตรอริสซึ่งเป็นจุดไวต่อความรู้สึกหรืออารมณ์ทางเพศของผู้หญิงออก ซึ่งความเจ็บปวดนั้นไม่ต้องบรรยาย เพราะแน่นอนว่าไม่มีแม้กระทั่งยาแก้ปวดใดๆ ทั้งสิ้น ที่น่าเศร้าก็คือยังไม่มีกฎหมายต่อต้านการตัดอวัยวะเพศหญิงในประเทศมาลี และมีน้อยมากที่รอดจากการหลบหนี ผู้หญิงในประเทศมาลีส่วนใหญ่จะถูกบังคับให้แต่งงานในช่วงอายุตั้งแต่น้อยๆ และหนึ่งในสิบของผู้หญิงจะเสียชีวิตจากการตั้งครรภ์หรือการคลอดบุตร
5.Guatemalan-women6. กัวเตมาลา
ปัญหาส่วนใหญ่ของประเทศกัวเตมาลา คือปัญหาความรุนแรงในครอบครัวที่ผู้หญิงจะถูกทุบตีทำร้ายร่างกายไปจนถึงขั้นเสียชีวิต รวมทั้งปัญหาการถูกข่มขืนก็เป็นปัญหาใหญ่ของที่นี่ มีคดีฆาตกรรมผู้หญิงที่โหดร้ายหลายคดีที่ถูกละเลย ไม่สืบสวน อีกทั้งยังมีสถิติผู้ป่วยที่ติดเชื้อ HIV มากเป็นอันดับสองของโลกรองจากแอฟริกาอีกด้วย
4.women-sudan7. ซูดาน
ในขณะที่ซูดานเริ่มมีความก้าวหน้าในด้านการปฏิรูปกฏหมายสำหรับผู้หญิง แต่ก็ยังมีเหตุการความรุนแรงเกิดขึ้นภายในประเทศนี้ทั้งการลักพาตัวและข่มขืน นั่นก็เพราะกฎหมายที่ไม่เป็นธรรม เห็นได้จากข่าวคดีข่มขืนที่เกิดขึ้นตั้งแต่ในปี 2013 เหตุการณ์เหล่านี้ได้ทำลายชีวิตของผู้หญิงมากกว่า 1 ล้านคน ที่สำคัญคือพวกเธอยังไม่ได้รับความยุติธรรมที่เพียงพอสำหรับความเจ็บปวด หรือสิ่งที่เหยื่อสูญเสียไปสักนิด
3. Women-in-Congo8. สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก
เมื่อประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกต้องตกอยู่ในสงคราม ทุกวันจะมีผู้หญิงที่ถูกข่มขืนประมาณ 1,100 คนต่อวัน ผู้หญิงเหล่านี้ถ้าไม่เสียชีวิตก็มักจะติดเชื้อ HIV โดย มีรายงานว่า ร้อยละ 57 ของผู้หญิงที่ถูกข่นขืนนั้นได้ตั้งครรภ์ และต้องตั้งครรภ์เลี้ยงลูกเพียงคนเดียว และที่น่าเศร้าไปกว่านั้นพวกเธอไม่มีทางที่จะหนีรอดจากสิ่งที่พวกเธอเรียกว่านรกนี้ได้
2.Afghan9. อัฟกานิสถาน
กฎหมายของที่นี่ไม่มีความยุติธรรมสำหรับเหยื่อที่ถูกข่มขืน ในอัฟกานิสถานจะมีกฏหมายที่บังคับให้พวกเธอต้องแต่งงานกับคนที่ข่มขืนเธอ ที่น่าตกใจก็คือ ผู้หญิงส่วนใหญ่มีอายุต่ำกว่า 16 ปี แล้วมากว่าครึ่งที่ยินยอมแต่งงาน ทุกครึ่งชั่วโมง ผู้หญิงส่วนใหญ่ถึง 85 เปอร์เซ็นต์ จะเสียชีวิตจากสาเหตุการคลอดบุตรเพราะไม่มีแพทย์หรือสถานพยาบาลอะไรเลย ทำให้เป็นประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตของผู้หญิงที่คลอดบุตรสูงที่สุดในโลก
1.CHAD 10. สาธารณรัฐชาด
ผู้หญิงในสาธารณรัฐชาดมีสิทธิเสรีภาพน้อยมาก เพราะต้องอยู่ใต้อำนาจของผู้ชาย การคลุมถุงชนของที่นี่ไม่ใช่เรื่องผิดแปลกอะไร อีกทั้งพวกเธอยังถูกคลุมถุงชนตั้งแต่อายุ 11 -12 ปี ด้วยซ้ำ นอกจากนี้ยังมีผู้หญิงที่อาศัยอยู่ในค่ายลี้ภัย ในสาธารณรัฐชาดตะวันออกที่กำลังเผชิญหน้ากับการถูกข่มขืนและความรุนแรงทุกรูปแบบ แต่ทางเลือกไม่ได้มีสำหรับทุกคน เพราะนอกค่ายก็ต้องพบเจอกับสงคราม การละเมิดสิทธิมนุษยชน และภัยคุกคามการถูกโจมตีของสมาชิกกลุ่มติดอาวุธ ทำให้พวกเธอไม่มีโอกาสเลือกชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเธอด้วยซ้ำ

เรียบเรียง : แพรวดอทคอม
ที่มา ข้อมูล/รูปภาพ : www.viralshares.info

Praew Recommend

keyboard_arrow_up